วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทุกข์แค่ไหนก็ไม่ฆ่าตัวตาย

On April 29, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  29 เม.ย. 64)

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงลุมลามบานปลายรุนแรงอย่างต่อเนื่องอย่างชนิดที่ซ้ำเติมประเทศชาติ ประชาชน ให้ระทมตรมทุกข์ ทุกภัยต่างๆที่เกิดขึ้นครั้งแล้วๆมาก็ต้องถือกันว่า เป็นน้องคนสุดท้อง เป็นอะไรๆที่เรียกกันว่า เล็กๆ จิ๋วๆที่เราผ่านมาได้อย่างชนิดอยู่ได้สบาย แต่มาครั้งนี้ ศึกนี้ใหญ่หลวงนัก ศึกโควิดเล่นเอาคนไทยปวดร้าวกันไปหลายราย โดยเฉพาะพ่อค้า แม่ขาย ต้องอยู่อย่างระทมตรมทุกข์ กู้หนี้ยืมสิน หากิน หาใช้ลำบาก ลำบน 

ต้องเรียกว่า ระยะหนึ่ง อาตมาได้เห็นน้ำตาของพ่อแม่ที่ตกระกำลำบาก โดยเฉพาะกระทบไปถึงการเรียน การศึกษา มีอยู่รายหนึ่งมีลูกสาว 2 คน กำลังเรียนใกล้จะจบ แต่แล้วก็ต้องสะดุด พ่อไม่มีเงินส่ง แม่ก็เพิ่งตาย ชีวิตนี้ทุกข์ระทม และมีข่าวที่น่าเศร้าลูกสาวชวนพี่ พ่อ ฆ่าตัวตาย เพราะติดประกันรถอะไรเขาไว้ จนเขาจะยึดบ้าน ยึดที่ ไม่มีที่อยู่ แต่เอาล่ะ โชคดีประเทศไทยก็มีเหมือนกันสำหรับคนบางคนก็มีจิตใจเมตตาสละทรัพย์ช่วยครอบครัวนี้ ทางราชการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ก็เข้าไปดูแลกัน กระทรวงยุติธรรมก็มาช่วยแก้ปัญหา 

ตำรวจก็เข้าไปตรวจ ไปช่วย จากหนักกลายเบา จากคิดจะฆ่าตัวตายเป็นชะลอต่อไป และคงจะพ้นขีดอันตรายจากการที่คิดจะรมควัน หรือคิดที่จะทำเรื่องสลด และคนที่ชวนพี่ พ่อฆ่าตัวตาย มีอายุเพียงแค่ 7- 8 ขวบ เพราะไม่มีรู้จะอยู่อย่างไร ถ้าบ้านถูกยึด หลายคนถูกจะยึดบ้านที่เช่าก็มี เป็นของตนมาในอดีตก็มี ขอยืมเขากิน ยืมเขาใช้ ไปๆมาๆดอกทบต้น ก็ต้องเจอกับคำว่า หลุด เครื่องไม้ เครื่องมือ หลุดไม้ หลุดมือ เหลือแต่มือเปล่า 

นี่เป็นเรื่องที่น่าปวดร้าว ยังไงก็ขอให้ทุกฝ่ายร่วมด้วยช่วยแก้ไข อย่าปล่อยให้มีครอบครัวฆ่าตัวตาย ซึ่งช่วยกันได้ก็คงต้องขอบิณฑบาตว่า อย่าคิดสั้น อย่าฆ่าตัวตาย ขอบิณฑบาตน้องเพนกวิน และน้องรุ้งอะไรไว้ มีคนชมอาตมาก็เยอะว่า รู้จักเมตตาห่วงใย บางคนก็บอกว่า มันโตแล้ว ไม่กินก็อย่ากิน แต่เอาล่ะ เราก็หูผ่านมา กระทบพบผ่านมามากมายก่ายกอง พอจะประคองจิตใจให้ไม่ตกเป็นทุกข์ เป็นร้อนได้ บัดนี้อาตมาอายุก็ 72 ปีแล้ว อายุขนาดนี้จะมานั่งทุกข์ นั่งโศก นั่งเศร้า 

เรียกว่า ทุกข์ขนาดไหนก็ไม่คิดฆ่าตัวตาย เพราะมีธรรมะประจำใจประคองชีวิตไว้ เชื่อว่า ชาตินี้ทั้งชาติ ทุกข์ขนาดไหนก็ไม่มีทางฆ่าตัวตายเด็ดขาด 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login