วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“ทุเรียน” ผู้ช่วยด้านพาณิชย์

On May 17, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  17 พ.ค. 64)

เมื่อเร็วๆนี้ได้มีวันประวัติศาสตร์ของ 2 ชาติ” จีน-ไทย” ฉลองการส่งออกทุเรียนไทยผ่านด่านตงซิงล็อตปฐมฤกษ์สำเร็จ คุณอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) ออกมาบอกว่า เทศบาลเมืองตงซิงได้จัดพิธีต้อนรับผลไม้ไทยล็อตแรก และแถลงข่าวการนำเข้าผลไม้ไทยมายังประเทศจีนผ่านด่านตงซิง  

โดยการนำเข้าผลไม้จากไทยผ่านด่านตงซิงสามารถดำเนินการได้รวดเร็ว โดยใช้เวลาในการขนส่งออกจากไทยและเข้าจีนได้ในระยะเวลาเพียง 2 วันเท่านั้น โดยนายปรัตถกร แท่นมณี กงสุล (ฝ่ายเกษตร) ประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว รายงานว่า เมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้ประเดิมส่งออกทุเรียนตู้ปฐมฤกษ์ เพื่อทดลองนำร่องในการขนส่งผ่านด่านตงซิง จำนวน 2 ตู้คอนแทนเนอร์ ปริมาณรวม 36 ตัน มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท ซึ่งพบว่า รถขนส่งสามารถผ่านเข้าด่านตงซิงและผ่านพิธีการศุลกากรได้อย่างราบรื่น  

โดยผู้ประกอบการจีนได้ทำการต้อนรับตู้ทุเรียนตู้แรกของไทย ณ ตลาดการค้าสินค้าเกษตรฟู่หมินตงซิงกว่างซี ซึ่งเป็นผลจากการที่สำนักงานศุลกากรแห่งชาติจีน (GACC) ได้ประกาศให้ด่านตงซิง (สะพานข้ามแม่น้ำเป่ยหลุนแห่งที่ 2) สามารถนำเข้าผลไม้จากต่างประเทศได้ ตั้งแต่วันที่ 29 เม.ย. 2564 ซึ่งเป็นผลมาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรมวิชาการเกษตร สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ และฝ่ายเกษตรฯ กว่างโจว โดยดร. เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เจรจาและผลักดันการทำความตกลงกับสำนักงานศุลกากรแห่งชาติจีน (GACC)  

จนเห็นชอบร่วมกันให้บรรจุด่านตงซิงเข้าไปในร่างพิธีสารว่าด้วยข้อกำหนดในการกักกันโรคและตรวจสอบสำหรับการขนส่งผลไม้ไทยที่ส่งออกผ่านประเทศที่สามเข้าสู่สาธารณรัฐประชาชนจีน ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องเรียกว่า สินค้าอย่างอื่นแย่ แต่น่าจะเรียกว่า สินค้าที่สวนทางกับเรื่องการค้าขายอย่างอื่น เห็นจะเป็น “ทุเรียน” เพราะโอกาสและความแตกตื่น ที่คนจีนมาซื้อและเรียกว่า ซื้อแบบถล่มทลาย ส่งออกไปที่จีนหลายๆตัน ต้องเรียกว่า ในสิ่งที่เลวร้ายก็มีดีมาแทรกแซงประคองช่วย มาเป็นผู้ช่วยด้านพาณิชย์ให้กับประเทศไทย ถ้าเราขายไม่ได้ทุกอย่าง มีแต่ด้านเดียวสั่งซื้อแต่ของจีน  

ต้องยอมรับว่า ประเทศจีนถือว่า คนไทยหรือชาติอื่นๆ ก็หวังพึ่งของถูกจากจีน ในที่สุดเป็นประเทศเมืองค้า เมืองขาย มีคนไปร่วมลงทุนมากมาย เพราะเปลี่ยนสนามรบเป็นตลาดการค้า มีการค้าขายๆผลไม้และอื่นๆจากจีน ซึ่งจีนถือว่า เป็นเมืองค้า เมืองขาย ชนิดที่หาตัวจับยากในโลกนี้ สามารถที่จะทำให้สิ่งต่างๆไปรวมตัวจัดซื้อ จัดขาย เป็นที่คึกครื้น ประเทศจีนก็เป็นอันดับต้นๆ มีปัญหาโรคโควิด-19 ที่มาแพร่ระบาดอยู่พักหนึ่ง แต่ถ้าปัญหาโควิดไปเร็ว และก็ทำการค้าอย่างชนิดที่ทุ่ม ทำแล้ว ทำอีก ขายแล้วขายอีก 

หนักๆเข้า เศรษฐกิจเปลี่ยนก็จะฟื้นตัว ฟื้นได้เร็ว ฟื้นได้ไว ฟื้นได้ทันใจ ทันการณ์ อย่างนี้ต้องเรียกกันว่า เมืองแห่งค้าขายที่ยิ่งใหญ่ ไม่มีใครจะเทียบทัน และถ้าประเทศไทยไม่ได้มีผลไม้ที่เป็นราชินีผลไม้ อย่างเงาะ ทุเรียน มังคุด เราคงทรุดหนักทางเศรษฐกิจอย่างรอบด้าน ซึ่งปีนี้ ทุเรียนที่วัดสวนแก้วก็ดก แต่โดนพายุไปซะเยอะ ทำให้เสียหายไปมากมาย 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login