วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

พัฒนาชีวิตสู้โควิด

On May 13, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  13 พ.ค. 64)

เมื่อเร็วๆนี้ มหาเถรสมาคม (มส.) ได้รับทราบผลการดำเนินโครงการเศรษฐกิจจิตอาสา วิถีธรรมชาติ : วันเสาร์เข้าวัด โดยบูรณาการกับทุกภาคส่วน ทั้งคณะสงฆ์ ส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชน กำหนดวัดนำร่องทั่วประเทศ จังหวัดละ 1 วัด รวม 77 วัด เพื่อเป็นการสร้างความสามัคคี ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างรายได้แก่ครัวเรือน เป็นแหล่งเรียนรู้วิถีเกษตร เพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงพุทธ และเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดการหมุนเวียนในชุมชน ตลอดจนส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน และประชาชนได้ใกล้ชิดกับวัดมากยิ่งขึ้น โดยเริ่มดำเนินงานโครงการตั้งแต่เดือน ก.ค.2563 – ก.ย. 2564  

ผลการดำเนินงานโครงการดังกล่าวล่าสุดสรุปได้ดังนี้ 1.จังหวัดที่ส่งรายชื่อวัดนำร่องเข้าร่วมโครงการเศรษฐกิจจิตอาสา วิถีธรรมชาติ : วันเสาร์เข้าวัด จำนวน 69 จังหวัด 2.จังหวัดที่รายงานผลการดำเนินโครงการเศรษฐกิจจิตอาสา วิถีธรรมชาติ : วันเสาร์เข้าวัด จำนวน 63 จังหวัด และ 3.รูปแบบกิจกรรมแสดงออกถึงความจงรักภักดี ธำรงไว้ซึ่งความเป็นชาติ ศรัทธายึดมั่นในพระพุทธศาสนา เคารพเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ 

ต้องเรียกว่า ช่วงวิกฤตเศรษฐกิจควรพัฒนาชีวิตสู้โควิดด้วยการหลังพิงถ้ำ คือ เอาวัดปฏิบัติธรรมและทำให้ชาวบ้านได้เรียนรู้นอกจากเรื่องของจิตใจแล้วก็ยังเรียนรู้เรื่องเกษตร วิถีชีวิตไทยที่อยู่กับการเกษตรเลยกลายเป็นเรื่องเข้าทางวัดสวนแก้ว เพราะวัดสวนแก้วเรื่องการเกษตรทำมาเป็นเวลา 10-20 ปีแล้ว และเห็นผล ได้รับผลอย่างชนิดที่ล้นวัด อย่างคนมางานสงกรานต์ คนมาเข้าวัดได้รับผลไม้กันไปเป็นตัน เรียกว่า แจกเป็นตัน มะม่วงลดวูบวาบอย่างชนิดที่ไม่น่าเชื่อ 

แต่ก็ต้องเชื่อน่ะ เพราะไม่เคยมีปรากฎการณ์แบบนี้ ใครไปที่ไหน วัดไหน ก็แล้วแต่ ๆถ้ามาวัดสวนแก้ว สิ่งที่ได้ คือ การได้เรียนรู้ทางการเกษตรได้ชัวร์ที่สุด เพราะว่า เป็นเกษตรแปลงใหญ่ เป็นเกษตรแบบผสมผสาน ปลูกได้หลายอย่าง หลายชนิด ก็หวังว่า ปีนี้คงจะเป็นปีที่สร้างจิตสำนึกอะไรให้คนไทย เราไปเที่ยวไหนไม่ได้ วันเสาร์ก็เข้าวัด ไม่ต้องนั่งเครื่องบินไปกินก๋วยเตี๋ยวสิงคโปร์ ฮ่องกงอะไร เมื่อไปไหนไม่ได้ ลองไปวัดดู และวัดอาจจะได้ปรับปรุงอะไรต่างๆเพื่อต้อนรับคนเข้าวัดทุกวันเสาร์ 

อาตมาหวังว่า วันเสาร์เข้าวัดเนี่ยคงจะสร้างบรรยากาศมิติใหม่ ทำให้คนไทยหวนกลับมาสัมผัสบรรยากาศในอดีต เข้าวัดทุกวันเพราะ เดี๋ยวนี้มาเปลี่ยนเป็นเข้าทุกวันเสาร์ ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ติดตามและดูว่า ผลจะออกมาอย่างไร หลังจากที่เข้าวัดทุกวันเสาร์ ปีสองปีอะไรจะเกิดขึ้น คงต่างกว่าไปซอยทองหล่อ คงต่างกว่าไปที่เธค ผับ คลับ บาร์ เชื่อว่า มาวัดไม่ใช่แหล่งเพาะโควิดแน่นอน 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login