วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ใช้ชีวิตอย่างไรให้ปลอดภัยจากโรคโควิด-19

On May 7, 2021

คอลัมน์ : พบหมอศิริราช

ผู้เขียน : รศ. นพ.นิธิพัฒน์  เจียรกุล

ภาควิชาอายุรศาสตร์  คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7-14 พ.ค. 64 )

สถานการณ์โรคโควิด-19 จะเป็นอย่างไร  ขึ้นอยู่กับความร่วมมือของพวกเราทุกคน  ใช้ชีวิตอย่างไรให้ปลอดภัย มาไขข้องใจเกี่ยวกับเรื่องนี้กัน

ใช้ชีวิตอย่างไร ให้ปลอดภัยจากโรคโควิด 19

สำหรับประชาชน  การดูแลสุขภาพร่างกายตนเองให้แข็งแรง  เป็นพื้นฐานที่จะป้องกันโรคทุกชนิด รวมทั้งโรคโควิด-19 เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญก็คือ ออกจากที่พักเท่าที่จำเป็น ถ้าต้องออกมา การขยับเว้นระยะห่างทางสังคม  การหลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่ที่มีผู้คนเป็นจำนวนมาก  และการใส่หน้ากากอย่างถูกต้องตลอดเวลา จะช่วยอย่างมากในการลดการแพร่กระจายเชื้อจากคนสู่คนได้

การอยู่ร่วมกันในบ้าน ทำอย่างไรให้ปลอดภัยจากโรคโควิด 19

สมาชิกในบ้านทุกคนควรจะร่วมมือกัน ในการที่จะลดโอกาส ในการแพร่กระจายเชื้อ หากจำเป็นจะต้อง ออกไปนอกที่พักด้วยภารกิจต่าง ๆ  เมื่อกลับเข้ามาแล้ว ควรหลีกเลี่ยงที่จะสัมผัสกับสมาชิกร่วมบ้านในทันที  ควรล้างมือให้สะอาดเสียก่อน  หรือหากเป็นไปได้ควรจะอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายไปเลย  เพราะเชื้อโควิดที่อาจติดตัวเรามาไม่ได้ฆ่ายาก  และเมื่ออยู่บ้านควรหลีกเลี่ยงการใช้ชีวิตที่ต้องคลุกคลีกันใกล้ชิดเป็นเวลานาน  

คำแนะนำในการดูแลสุขภาพ รักษาร่างกาย ให้แข็งแรง

สิ่งที่สำคัญก็คือ การรักษาสุขลักษณะ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารและดื่มน้ำอย่างเหมาะสม พักผ่อนให้เพียงพอ ซึ่งจะส่งผลทำให้ร่างกายแข็งแรง มีภูมิต้านทานต่อการติดเชื้อ ซึ่งไม่ใช่แต่เชื้อไวรัสนำโรคโควิด-19 อย่างเดียว  อีกสิ่งที่สำคัญในช่วงเวลาขณะนี้ก็คือ การทำสภาพจิตใจให้ผ่องแผ้วตลอดเวลา  รับฟังข่าวสารจากแหล่งที่หน่วยงานทางการแพทย์เชื่อถือได้  โดยเฉพาะในส่วนของที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ ทั้งหมดนี้ จะทำให้ร่างกายและจิตใจของเรา มีความพร้อม เพราะเราจะต้องอยู่กับเรื่องของโควิด-19 ไปอีกนาน

หลีกเลี่ยงการออกนอกที่พัก รักษาระยะห่างระหว่างกัน สวมหน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อย ๆ ฝึกให้เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต แล้วเราจะผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกัน


You must be logged in to post a comment Login