วันจันทร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567

การ์ดตกทางศีลธรรม

On March 8, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 มี.ค. 64)

เรื่องคำว่า “ลับ ลวง พราง” ตอนนี้มันมีมากมายเหลือเกิน เด็กๆก็ถูกลับ ลวง พราง แอบถ่ายภาพอนาจารไปเผยแพร่ เรียกว่า เด็กๆตกเป็นเหยื่อลับ ลวง พราง ตอนนี้มันมีข่าวใหญ่ขึ้นมาว่า ไม่น่าเชื่อคดีฆ่าหั่นศพเผา ตอนแรกก็บอกว่า ผู้ที่ฆ่า บอกว่า ต้องฆ่าสามี เพราะว่า สามีเมาแล้วชอบทำร้าย จนทนไม่ไหวก็เลยไปบอกหลาน แล้วก็ร่วมกันฆ่าจนสามีตาย แล้วเอาศพไปเที่ยวทิ้ง เที่ยวเผา ที่โน้น ที่นี่ในเขตจ.พระนครศรีอยุธยา 

แต่ต่อมาข่าวเริ่มพลิก มีข่าวว่า ญาติของผู้ตาย คือ ผู้ถูกฆ่าหรือสามีของคนฆ่ากับหลาน เรียกว่า เมียโหด หลานเหี้ยม พากันตกตะลึงกันทีเดียว เมื่อญาติที่เป็นน้องสาว พี่สาวอะไรก็ตามของคนตาย บอกว่า พี่ชายเขารักเมียมาก รักอย่างชนิดที่เรียกว่า มีสวนแปลงใหญ่อยู่ที่จ.จันทบุรี ตราด ทางตะวันออกขายหมด ขายที่ แล้วเอาเงินมาปลูกบ้านให้เมีย คือ คนฆ่า เป็นเมียน้อยไม่ใช่เมียหลวง เป็นเมียน้อยที่ได้ทีหลัง ส่วนเมียหลวงก็เลิกกันไป 

พี่สาวของผู้เสียชีวิต บอกว่า ส่วนตัวยังติดใจการตายของน้องชายอยู่ ถึงแม้ว่าผู้เสียชีวิตไม่ใช่น้องชายสายเลือดเดียวกันก็ตาม แต่พี่น้องก็รักเหมือนน้องคนหนึ่ง ส่วนผู้ต้องหาออกมาพูดถึงว่า ผู้เสียชีวิตชอบตบตีตนเองมานานกว่า 20 ปี นั้น และใช้สายไฟตีลูกทางญาติไม่เชื่อ เนื่องจากผู้เสียชีวิตรักผู้ต้องหาและลูกมาก คอยปกป้องตลอด แม้ว่าตัวเองจะลำบากยากจนแค่ไหนไม่เคยปริปากบ่นให้พี่น้องฟัง  

พี่สาวของผู้เสียชีวิต ยอมรับว่า เมื่อก่อนที่ผู้เสียชีวิตยังฐานะดี มีเงินทองในช่วงนั้น ก็มีตบตีบ้างตามประสาผัวเมีย แต่ช่วงหลังผู้เสียชีวิตเงินหมด จนต้องเดินทางมารับจ้างขับรถที่จังหวัดชลบุรี และไม่สามารถติดต่อญาติๆ ที่จังหวัดตราดได้ เนื่องจากผู้ต้องหาได้ลบเบอร์โทรของญาติทั้งหมด ส่วนบ้านและทรัพย์สมบัติที่ผู้เสียชีวิตได้สร้างร่วมกับผู้ต้องหา หรือเงินชดเชยต่างๆจะได้รับในการเสียชีวิตในครั้งนี้ ทางญาติจะไม่ขอเข้าไปยุ่งเกี่ยวใดๆ และขอย้ำว่า ทางญาติๆ ยอมรับพฤติกรรมของผู้ต้องหาไม่ได้ที่มีจิตใจโหดเหี้ยม 

อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่า ข่าวนี้มันพลิกว่า เหมือนจะวางแผนฆ่าเพื่อฮุบเงินอะไรต่างๆนาๆ เวลานี้เรื่องข่าวนี่ มีความสลับซับซ้อนซ่อนเงื่อนกันจริงๆ อีกข่าวหนึ่งเห็นจะเป็นคลิปออกมาว่า แม่คลั่งด่าลูก เนรคุณอกตัญญู ดูคลิปแล้วนึกขำว่า ทำไมคลั่งแบบนี้ เขามีจะปาดคอตัวเอง แล้วลูกก็มาเล่าให้ตำรวจฟังว่า แม่ทำแบบนี้หลายเที่ยวแล้ว เวลาเงินหมดก็จะออกอาการแบบนี้ พอให้เงินไปก็เอาไปแต่งตัว เอาไปใช้จ่ายฟุ่มเฟือย พอหมดเงินก็จะคลั่ง ทวงลูก เรียกร้อยอย่างนั้น อย่างนี้ 

แล้วก็ด่าว่า ลูกเลยบอกว่า เนี่ยเขาเป็นภาระเลี้ยงดูแม่แล้ว ยังต้องเลี้ยงน้องๆแทนแม่ เพราะแม่ไม่เป็นโล้เป็นพายอะไรแล้ว เดี๋ยวคลั่งๆ ขายเงินเป็นคลั่ง ดูคลิปแล้วนึกขำ พอมีเมียนายทหารคนหนึ่ง ผู้หญิงคนนี้บอกว่า เป็นเมียนายทหารเอาเงินมา 5 พันบาท กำลังถือมีด ถือเหล็กแกว่งอยู่นั่นแหละ พอหยิบยื่นโชว์เงิน 5 พันบาท นับ 1 4 5 นับไป นับมาได้ 5 พันบาท ยอมส่งเหล็กให้ วางมีด แล้วกอดคนที่ให้เงิน ยิ่งกว่าละครน้ำเน่า ลับ ลวง พราง กันจริงๆ 

เวลานี้ สังคมไทยการ์ดตกกับศีลธรรมอย่างหนักเลย ยังมีคดีลวงพรางกันอย่างนี้ ฆ่าแล้วเอารถทับเพื่อพรางคดีอย่างนั้น อย่างนี้ ซึ่งการพรางคดี ยิ่งพรางดูแล้วแย่ตรงที่ว่า มันไม่แนบเนียน มันกลายเป็นเรื่องช้างตายทั้งตัว ใบบัวปิดไม่มิดอะไรทำนองนี้ ความจริงก็ปรากฏขึ้น เพราะฉะนั้น ใครดูข่าว ฟังข่าว อะไรก็อย่านึกว่า จริงไปก่อน อย่าเพิ่งรีบรับ และก็อย่าเพิ่งรีบปฏิเสธ ดูเหตุ ดูผลว่า มันเป็นไปได้หรือไม่ บางทีมันเป็นเรื่องลับ ลวง พรางกันจริงๆ 

เรียกว่า ยิ่งกว่าวาสนา นาน่วม เขียนหนังสือเรื่องลับ ลวง พราง การเมืองก็เหมือนกันทำท่าจะลับ ลวง พราง จะเป็นเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญ จะเป็นเรื่องแม้กระทั่งจะปรับเปลี่ยนคณะรัฐมนตรีก็มองดูยังมีลับๆ พรางๆกันอยู่ ไม่โจ่งแจ้ง ไม่ชัดเจน ต้องอึมครืมไปก่อนแล้วบอกเดี๋ยวก็รู้ แต่รู้เมื่อไรก็แล้วแต่ เพราะฉะนั้น พวกเราเสพข่าว ดูข่าว ต้องมีสติยับยั้ง อย่าเพิ่งรีบรับและปฏิเสธ ต้องดูเหตุ ดูผล ดูความเป็นไปได้ก่อน แล้วค่อยปลงใจเชื่อ 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login