วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ลดรายจ่าย – เพิ่มรายได้

On February 10, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 ก.พ. 64)

และแล้วเรื่องคำว่า เทศกาลต่างๆได้ถูกงดไปหลายเรื่อง  หลายราว ทั้งความสำคัญทางศาสนา ตรุษจีน ปีใหม่ สงกรานต์ คงจะต้องหยุดไว้ดูท่าที ดูสถานการณ์ถ้าผู้ป่วยโรคโควิด-19 ยอดยังไม่ลดลงก็จะต้องหยุด รอผลลดลงสักพักหนึ่งถึงจะได้เริ่มต้นกันใหม่ เขาบอกว่า คนที่จัดงานเคยไปติดต่อวัดเทศกาลงานปีเขาจะมีเป็นเหมือนบริษัทจัดงานวัด ตอนนี้ก็ไม่มี เรียกว่า รายได้ไม่มี ปีใหม่เทศกาลตรุษจีนประจำปี 2564 ก็ถูกงดจัดงานน่าจะมีผลดีหลายอย่าง  

ดีที่ 1.ประหยัด ดีที่ 2.ฝุ่นละออง PM 2,5 ก็จะไม่มาก เพราะการจุดธูป จุดอะไรไว้ ที่แย่ที่สุด คือ จุดประทัด ทำให้ดินประสิ่วฟุ้งเต็มไปหมด ควันเป็นหมอกเลย ตรงนี้น่าจะเป็นผลดีได้ในระดับหนึ่ง ในเสียก็มีได้ ในร้ายก็มีดี ถ้าเรามองให้ดี ถ้าเราจะทำถูกแต่ผิดวิธี คนที่ทำอะไรผิดๆในสิ่งที่ถูกต้อง เทศกาลนี่เขาก็มีไว้ถูกต้องดีงาม แต่คนประพฤติผิด จะเป็นลอยกระทง เป็นอะไรก็ตาม ถ้าประพฤติผิดก็เสียหายไม่ดีงาม เป็นโทษ เป็นทุกข์กันไป 

แต่ถ้าทำไม่ดี มันต้องทำให้ถูกในสิ่งที่ดีด้วย แล้วทำให้ผิดด้วย อย่ามัวไปทำผิดในสิ่งที่ถูก มันทำไว้ถูกแล้ว แต่เราไปเล่นซะผิดจังหวะ เลยกลายเป็นเรื่องบาป โทษ ทุกข์ เกิดในเทศกาลมากมาย เพราะฉะนั้น ก็อย่าได้คิดทำอะไรชนิดที่ทำแล้วมันผิดฝา ผิดตัว เรื่องที่ถูกอย่าเอามาทำให้มันผิด เหมือนการสั่งปิด สั่งงดในสถานการณ์เช่นนี้ ถูกต้องถ้าขืนทำ มันอาจจะผิด อาจจะเป็นทุกข์ เลวร้ายมากมายเกิดขึ้นก็ได้ 

จึงจำเป็นที่จะไม่ต้องทำ เพราะมีงานฝังลูกนิมิตวัดหนึ่ง คือ วัดป่าไขแสง ที่จ.ปทุมธานี เขาไม่ให้จัดไฟฟ้าเครื่องขยายไม่ต้องมีกลับเป็นผลดี ไม่มีรายจ่าย มีแต่รายรับพอดี พองาม เรียกว่า ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ วัดก็เอาเงินไปทำประโยชน์ช่วยโรงเรียนบ้าง ช่วยเครื่องมือแพทย์บ้าง เป็นประโยชน์มากมายก่ายกอง หวังว่า คงเรื่องนี้คงจะดีวัน ดีคืน  

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login