วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567

ผู้ป่วยโรคหัวใจ กับ สถาณการณ์ โควิด-19 ดูแลตัวเองอย่างไรดี

On May 14, 2021

คอลัมน์ : เปิดโลกสุขภาพ

ผู้เขียน : นต.นพ.ชยุต ชีวะพฤกษ์

แพทย์เฉพาะทางด้านโรคหัวใจและหลอดเลือด ศูนย์หัวใจ รพ. พญาไท นวมินทร์

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 14-21 พ.ค. 64)

ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีความรุนแรงมากขึ้น และแพร่กระจายออกเป็นวงกว้าง มากขึ้นเรื่อยๆ  ผู้ป่วยโรคหัวใจถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง ที่หากติดโรคโควิด-19 จะเป็นกลุ่มที่มีอาการรุนแรง กว่าบุคคลปกติทั่วไปและมีโอกาสเพิ่มความเสี่ยงในการเสียชีวิตได้สูง

สาเหตุมาจาก เชื้อโคโรนาไวรัส (SARS-CoV-2) จะทำให้เกิดโรคทางเดินหายใจที่เฉียบพลันรุนแรง โดยอาการเริ่มแรกมักมีไข้สูงถึง 37.5 องศาขึ้นไป  พร้อมกับมีอาการร่วมคือ  ไอ  เจ็บคอ  อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยตามร่างกาย  ท้องเสีย  และหายใจหอบเหนื่อย  ส่งผลต่อเนื่องให้เกิดปอดอักเสบ  โดยคนที่เป็นโรคหัวใจหรือหลอดเลือด  กล้ามเนื้อหัวใจอาจจะมีการบีบตัวที่ผิดปกติอยู่แล้ว ถ้าหากเกิดการติดเชื้ออย่างรุนแรง อาจทำให้การทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจแย่ลงอย่างรวดเร็ว  กล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแอ เกิดหัวใจล้มเหลวได้  และหากผู้ป่วยที่ร่างกายไม่แข็งแรงหรือมีภูมิคุ้มกันต่ำจะเพิ่มความเสี่ยงถึงขั้นวิกฤตต้องใส่ท่อช่วยหายใจและเสียชีวิตได้ถึง 3-7 เท่าเลยทีเดียว

ผู้ป่วยโรคหัวใจ ควรดูแลตัวเองอย่างไร ลดความเสี่ยงช่วง โควิด-19

1. รับประทานยาตามแพทย์สั่งอย่างสม่ำเสมอ  รวมถึงการหมั่นตรวจดูตารางการรับวัคซีนให้ครบถ้วนตามกำหนด

2. คอยสังเกตอาการร่างกาย  อาทิ  การหายใจติดขัด  เจ็บหน้าอก  หรือการเต้นของหัวใจผิดปกติหรือไม่

3. ปฏิบัติตามคำแนะนำทั่วไป  เพื่อป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่า  โดยการล้างมือบ่อย ๆ  ด้วยสบู่หรือใช้แอลกอฮอล์
 เจลล้างมือ  เลี่ยงการสัมผัสใบหน้า  รวมไปถึงเลี่ยงการสัมผัสวัตถุสิ่งของที่เป็นจุดสัมผัสร่วม  เช่น  ปุ่มกดลิฟท์  มือจับ
ราวจับต่าง ๆ

4. รับประทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่   ใช้ภาชนะและช้อนส้อมของตนเองไม่ใช้ร่วมกับผู้อื่น   พักผ่อนให้เพียงพอ   และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

5. ควรสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งเมื่อต้องออกจากบ้าน และหากไม่จำเป็นในสถาณการณ์ช่วงนี้ควรอยู่บ้าน เพื่อลดความเสี่ยง

อย่างไรก็ตามผู้ป่วยโรคหัวใจหากมีประวัติสัมผัสหรือใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ต้องสงสัยภายใน 14 วันแล้วมีอาการไข้ ไอ หายใจเหนื่อย ควรพบแพทย์เพื่อคัดกรองและหาสาเหตุแต่เนิ่นๆ จะช่วยป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ หรือหากต้องการปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติม สามารถปรึกษาแพทย์เฉพาะทางผ่าน CLINIC CONNECT พบแพทย์ รับยา รักษาต่อเนื่อง โดยไม่ต้องออกจากบ้าน  โทร. 091-7267704 หรือ 02-9447111ต่อ 4309 วันจันทร์ – ศุกร์  เวลา 8.00-17.00 น.


You must be logged in to post a comment Login