วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

อนิจจัง

On March 12, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 มี.ค. 64)

ตอนนี้ไม่มีอะไรเป็นข่าวใหญ่เท่ากับคำว่า บิ๊กโจ๊กหวานเจี๊ยบ” เรียกว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังจากถูกออกจากวงการตำรวจไปเป็นพลเรือนก็เที่ยวตระเวนไปถึงขั้นไปบวชที่ประเทศอินเดีย ตระเวนไปตามสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ไปทำบุญบนบานศาลกล่าวว่า อย่างนั้น ขอให้ได้กลับมาเป็นตำรวจเหมือนเดิมอีกสักครั้งหนึ่ง แต่แล้วช่วงนั้นต้องประสบวิบากกรรม ซึ่งบิ๊กโจ๊กเปรียบเหมือนแมวเก้าชีวิต มีชีวิตที่ตกต่ำ หลังจากรุ่งโรจน์ โชติช่วง

เขาบอกว่า ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่ก่อตั้งมา ยังไม่มีครั้งใดที่ในนายพลอายุน้อยที่สุด แต่เรื่องผลงาน ฝีมือนั้น ต้องเรียกว่า จอมยุทธ์ในสีกากี เข้าห่ำหั่นกับเหล่าร้ายเหมือนนามสกุลหักพาลว่า คนพาล คนที่มีอิทธิพล เรียกว่า ขยาดหวาดกลัวกันไป มีคดีใหญ่ๆหลายคดีที่ทำได้สำเร็จ และในที่สุดไปถูกดองเป็นเวลาถึง 2 ปี กลับมาคราวนี้คาดว่า จะมีตำแหน่งใหญ่ หลังมีกระแสข่าวว่า อาจเป็นถึงผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเลยทีเดียว

เรียกว่า ไปแรง มาเร็ว ไปเร็ว มาเร็ว แต่ไม่เร็วน่ะ 2 ปี แต่ว่า มาแรงมากคราวนี้ เป็นข่าวกระฉ่อน ทำให้ทุกอย่างเกิดความรู้สึกว่า ไม่มีอะไรแล้วที่จะมาทำให้ทุกอย่างแตกตื่น ชื่นมื่น และขมขื่น มาในทำนองเดียวกัน ในที่สุดก็ฟ้าหลังฝน พายุ ฟ้าผ่า ฝนมา เรียกว่า เปียกแฉะไปครั้งนั้น แต่คราวนี้ฟ้าหลังฝนน่าจะชื่นมื่น แต่เขาก็บอกน่าจะมีปัญหาว่า จะหมดคดีหรือยัง ๆต้องสอบสวนกันต่อไปอีก แต่งานนี้ อ.วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี บอกว่า มีตั้ง 60 คนน่ะที่จะต้องสะสางคดีแบบนี้และปลดปล่อยกันออกมาจากการถูกดอง ถูกทำโทษ มารุ่งโรจน์กันใหม่

ต้องคิดว่า นี่ คือ ข่าวตามสื่อต่างๆที่เล่นเป็นข่าวใหญ่ ไม่มีสื่อไหนจะหลุดข่าวนี้ไปได้ ทีวีทุกช่องวนออกแล้วออกอีก ต้องเรียกกันว่า แตกตื่นหลังจากที่สูญหาย เรียกว่า ตำรวจจะเป็นที่พึ่งของประชาชนกันได้สักเท่าไร จะขัดแย้งกันเหมือนนายตำรวจใหญ่เรื่องไอซ์ เรื่องยา แต่ก็มีที่น่าสนใจอีกท่านหนึ่ง คือ พล.ต.อ.วีระชัย ทรงเมตตา อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไม่รู้ว่าชะตากรรมจะไปถึงไหน อย่างไร ถ้าไม่เกิดเรื่อง เกิดราว น่าจะเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติรายนั้นก็ไม่ใช่ย่อย

เพราะฝีมือการทำงานของพล.ต.อ.วีระชัย เป็นข่าวอยู่ได้เรื่อยๆ ไม่รู้ว่า จะเกษียณไปเสียก่อนที่จะได้กลับมาหมดคดี หรือว่า โอกาสไม่มีกลับมารุ่งอีกต่อไป จบลงบั้นปลายชีวิตอย่างน่าเสียดายว่า ตำแหน่งใหญ่ไม่น่าพลาดก็พลาดไปได้ เอาล่ะ ทุกอย่างบนโลกนี้ล้วนแต่อนิจจังจริงๆ ไม่น่าจะได้กลับก็ได้กลับ ไม่น่าจะถูกขับก็ถูกขับ อะไรทำนองนี้ แต่ยังไงโลกใบนี้ยังมีคำว่า “อนิจจัง” อยู่ตลอดไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login