วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

“สาธิต” ห่วงคนไทยวิตกฉีดวัคซีน มอบ สสส.เร่งสร้างความเข้าใจ เตรียมเปิดดาวน์โหลด “คู่มือวัคซีน-วัคซีนสู้โควิด”

On April 25, 2021

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะรองประธานกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) คนที่ 1 กล่าวในการประชุมคณะกรรมการกองทุน สสส. ว่า ขณะนี้มีประชาชนบางส่วน ที่ได้รับข้อมูลเรื่องวัคซีนคลาดเคลื่อน โดยเฉพาะเรื่องผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน จึงขอให้ สสส. เร่งร่วมช่วยสร้างความเข้าใจพื้นฐานที่ถูกต้องกับประชาชน คำแนะนำในการปฏิบัติตน อาการข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นหลังฉีดวัคซีน เพื่อให้ผู้ที่เข้ารับวัคซีนไม่วิตกกังวลกับอาการที่อาจเกิดขึ้นได้ และเตรียมพร้อมสำหรับการเข้ารับการฉีดวัคซีน ขอย้ำว่าวัคซีนที่รัฐบาลจัดหา มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

“ที่ผ่านมา สสส. ได้สื่อสารสร้างความเข้าใจกับประชาชนในการป้องกันตนเองจากโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ รายการ “บ้านพลังใจ” ที่ สสส. ร่วมกับกรมสุขภาพจิตและสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้รับเสียงตอบรับดี มีผู้ติดตามให้ความสนใจอย่างมาก ดังนั้นอยากให้ช่วยตอกย้ำสร้างความเข้าใจวัคซีนผ่านทางรายการ และสื่อต่างๆ ของ สสส.ด้วย” นายสาธิต กล่าว

 ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการกองทุน สสส. กล่าวว่า ขณะนี้ สสส.ได้จัดทำ”คู่มือวัคซีน-วัคซีนสู้โควิด” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องวัคซีนให้กับประชาชนก่อนที่จะเข้ารับวัคซีนในช่วง 1 มิถุนายน 2564 นี้ โดยเนื้อหาของคู่มือนี้ จะเริ่มตั้งแต่ทำความรู้จักวัคซีน การทำงานของวัคซีน จนถึงเข้าใจเรื่องการเตรียมตัวอย่างไรก่อนและหลังรับวัคซีน  ตลอดจนคลายข้อสงสัยเกี่ยวกับวัคซีนให้กับประชาชน ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปสามารถดาวโหลดได้ภายในต้นเดือนพฤษภาคมนี้ นอกจากนั้น สสส. ได้พัฒนากลไกการตรวจสอบข่าวลวงด้านสุขภาพภายใต้โครงการ “โคแฟค” (Cofact) ซึ่งสามารถตรวจสอบข่าวหรือประเด็นที่มีการส่งต่อในออนไลน์ได้ว่าเป็นประเด็นที่ถูกต้องหรือไม่ ผ่านทุกแพลทฟอร์มออนไลน์ของโคแฟค รวมทั้ง สสส. ได้จัดทำสื่อรณรงค์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจต่อสังคม โดยสามารถติดตามได้ที่ www.thaihealth.or.th/ไทยรู้สู้โควิด


You must be logged in to post a comment Login