วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คนไทยไม่ทิ้งกัน

On May 12, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  12 พ.ค. 64)

และแล้วข่าวดังของเด็กได้เกิดปะทุขึ้นอีกที่จ.กาฬสินธุ์ คือ น.ส.ณัฐวดี เหล่าบุบผา หรือน้องโวลต์ อายุ 18 ปี นักเรียนโรงเรียนกาฬสินธุ์พิทยาสรรพ์ สอบติดคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม แต่ทางบ้านมีฐานะยากจน พ่อปลูกผักสวนครัวขาย คงไม่สามารถที่จะเสียน้องโวลต์ที่สอบติดแพทย์ไปสู่เป็นแพทย์หญิงในอนาคตรับใช้ชาติได้ แต่เดชะบุญมีผู้ใจบุญหลั่งไหลกันบริจาคเงินช่วยน้องโวลต์เกือบ 3 ล้านบาท ซึ่งน้องโวลต์คิดตามภาษาเด็กดี คิดว่า เราคงจะพอแล้วก็ปิดบัญชี อย่าไปรบกวนชาวบ้านเลยช่วงนี้ เพราะช่วงนี้รู้กันว่า ภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ แต่เรื่องความมีน้ำใจ มีความรู้สึกเห็นใจยังหลั่งไหลได้อีกพอสมควร  

น้องโวลต์ บอกว่า ตนมีความสนใจที่จะเรียนหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิต มานาน เพราะเห็นว่าเป็นอาชีพที่สามารถรักษาคนเจ็บป่วยให้หายเป็นปกติ ถือว่าเป็นอาชีพที่สำคัญ และคอยช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์  ยิ่งมาในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด -19 บุคลากรทางการแพทย์ พยาบาลยังไม่เพียงพอ จึงมีความตั้งใจที่จะเรียนให้จบหลักสูตร และนำความรู้ ความสามารถ มาประกอบวิชาชีพในการรักษาพยาบาลคนป่วยไข้ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ บ้านเกิด ทั้งนี้ทราบว่าทุนที่ใช้ในการศึกษาหลักสูตรดังกล่าวสูงมาก แต่ก็มีความตั้งใจจริงที่จะศึกษาให้จบ  

เบื้องต้นได้กู้เงิน กยศ. เพื่อเป็นทุนการศึกษา แต่ไม่เพียงพอ อาจารย์ที่ปรึกษาและผู้ปกครองจึงปรึกษากันเพื่อเปิดบัญชีขอรับการสนับสนุนทุนการศึกษาดังกล่าว ซึ่งคิดว่าน่าจะได้ไม่เท่าไหร่ แต่ปรากฏว่าธารน้ำใจที่โอนเข้ามาในบัญชีจำนวนมากเกินความคาดหมาย จึงขอยุติการรับโอนและขอกราบขอบพระคุณทุกท่านเป็นอย่างมาก ซึ่งตนจะตั้งใจเรียนและทำให้ดีที่สุด เพื่อเป็นหมอรักษาคนเจ็บป่วยตามความฝันที่ได้ตั้งใจไว้ ต้องเรียกว่า เมืองไทยเราพูดถึงว่า ถ้าจะพูดว่า อันความกรุณาปราณี จะมีใครบังคับก็หาไม่ ย่อมหลั่งมาเอง โดยน้ำใจ อันนี้เห็นชัดเลยว่า หลั่งกันมาเองเกือบ 3 ล้านบาท  

แล้วก็มีทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมาช่วยกันควบคุมการเบิกจ่าย ใช้จ่าย ไม่ให้การใช้จ่ายเป็นไปอย่างสุลุ่ย สุร่าย ให้สมความตั้งใจของผู้บริจาค อยากเห็นเด็กไทยที่จ.กาฬสินธุ์ มีแพทย์หญิงที่จะใช้ประชาชนยามทุกข์ ยามยากได้อีก และเชื่อว่า น้องโวลต์ คงจะไม่ผลาญ ไปกิน ไปเล่นสิ่งที่เป็นอบายมุข หรือไปทำอะไรต่ออะไรที่ไร้สาระ เขาคงไม่ทำ เพราะความเป็นเด็กที่หัวดี ซึ่งจะไม่ไปหัวหันหาพวกอบายมุขแน่นอน นอกจากหัวที่ไร้เครื่องกรอง ไม่มีเครื่องกรองติดสมองมา พวกนี้จะลำบาก เพราะฉะนั้น เราจะได้เห็นความสำเร็จของน้องโวลต์  

เอาล่ะ เมืองไทยดูแล้วเศรษฐกิจแย่ยังไงก็ตาม แต่ความมีน้ำใจ ความเอื้ออาทร ความเห็นใจว่า สอบติดแล้วไม่ได้เรียน มันน่าช้ำใจแค่ไหน เราเคยประสบมาว่า อยากเรียน แต่ไม่ได้เรียน พ่อแม่ไม่มีตังค์ส่งให้เรียน เพื่อนเขาได้เรียน เราก็นอนกลุ้ม นอนเครียด เพราะฉะนั้นน้องโวลต์คงไม่กลุ้ม ไม่เครียดแล้ว เพราะว่า ตัวเลขผู้ที่บริจาคเงินเข้ามา ไปได้ฉลุยแน่นอน ไม่มีคำว่า เดือดร้อน อาทรอะไร ขอให้ผ่านไปได้ด้วยดี และก็ขอให้ญาติโยมคอยติดตามดูรายต่อไปด้วย อย่าไปทุ่มที่เดียวหมด แล้วน้องโวลต์ก็อย่าใช้อย่างชนิดหมดก่อนจบ มันต้องจบแล้วยังไม่หมด  

มันถึงจะเป็นสิ่งที่เรียกว่า งดงาม สวยงาม ดีงาม สมกับเจตนาของคนที่ต้องการจะช่วยเหลือ เขาจะได้มีกำลังใจช่วยรายต่อไป ถ้าน้องโวลต์ทำให้ดี จะมีเด็กดีได้โน้น ได้นี่ ได้นั่น ตามปรารถนาได้อีก แต่ถ้าน้องโวลต์ทำเลอะเทอะก็จะกลายเป็นปิดกั้นโอกาสเด็กดีๆต่อไป ขอให้น้องโวลต์เป็นผู้เปิดประตูเผื่อรายต่อไป อย่าทำปิดบัญชี แต่เปิดประตูให้รายอื่นต่อไปได้งดงาม แต่ถ้าเบิกใช้จ่ายอีลุ่ยฉุยแฉก ใจแตก ก็ต้องเรียกว่า น่าเสียดาย น่าตำหนิ น่าติเตียน หวังว่า คราวนี้ เมืองไทยเราคงได้พิสูจน์กันว่า จะวิกฤตยังไงก็ตาม แต่ถ้ามีคนน่าเห็นใจแล้ว คนไทยจะไม่ทิ้งกัน แต่ว่า จะให้ไปเยียวยาร้านอาหาร ดารา นักร้อง ทุกคนก็คงลำบาก เพราะคนหลายคนก็ไม่ค่อยเจียมตน มีลักษณะไม่ดีเลย มีลักษณะเที่ยวเตร่ กินเล่น เวลานี้น่าจะมีการลงโทษเด็ดขาดกับพวกที่กินเหล้า เมายา สรวลเสเฮฮา 

ไม่ได้คิดถึงว่า วิกฤตขณะนี้ควรจะร่วมด้วยช่วยกัน ควรจะไม่จัดกิจกรรมอะไร นี่พระวัดก็ยังยอมเลย ยอมลำบาก ยอมอดอยาก ยอมขาดรายได้ ยอมไม่มีค่าน้ำ ค่าไฟก็ต้องยอม ขอให้ชาติรอด สังคมรอด ปลอดภัยจากโรคร้ายนี้ก่อน แล้วค่อยมาคิดกันทีหลัง ตอนนี้ที่วัดสวนแก้ว ใครทำบุญนิดเดียว แต่แจกมะม่วงเยอะเลย จนคนเขาบอกไม่ไหวแล้ว แจกอย่างนี้ไม่คุ้มกับเงินที่ทำบุญเลย บอกไม่คุ้มไม่เป็นไร เรารับมาตั้งหลายปี บิณฑบาตมาหลายปียังไม่เคยให้กับโยมสักปี ตอนนี้เลยสั่งพระทุกสายที่ไปบิณฑบาตให้แจกมะม่วงญาติโยมด้วย เพื่อจะได้ระบายของเหล่านี้ให้มันออกไป หมดไป โดยไม่เหลือเน่าคาวัด ช่วงนี้อยากจะฝากบอกด้วยว่า ใครผ่านหน้าวัดสวนแก้วจะมีตังค์ใส่บาตรบาทสองบาทก็ใส่มาเถอะ แต่จะได้มะม่วงราคา 10 – 50 บาทแน่นอน 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login