วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ทำเพื่อความอุ่นใจพอได้

On April 27, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  27 เม.ย. 64)

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา มีข่าวน่าสนใจเมื่อดารานางเอกสาวชื่อดัง แต้ว ณฐพร เตมีรักษ์ ที่บรรดาแฟนคลับ ตั้งฉายาให้ว่า “วีรสตรีต้านโควิด” หลังจากที่ต้องระทึกใจกับการลุ้นติดโควิด – 19 มาหลายระลอก แต่กระนั้นนางเอกชื่อดังก็รอดมาได้ทุกครั้ง งานนี้มีข่าวตามสื่อว่า เจ้าตัวเอาจริง ได้ขอผุดเหรียญ เจ้าแม่นาคี รุ่นวีรสตรีต้านโควิด ออกมาให้บูชากันจริงๆ ไว้พกติดตัวเพื่อความอุ่นใจเมื่อต้องไปเข้ารับการตรวจเชื้อโควิด ส่วนรายได้นั้น นางเอกสาวชื่อดัง บอกว่าจะนำไปทำบุญ เป็นการกุศลทั้งหมด  

มีการระบุว่า “สงกรานต์นี้…อยู่กันดีๆไม่ได้ใช่มั้ย” เจ้าแม่นาคีรุ่นวีรสตรีต้านโควิด เนื้อใหม่** เสี่ยงทุกรอบ รอดทุกรอบ ปลดล็อคสกินทอง กิ๊บต้อก (Griptok) เลี่ยมกรอบโลหะชุบลงยา ขนาด…น้ำหนัก…ใช้ติดหลังโทรศัพท์มือถือ พร้อมสายเชือกถักสีดำคล้องคอปรับความยาวได้ ด่วน ของมีจำนวนจำกัด รุ่นแรกผลิตแค่ 100 อัน ราคา 380 บาท  

อาตมาอยากจะฝากบอก ประชาชนว่า อย่าพึ่งถลำลึกนึกว่า การที่เธอไม่ติด รอดจากโควิดมาได้หลายครั้ง หลายครา หลายหน แล้วทุกอย่างจะเป็นไปอย่างที่คิดว่า ช่วยได้ๆ คงจะได้อยู่ในระดับหนึ่ง คือ ความอุ่นใจ ความสบายใจ แต่บอกว่า เอาไปปลุกเสกเป็นไสยศาสตร์แล้วจะชนะโควิดได้เด็ดขาด มันต้องระมัดระวังกันแล้ว เพราะเท่าที่เปิดเผยเรื่องโควิดมันเป็นเรื่องของความบ้าคลั่ง อบายมุข ข้อเที่ยวกลางคืน ดูการละเล่น  

เพราะเรื่องเที่ยวกลางคืนเป็นอบายมุข เป็นความเสื่อม มีหลายคนคงจะไม่เชื่อ แต่คนที่เจอเข้าแล้วคงเริ่มรู้แล้วว่า เสื่อมจริง ไม่จริง ว่าคำสอนของพระพุทธเจ้า ใช่ ไม่ใช่ จริง ไม่จริง ถึงรัฐบาลท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทีแรกก็บอกว่า ชนะๆ ปรากฏว่า ชนะไป ชนะมา มันพลิกผันกลายเป็นหายนะครั้งใหญ่ของประเทศไทย เมื่อมีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่เพิ่มในแต่ละหลักพันคนเลยทีเดียว  

ต้องเรียกว่า เราไม่เคยเจอว่า จะทำให้เศรษฐกิจของชาติพังพินาศไปนับแสนล้านในครั้งนี้ เพราะฉะนั้น ถ้าจะบอกว่า เรามาใช้สิ่งโน้น สิ่งนี้ จะไปใช้เหรียญ ใช้วัคซีนฉีดให้ มันก็คอยอ้างกันอีกว่า วัคซีนจะไม่ต้านไวรัสอะไรได้ แต่เอาล่ะ เมื่อมีคนมาเสนอ อาตมาวันก่อนมีคนมาบอกว่า อยากให้ฉีด ฉีดก็ฉีด แต่ยังไงก็ตามอย่าให้ขวัญหนีดีฝ่อ อย่ากลัวจนขึ้นสมอง จนลนลานทำอะไรไม่ถูก อาตมาวันสงกรานต์ที่ผ่านมานี้ นึกว่า จะแย่ ก็มีคนไม่ค่อยจะกลัวมาทำบุญที่สวนแก้วกันหนาแน่นพอสมควร 

แต่ที่ชัวร์ที่สุด เรื่องจะไปไหน มาไหน จะป้องกันความต่ำตกทางเศรษฐกิจ มันก็อยู่ที่ว่า การประชาสัมพันธ์ของสื่อ อาตมาได้ยินคนพูดว่า เพราะเขาดูสะเก็ดข่าวช่อง 7 เขาก็เลยมาหามะม่วง รับมะม่วง แต่บังเอิญภาพที่เขาไปออกมันเป็นภาพที่มีมะปราง มีมะม่วง แต่พอดีช่วงนี้มะปรางมันเริ่มวาย เรียกว่า มันหมดมาไม่กี่วันพอดี คนมาบ่นหาว่า โดนหลอก ที่จริงโยมไม่ได้หลอกเลย ภาพที่เขาไปออกหรือภาพตอนที่มีมะปรางเยอะจริงๆ แต่แล้วมาตอนนี้มันหมดพอดี 

ของแบบมีตามฤดูกาล แล้วมันก็วายหมดไปตามเรื่องของมัน ดังนั้น เราก็ต้องเรียกกันว่า เราจะไปหมายมั่นเรื่องนั้น เรื่องนี้ไปตลอดกาลว่า เราจะต้องหมดวันไหน หมดวันนี้เจ้าโควิด แล้วยิ่งมีข่าวดาราสาวชื่อดังออกเหรียญวีรสตรีต้านโควิดด้วย ก็ไม่ได้เป็นเรื่องต่อต้านเท่าไรหรอก แต่ขอเตือนประชาชนว่า อย่าคิดว่า มันเป็นเรื่องจริงจังเหมือนเรื่องอื่นทั้งหมด แต่ทำเพื่อความอุ่นใจคงพอได้อยู่ แต่ด้วยเหตุ ด้วยผลแล้วควรที่จะหยุดเที่ยว หยุดคึกคะนองน่าจะดีกว่า เพราะตามที่เรื่องที่แฉกันขึ้นมานั้น 

คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง พูดอย่างหนึ่ง อีกฝ่ายหนึ่งก็บอกอย่างหนึ่ง แต่แล้วอาตมายังเชื่อคุณชูวิทย์มากกว่าคู่ตรงข้าม และเรื่องนี้ทำให้การท่องเที่ยว การนักล่าราตรีทั้งหลาย การที่เป็นโรคเสพติดสถานเริงรมย์ของคนกลุ่มหนึ่งก่อนที่จะติดโควด มันเสพติดอบายมุขกันก่อนก็เลยต้องเป็นแบบนี้ เพราะฉะนั้นพยายามฟังคำสอนของพระพุทธเจ้าสักนิดหนึ่งว่า เที่ยวกลางคืน มันเป็นทางเสื่อมจริงหรือเปล่า ชอบดูการเล่น ชอบดื่มน้ำเมา เที่ยวกลางคืน เป็นอบายมุขจริงหรือไม่ ถ้ามันเป็นจริงก็ขอให้ลด ละ เล่น มันซะบ้าง มันก็จะจาง ด้วยโรคภัยต่างๆแน่นอน 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login