วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ชุบชีวิตยามตกอับ

On May 11, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  11 พ.ค. 64)

นับว่า ความเลวร้าย ความโหดร้าย มาทำให้ชีวิตมนุษย์ โดยเฉพาะคนไทยต้องมีอันพบกับความลำบาก เพราะคนงานตกงาน อย่างมีแม่ลูก 5 ชีวิต ถึงกับอาศัยนอนใต้สะพานลอยบริเวณห้างฟิวเจอร์ปาร์ค รังสิต จ.ปทุมธานี เนื่องจากประสบปัญหาตกงาน จากผลกระทบของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และค้างชำระค่าเช่าบ้านจำนวน 3 เดือน จึงถูกไล่ออกจากบ้านเช่า เมื่อไล่ออกหาที่นอนไม่ได้ ก็ไปนอนที่ใต้สะพานลอยดังกล่าว 

ต้องเรียกว่า มันน่าอเนจอนาถใจ ถ้ารถมันเสียหลัก มันอะไรเข้าไปก็แย่ ใครรู้ ใครเห็น ลองช่วยบอกหน่อย ที่วัดสวนแก้วที่ให้พัก มีข้าวให้กิน มีงานให้ทำ ในระดับพอประทังชีวิตกันไปบ้าง ให้มากกว่ารัฐบาลก็ว่าได้ รัฐบาลอาจจะให้ทีละ 5 พัน – 6 พันบาท แล้วก็เป็นครั้ง เป็นคราว แต่ของเรา โครงการของวัดสวนแก้ว สร้างงาน สร้างอาชีพ ให้พออยู่ได้แหละ ข้อสำคัญ คือ มีที่นอน มีน้ำ ไฟ มีอาหารการกิน  

ตรงนี้เป็นสิ่งที่อยากจะฝากคนที่ตกงาน เรามีกองทุนชุบชีวิตยามตกอับ ถึงแม้ว่า ตัวเลขมันจะไม่ลดลง บางทีสักวันหนึ่งก็คงจะเจอ ในเหตุการณ์เขาบอกวิกฤตเป็นโอกาส มันมีโอกาสที่จะฟื้นแล้วกัน อย่าไปคิดว่า หมดหนทาง ไม่เห็นช่องทาง เราเห็นได้จากข่าวหนึ่ง ผู้หญิงคนอายุ 30-40 ปี แกติดเชื้อโควิด ติดต่อโทรหาหมอๆก็ไม่มารับ ผลที่สุดแม่โทรศัพท์มาก็ได้เล่าความทุกข์ให้แม่ฟัง แม่ก็บอกว่า ให้ต้มลูกมะกรูด หัวหอม หัวกระเทียม กระชาย อะไรต่างๆ ดื่มไปทุกวัน  

ปรากฏว่า ทีแรกกลั้นหายใจไม่ออก แต่พอดื่มน้ำนี่ไป กินไป น้ำพวกสมุนไพร กลายเป็นอาการดีขึ้น หายใจออก ทำท่าดีขึ้นเหมือนจะหาย พอไปตรวจหมอก็บอกว่า ดีขึ้น นี่ก็อยากจะให้คนไทยเราอยู่แบบไทยๆบ้างก็ดี ไม่ใช่ต้องรอวัคซีนจากเมืองนอก เมืองนา มีอะไรประทังชีวิตอยู่ได้ก่อน เหมือนงานนี่ พอตกงานแล้วไม่ยอมทำงาน เพราะมัวแต่ว่า รายได้มันน้อย ค่าแรงไม่คุ้มอะไรต่างๆ โบราณเขาพูดไว้ว่า เบี้ยน้อย หอยน้อย ปลาซิว ปลาสร้อย กุ้ง หอยเก็บกินก่อน ยังไม่มีโอกาสเจอปลากะพง หอยใหญ่ เราก็ต้องเอาของที่มันพอประทังชีวิตไปได้  

อย่าไปคิดเอา บางคนบอกไม่ถูกรางวัลที่ 1 ก็ขอให้ถูกเลขท้ายก็ยังดี เออ โชคมากหรือน้อยไม่สำคัญ แต่ขอให้มันมาประทังไว้บ้าง เพราะฉะนั้นอยากจะฝากว่า ช่วงนี้ขอให้คิดให้ดีว่า มีกับไม่มี มีที่กิน ที่นอน มีงาน มีเงินเล็กน้อย อย่าคิดไปเอารวยใหญ่แบบบิล เกตส์ มหาเศรษฐีอันดับ 4 ของโลก เขาเลย ซึ่งบิล เกตส์ รวยมากขนาดนั้นก็ยังอย่ากับเมีย แสดงว่า เขายังมีความสุขกับเงินทองเท่าไรหรอก เพราะฉะนั้น ขอให้มีความสุขกับการมีงานทำ มีชีวิตที่มีบ้านอยู่พออาศัย ห้องเล็ก ห้องน้อย ไม่เป็นไร ขอให้มีไว้ก่อน 

เรียกว่า ขอให้มีที่พัก ที่กินไว้ก่อน เราจะได้กลายเป็นคนที่เรียกว่า มีกิน มีใช้ มีสุข มีสบาย ไม่อดตาย ก็ถือว่า เป็นเรื่องที่ควรจะทำในเวลานี้อย่างยิ่ง ไม่ควรที่จะไปลำบาก ลำบน ทนอด ทนอยาก เพราะไม่สู้งาน ตอนนี้ที่วัดสวนแก้วอย่างน้อยก็มีมะม่วง มีผลไม้กินทาน ไม่อด ไม่อยาก และตอนนี้อาตมาเองเริ่มคิดเห็นใจ คนยาก คนจน ให้นั่งรับบาตรหน้าวัด เอากรรมกรมาทำงานก่อสร้าง มาใส่บาตร 5 บาท 10 บาท อาตมาแจกมะม่วงไป 40-50 บาทเลย 

เขาทำบุญ  10 บาท เราแจก 30 บาท เผื่อเขามีลูกหลายคน เขาจะได้กินได้ครบทุกคน ยังไงพวกกรรมกรก่อสร้าง พวกตกงาน พวกมีเงินน้อย ถ้าผ่านมาวัดสวนแก้ว ญาติโยมที่ฐานะผ่านมาหน้าวัดสวนแก้วใส่บาตรอาตมาช่วงเช้า 6 โมงครึ่ง ถึง 7 โมงครึ่ง หรือ 8 โมงอย่าช้าก็จะผลไม้ พืชผัก ซึ่งผักนี่เยอะมาก ดอกแค ก็จะแจกให้คนที่เป็นกรรมกรไปทำกับข้าว จะได้ไม่อด ไม่อยาก และอย่าให้เป็นโรคขาดสารอาหาร มันจะทำให้ชีวิตไม่ดี ก็หวังว่า ช่วงนี้ ยังไง พออยู่ พอกิน ไม่อดตาย ก็ขอให้นึกถึงวัดสวนแก้วไว้ก่อนน่ะ  

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login