วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องรู้อะไรควร-อะไรไม่ควร

On March 9, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 มี.ค. 64)

และคำว่า วิปริต วิปลาส ผิดคลาดเคลื่อนจากเดิมที่เคยมีมา มันไม่เป็นไปตามนั้น มันวิปลาส มันคลาดเคลื่อน เกิดงอกอะไรขึ้นมา มันไม่เหมือนถั่วงอก แต่กินได้ ความวิปริต งอกงอม กลายเป็นความเลวทรามของสังคม ซึ่งไม่เคยมีมาก่อน โดยเด็กหญิงวัย 13 ปี ชาวจังหวัดชัยนาท ถูกเพื่อนนักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี ที่เรียนอยู่ห้องเดียวกัน จำนวน 5 คน เป็นหญิง 4 คน ชาย 1 คน ทำร้ายร่ายกาย ด้วยการใช้มือตบใบหน้าหลายครั้ง และใช้รองเท้านักเรียนตบศีรษะ   

อีกทั้งยังข่มขู่ให้เกิดความหวาดกลัวเรื่อยมา   และยังบังคับให้ร่วมทำถ่ายทำคลิปตบหน้า เพื่อเลียนแบบคลิปตบดังในโซเชียล  แต่ที่หนักสุดถึงขั้นบังคับให้ถอดกางเกงชั้นใน ขณะเด็กหญิงกำลังทำธุระส่วนตัวอยู่ในห้องน้ำ  เพื่อถ่ายภาพอวัยวะเพศ  แล้วโพสต์ประจานลงกลุ่มแชทเพื่อนๆในโรงเรียน เพื่อให้เกิดความอับอาย  ไม่เพียงเท่านี้ เด็กหัวโจกของกลุ่มนี้ ยังบังคับให้เด็กหญิงถอดเสื้อโชว์หน้าอกขณะวีดีโอคอล แล้วแคปภาพหน้าจอ เอาไปโพสต์ลงกลุ่มแชทอีกด้วย  

โดยพ่อและแม่เลี้ยง ได้นำคลิปตบ จำนวน 3 คลิป รวมความยาวกว่า 10 นาที มาให้ผู้สื่อข่าวดู ซึ่งเป็นคลิปที่ลูกสาวถูกบังคับให้ตบหน้าเพื่อนอย่างไม่เต็มใจ ก่อนจะถูกเพื่อนทั้ง 5 คน พลัดกันตบหน้ากลับมาอย่างแรงหลายครั้ง จนเป็นรอยแดงเต็มใบหน้า ทำให้เด็กนักเรียนหญิงที่เป็นผู้ถูกกระทำอายไม่กล้าไปโรงเรียน ทำเอาพ่อแม่ใจสลายต้องหอบลูกสาววัย 13 เข้าแจ้งความโดนเพื่อนรุมตบ ถ่ายคลิปแกล้ง 

ปรากฎการณ์เกิดขึ้น ตกลงว่า เราจะปฏิรูปการศึกษากันอย่างไร ถึงให้เด็กรู้จากเรื่องได้มั้ยว่า อะไรควร อะไรไม่ควร เหมือนปราชญ์จีน บอกว่า ไม่มีอะไรทำให้มนุษย์ดีล้ำเลิศ สูงส่ง สง่างาม เท่ากับความเป็นเด็ก หรือคนที่รู้ว่า อะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ เพราะเขารู้อย่างนี้ชีวิตเขาดีงาม สูงส่ง ล้ำเลิศ ประเสริฐสุด แต่แล้วเขาไม่รู้ว่า อะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ หรือทำไม่ได้ ทำอย่างนี้ทำไม่ได้ อย่างไปเผาพระบรมฉายาลักษณ์หน้าเรือนจำคลองเปรม  

อันนี้เขาก็ยอมรับว่า เขาโง่เขลา และมีกรณีปัญหานักเรียนผู้หญิงที่กล่าวไว้ข้างต้น เรื่องไปถึงว่า ผู้ปกครองไม่ยอม เห็นลูกถูกทำร้ายอย่างนี้ ไม่เอาเรื่อง เอาราวก็จะไปทำกันใหญ่ ทางโรงเรียนก็เลยไล่เด็กคนโตที่ใส่ชุดแดงๆออกจากโรงเรียน แต่อีก 4 คน ไม่ได้ถูกทำโทษอะไร ผู้ปกครองฝ่ายที่เป็นเด็กที่ทำการเบียดเบียน ทำร้ายบังคับให้ทำในสิ่งที่เรียกว่า ลามกอนาจาร แล้วไม่ขอโทษ ทางนี้ก็รู้สึกไม่พอใจ ถ้าโรงเรียนจะเสริมหลักสูตรเข้าไปหน่อยได้มั้ยว่า มีชั่วโมงอบรมหน่อย  

ตั้งหัวข้อไปเลยว่า เรามาเรียนรู้ว่า อะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ และถ้าทำแล้วผลตามมา คือ ต้องวิปฏิสาร ต้องร้อนใจ ต้องร้องไห้ ต้องนึกสยดแสยงว่า ตัวเองทำลงไปได้ยังไง ทั้งๆที่เรื่องนี้ไม่ควรทำเลย และยังมีหลายเรื่องที่เราเห็นอยู่ตามคลิปต่างๆ ซึ่งมันไม่ควรทำ แต่ทำไมเขาทำไปได้อย่างไร มันไม่มีใครอบรมสั่งสอนเลยหรือๆ สันดานดิบเขาติดตามกี่ภพ กี่ชาติ จึงทำให้เรื่องวิปริต วิปลาส ให้คนอื่นได้เสียหน้า ได้อับอาย ได้เจ็บช้ำน้ำใจ  

การคิด 3 คิด ที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า เป็นความคิดของหายนะ คิดเบียดเบียน คิดพยาบาท คิดลามกใฝ่ต่ำ 3 คิดนี่ ทางโรงเรียนน่าจะเอาหลักสูตรร่าง ถ้าเด็กคนไหนไม่เคยทำให้ใครลำบาก มีแต่ทำให้เขาสบาย ที่จริงแล้วเด็กที่ทำผิดน่าจะรีบขอโทษ ฝ่ายนี้คงจะน่าให้อภัยบ้าง 

แต่ฝ่ายที่ทำผิดไม่ได้ทำอะไร ไม่มาขอโทษ ไม่สำนึกผิด ไม่รู้ว่า สิ่งที่ทำนั้น มันไม่ควร มันก็วกกลับไปหาต้นตอตรงนี้ ต้นตอของสิ่งเลวร้ายทั้งหลายที่เกิดขึ้นมาถึงทุกวันนี้ มันอยู่ตรงที่เขาไม่รู้ แล้วเขาก็ไปทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ  

ถ้าเขารู้ว่า ไม่ควรทำ เขาจะไปทำๆไม เพราะทำแล้วมันไม่ดีกับเขาเลย ไม่ดีกับเพื่อนเขา น้องเขาด้วย วงศ์ตระกูล โรงเรียน สถาบัน องค์กรเขาด้วย เสียความดีงามไปหมด แล้วก็จะไปทำๆทำไม ทำให้คนอื่นลำบาก เบียดเบียนทำให้คนอื่นลำบาก หลักธรรมในศาสนาพุทธถึงได้กล่าวว่า การไม่เบียนเบียดเป็นบรมธรรม การเบียดเบียนเป็นอธรรม เป็นหายนะธรรม เป็นไร้ศีลธรรม เพราะฉะนั้น ทางโรงเรียนและกระทรวงศึกษา หลักสูตรนี้ทำเหมือนกับว่า เป็นกิจกรรมที่ต้องมาสอบถามกัน อะไรบ้าง  

หรืออย่างกรณีที่มีเหตุการณ์ทะเลาะวิวาท น้องชวนให้กลับ แต่ไม่กลับจะกินเหล้าต่อ แล้วก็ทะเลาะกัน เปิดกระจกรถ จนถูกปารถ พอลงจากรถเลยไปโดนยำ นี่ไปดูแต่ละเรื่องเกิดจากไม่รู้ว่า อะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ ถ้ารู้เสียน่าจะไม่มีเรื่องมากมาย ข่าวแทบจะหาอะไรไม่ได้ คดีต่างๆจะลดวูบวาบ ตกลงว่า การศึกษาเราล้มเหลวตรงนี้ ถ้าจะปล่อยให้เด็กทำเรื่องไม่ควรทำ แล้วไม่ยอมทำในเรื่องที่ควรทำ ผิดแล้วควรจะไปขอโทษ ก็ไม่ไปขอโทษ  

มันก็เท่ากับเพิ่มโทษ เพิ่มความโกรธ เพิ่มความไม่พอใจ เขาก็จะต้องแจ้งความดำเนินคดี ทำให้มีเรื่องต้องขึ้นโรง ขึ้นศาลกัน รู้กันสักทีดีมั้ยวงการศึกษาอะไรบ้าง 3 เรื่อง ทำให้เขาลำบาก คิดพยาบาทอาฆาตเขา แล้วคิดลามกหลงใหลใฝ่ต่ำ คิดบ้ากาม เจ้าชู้ ชิงสุกก่อนหาม ซึ่งมันไม่ควร ถ้าปล่อยให้เด็กคิดทำ แล้วเด็กก็ทำไปแล้วๆมานั่งเสียใจทีหลัง ควรหันมาทำกิจกรรม ทางโรงเรียนและกระทรวงศึกษาธิการ หลักสูตร 3 ข้อนี้ได้แล้ว ทำเหมือนกับว่า เป็นกิจกรรมที่ต้องมาสอบถามกัน อะไรบ้าง โรงเรียน มหาวิทยาลัย จะได้อยู่กันสบายสักที 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login