วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ไม่มีอะไรเที่ยงแท้

On April 6, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 เม.ย. 64)

และแล้วคำว่า ไทยไม่ทัน สามัคคีประชาชน เพื่อประชาธิปไตย ก็ได้เกิดขึ้นมาในม็อบที่ไม่เคยคิด ไม่เคยมีได้ เป็นได้ ที่หลายสี ทั้งที่เคยเป็นคู่อริ ฝ่ายตรงกันข้าม ไม่ว่าจะเป็นเสื้อเหลือง เสื้อแดง จะมารวมพลังขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อย่างชนิดที่เรียกกันว่า มากันพร้อมหน้า พร้อมตา มากันอย่างชนิดที่มืดฟ้ามัวดิน และจะยืดเยื้อต่อไปด้วย อันนี้เป็นหลักที่เรียกว่า สุดๆในรอบปี หรือหลายๆปี เพราะมีแต่จะห้ำหั่นสีนั้น สีนี้ ไม่ปรองดอง สามัคคี 

คุณจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. บอกว่า ประชาชนฝ่ายประชาธิปไตยรวมตัวกันครั้งสุดท้ายเมื่อ 29 ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นเรื่องระหว่างคนไทยไม่เอาเผด็จการ สู้กับเผด็จการ วันนี้ 15 ปีผ่านมา เรามีความขัดแย้งกันเอง มีความสูญเสีย และคนได้รับประโยชน์ หนึ่งในนั้นคือ พล.อ.ประยุทธ์ วันนี้ความขัดแย้งระหว่างเสื้อเหลือง เสื้อแดง ควรวางเอาไว้ก่อนเพื่อรวมตัวขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนที่ถามว่าไม่ใช่ประยุทธ์แล้วจะเอาใครมาบริหารประเทศ ตนจึงบอกว่าถ้าประเทศไทยไม่มีประยุทธ์จะสิ้นชาติหรือ 

ส่วนจะเป็นใครก็ได้ในแผ่นดินนี้ที่ไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ เราจะชุมนุมกันอีกหลายวัน ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ กับเราใครจะอึดกว่ากัน ทั้งนี้ 7 ปีที่ผ่านมา ทุนผูกขาดได้ประโยชน์สูงสุด แต่คนไทยเดือดร้อนมากที่สุดลง เราจึงไม่อาจจะทนต่อประยุทธ์ได้ ฉะนั้นในแต่ละวัน จะมีการจัดกิจกรรมไปและเว้นบ้างบางวัน ดูว่าใครจะชิบหายก่อนกัน พร้อมขอให้ประชาชนยืนหยัดจะต่อสู่จนกว่าประยุทธ์จะออกไปได้หรือไม่ 

คุณจตุพร บอกว่า วันนี้ใครเกลียดหรือรักผมไม่สำคัญ แต่ถ้าเกลียดประยุทธ์ไม่ต้องการให้อยู่ในอำนาจต่อไปเราจะต้องสามัคคีกัน เป็นเวทีที่คนไทยทั้งแผ่นดินลุกขึ้นมาประกาศว่าเราจะขับไล่ประยุทธ์ แต่ถ้าเราแตกแยก คนที่ได้ประโยชน์สูงสุดคือประยุทธ์ และอย่าให้คนตระบัดสัตย์มีที่ดินอยู่ในแผ่นดินนี้ ระยะเวลาจากนี่ไปในแต่ละภาคส่วนได้หารือกันและรู้ว่าปัญหาของชาติอยู่ตรงไหน ผมจึงอยากให้ประชาชนที่นี่ประกาศพร้อมกันว่าเราพร้อมต้อนรับทุกฝ่าย จะหลอมรวมหัวใจของคนไทยที่ไม่เอาเผด็จการ มาร่วมจัดการ  

คุณจตุพร บอกอีกว่า แม้ว่าจะมี 10 ประยุทธ์ ก็สู้ประชาชนไม่ได้ แต่ถ้าเราแยกสู้ ประยุทธ์อยู่ต่อไป และเราจะใช้สวนสันติพรแห่งนี้เป็นฐานปฏิบัติการหลัก วันนี้ผมมีความหวังเห็นโอกาสเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ ถ้าประชาชนสามัคคีกันเราไม่มีวันจะแพ้ เราต้องร่วมกันกำหนดชะตากรรมของประเทศนี้ด้วยชีวิตและอุดมการณ์ 

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นคราวนี้ ถ้าทางฝ่ายรัฐบาลสามัคคีกันไม่แน่น ก็น่าจะลำบาก ที่เรียกกันว่า หืดขึ้นคอก็ว่าได้ ตอนนี้ต้องดูตรงที่ว่า ใครจะอึดกว่ากันระหว่างรัฐบาลกับม็อบ และประเด็นที่จะใช้ชูโรงในการถล่มรัฐบาลก็เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการยึดอำนาจ การไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นการเขียนเพื่อปกป้องตัวเองได้ใช้ประโยชน์จากการมีรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จึงต้องเรียกกันว่า เราคงจะต้องทนอึดอัด ดังนั้น ใครไม่ทนก็ออกมาอะไรทำนองนี้ 

แต่ม็อบสามัคคีประชาชนประกาศจะชุมนุมยืดเยื้อ เรื้อรัง ถ้ายืดเยื้อ เรื้อรังระยะยาวก็ไม่รู้อะไรจะเกิดกับบ้านเมืองนี้ ทุกอย่างคงจะไม่พ้นคำว่า “อนิจจัง” อะไรๆก็ไม่เที่ยงแท้ คนละสีแท้ๆยังมารวมเป็นสีเดียวได้ เคยทำหนังสือไว้เล่มหนึ่งชื่อ ต่างสีเดียวกัน หนังสือเล่มนั้นแจกหมดไปแล้ว ต่างสีเดียวกัน ต่างคน ต่างคิด ต่างทำ และก็ไปๆมาๆก็มารวมจัดกันได้ เพราะเห็นว่า ไม่ตั้งใจที่จะแก้ไข เลยทำให้ต้องมาเจอกับคำนี้ สามัคคีประชาชน 

เรียกว่า ประชาชนสามัคคี ถ้าเป็นภาพใหญ่ สามัคคีทั้งรัฐบาล ประชาชน ไม่มีใครเป็นศัตรูคู่อาฆาตเคียดแค้น หยุดเคียดแค้น หยุดชิงชัง มารวมพลังสร้างชาติ อันนี้คงจะทำให้ชาติบ้านเมืองไปได้รุ่งเรืองแน่นอน แต่นี่ยังเป็นสามัคคีฝ่ายหนึ่ง แต่อีกฝ่ายหนึ่งจะไม่เอาด้วย และก็มีการพาดพิงไปถึงแรมโบ้อีสานว่า ถ้าแรมโบ้อีสานไปอยู่ฝ่ายไหนก็ตาม หัวหน้าตายยกทีมอะไรทำนองนี้ เคยทำให้คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตายมาแล้ว คราวนี้มาอยู่กับฝ่ายนี้จะทำให้ลุงตู่พลอยตายไปด้วยหรือเปล่า 

เรื่องนี้ต้องคอยจับตาดูกันต่อไปว่า จะทำให้ตายหรือจะช่วยให้ไม่ตาย อันนี้ต้องคิดว่า เรื่องนี้คำพูดยังไงก็พูดได้ แต่ความจริงไม่รู้จะจริงได้แค่ไหน เมื่อไร ต้องเรียกกันว่า เราคงจะไปเชื่อว่า เป็นอย่างนั้น อย่างนี้ทีเดียวไม่ได้ ต้องติดตามดูกันต่อไปว่า เขาจะใช้วิชาทางไหนกันแน่ จะเอาอย่างไรถึงจะทำให้เป้าหมายของเขาได้บรรลุให้ถึงฝั่ง ถึงฝา ถ้าไม่ถึงจะแก้กันยังไง ไอ้คำว่า แก้กันตามเกม เล่นกันตามแผน ตามยุทธศาสตร์ฝ่ายนั้น ฝ่ายนี้ ไม่รู้ถือฤกษ์ ถือยามกันหรือไม่ 

และจะเอาอะไรมาเป็นตัวทำให้เกิดความรู้สึกว่า เรื่องของความเป็นจริงนั้น ต้องอยู่ที่ว่า เรามาร่วมแรง ร่วมใจ ร่วมไม้ ร่วมมือ พอให้ยึดถือเป็นหลักบรรทัดฐานได้ว่า ต้องอย่างนี้ๆ ต้องอย่างนี้เท่านั้น ต้องอย่างนั้น ต้องอย่างนี้ มันถึงจะเรียกกันว่า เป็นชนะของแต่ละฝ่าย คือ ฝ่ายไหนที่จะทำให้ประชาธิปไตยรุ่งเรือง ฝ่ายไหนที่จะใช้ประชาธิปไตยแบบชนิดของเขา ๆก็บอกเขาก็ประชาธิปไตย เลือกตั้งเหมือนกัน เพราะฉะนั้น ก็ดูกันแล้วกันว่า ประชาธิปไตยใบนี้จะทำให้ประชาธิปไตยเรารุ่งเรืองไปได้หรือไม่ ต้องดูตอนนี้ต่อไปนั่นแหละ แน่นอนที่สุด 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login