วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

บทเรียน “ยอมไม่เป็น เย็นไม่ได้”

On May 10, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  10 พ.ค. 64)

และแล้วสิ่งที่รอคอยกันก็เริ่มเป็นลางแสงสว่างปลายอุโมงค์นั่น คือ ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล หนึ่งในจำเลยคดีชุมนุมคณะราษฎร 2563 ซึ่งในรายละเอียดคำสั่งศาล มีการวางเงื่อนไขตามที่ น.ส.ปนัสยา แถลงไว้ต่อศาลว่าระหว่างที่ได้ประกันตัวจะไม่กระทำการใดๆ ที่จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์, จะไม่เดินทางออกนอกประเทศ และมาศาลตามกำหนดนัด โดยมีบิดา-มารดา และอาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมแถลงรับรองต่อศาลว่าจะดูแลให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขดังกล่าวอย่างเคร่งครัดนั้น 

เรียกว่า ตอนนี้ “น้องรุ้ง” ที่ติดคุกพร้อมกับ “น้องเพนกวิน” นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ โดยน้องรุ้ง ได้รับการประกันตัวออกมาเรียบร้อยแล้ว โดยในข่าวบอกว่า จะไม่แตะต้องสถาบันอีก และเรื่องนี้เป็นที่หวังรอคอยกันว่า สักวันหนึ่งคงจะคลี่คลาย แต่ก็ยังไม่ไปสุดซอย คือ ถ้าน้องเพนกวิน ได้รับการประกันอีกคนหนึ่ง บรรยากาศทางการเมืองก็น่าจะดีขึ้น อันนี้คงเป็นความหวังของพ่อแม่ที่รอคอย 

ล่าสุดมีข่าวจากนายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และโฆษกกรมราชทัณฑ์ ออกมาเปิดเผยว่า แพทย์ประจำทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เข้าตรวจร่างกายของเพนกวิน พบว่า กระเพาะอาหารอักเสบ มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย ไม่ปวดท้อง ไม่คลื่นไส้อาเจียน นอนหลับได้หลังรับประทานยา มีกำลังใจดี สามารถดื่มนม ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์อาหารสูตรครบถ้วนที่ให้สารอาหารที่ร่างกายต้องการชนิดผง รวมทั้งรับประทานเกลือแร่และวิตามินได้หมด สัญญาณชีพปกติดี  ทางแพทย์ให้การรักษาโดยส่งเสริมภาวะโภชนาการต่อเนื่อง พร้อมทั้งให้รับประทานวิตามินเม็ดและเกลือแร่เสริมต่อไป  

ปรากฎการณ์นี้ต้องเรียกว่า ความสมหวัง ผิดหวัง เป็นเรื่องธรรมดา ถ้าสมหวังก็ดีใจ แต่ถ้าผิดหวังก็รันทด หดหู่ อยู่ในใจของเครือญาติ เรื่องนี้อาตมา ก็เคยขอบิณฑบาตว่า ให้เลิกอดอาหารได้แล้ว พระพุทธเจ้าอดก็ไม่เห็นทางที่จะบรรลุ หรือตรัสรู้อะไรได้ก็เลยต้องทรงเสวยภัตตาหารต่อไป ต้องเรียกว่า เป็นบทเรียน แต่เราชาวโลก มหาตมะ คานธี จะอดต่อไปถึงตายหรือเปล่า ถ้าอังกฤษไม่ยอม เรียกว่า นั่นเป็นเรื่องของยอมกัน ไม่ยอมกัน 

เรียกว่า ยอมไม่เป็น มันก็เย็นกันไม่ได้ ถ้ามีการยอมกันบ้างมันก็อยู่กันเย็นได้ เรื่องยอมไม่เป็น เย็นไม่ได้นั้น มันมีตัวอย่างอะไรต่างๆเยอะแยะ ถ้ามนุษย์รู้จักยอมปล่อย ยอมทบทวน ยอมไม่ทำอะไรตามที่ทางฝ่ายผู้ใหญ่ขอ ถ้าเป็นอย่างนี้ โอกาสที่จะเห็นอิสรภาพต่างๆ หลายเรื่องหลายคดีมักจะเกิดบานปลาย เพราะคำว่า ยอมไม่เป็น จึงเย็นไม่ได้ ถ้ายอมเป็น ก็เย็นได้ เหมือนนักมวยไม่บอบช้ำ ถ้าเขายอมแพ้  

บางคนแตกยับเยินแล้วก็ยังไม่ยอมแพ้ คู่ต่อสู้ก็ต่อยซ้ำเอาๆจนกระทั่งน่าสงสารไป เพราะว่า บางคนเขายอมทิ้งตัว หรืออย่างนักมวยปล้ำเมื่อถูกคู่ต่อสู้กดลงอยู่กับพื้นเป็นต้องยกมือยอม ซึ่งยอมก็เป็นอันยุติ ดังนั้น คำว่า ยอมไม่เป็น เย็นไม่ได้ เห็นตัวอย่างมากมายหลายเรื่องมักจะเกิดอยู่บ่อยๆ พี่น้องคลานตามกันมามีความขัดแย้ง ทะเลาะเบาะแว้งไม่ยอมกัน ตายข้าง ติดคุกข้าง ก็เพราะยอมไม่เป็น 

ถ้ายอมเป็น โอกาสที่จะเย็นได้ยังมีมากมาย ก็หวังว่า เราคงจะรู้จักบทเรียนเรื่องยอมไม่เป็น เย็นไม่ได้ และบทเรียนที่มีในโลกให้เราเรียนรู้ แลเห็นอยู่ ก็หวังว่า บทเรียนเรื่องยอมไม่เป็น เย็นไม่ได้ คงจะเกิดแก่กลุ่มชุมนุมอะไรต่างๆได้ ฝ่ายรัฐยอมให้ชุมนุมบ้าง ฝ่ายชุมนุมก็ยอมทำตามฝ่ายรัฐขอบ้าง มันก็จะอยู่กันได้ด้วยความถ้อยที ถ้อยอาศัย ถึงจะเป็นไปได้อย่างสงบสุขได้ ไม่ต้องอยู่ร้อนนอนทุกข์ ถ้ารู้จักยอมเป็นก็จะอยู่เย็นเป็นสุข ยอมไม่เป็นก็ต้องอยู่ร้อนนอนทุกข์กันต่อไป 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login