วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ตะล่อมให้ชาวพุทธกลับมา

On February 9, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 ก.พ. 64)

และแล้วพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ แห่งวัดสร้อยทอง ก็ดังโครมขึ้นมาอีก เพราะว่า ไปกระทบคนที่กำลังกราบไหว้อะไรต่อมิอะไรนอกจากพระรัตนตรัย ถ้าชาวพุทธมัวไปกราบไหว้สัตว์เดรัจฉาน เช่น พญานาค ก็ต้องเรียกกันว่า เป็นชาวพุทธสติปัญญาต่างกับคนทั่วไป ชาวพุทธควรจะมีสติปัญญาที่ดีเยี่ยม ดียอด ดีกว่าที่ควรจะเป็น ไม่ควรไปหลงใหลพวกสัตว์เดรัจฉาน พูดถึงตอนนี้แล้ว คนไทยที่เป็นชาวพุทธน่าจะมี 2 พวก คือ พวกที่ยึดในพระรัตนตรัยเป็นหลัก อีกพวกหนึ่งก็พลัดหลักไปเที่ยวหาฤทธิ์ 

เรียกว่า เชื่อว่า พญานาคมีฤทธิ์มากกว่าพระรัตนตรัย เลยกราบไหว้ขอโน้น ขอนี่ ตอนนี้ก็กระทบวงการคนที่กำลังสร้างพญานาค หลายคนข่าวดังสร้างไป สร้างมา ทับที่เข้ามาถนนคงจะจับประเด็นนี้กัน สร้างพญานาคกันไว้ที่โน้น ที่นี่ ที่นั่น แล้วก็มากราบไหว้บูชา พญานาคเป็นสัตว์เดรัจฉานชนิดหนึ่ง ลองคิดดู ถ้าชาวพุทธเราลดการเคารพในพระรัตนตรัย เที่ยวไปกราบไหว้แม้กระทั่งพิฆเนศ ท้าวมหาพรหม ก็ยังดีกว่า ยังสูงกว่าพญานาค 

เพราะว่า ยังเป็นสัตว์ หรือไม่รู้ครึ่งสัตว์ ครึ่งคน เพราะพิฆเนศไม่รู้ว่า เป็นคนหรือเป็นช้าง แต่พญานาคชัดเจนเป็นเดรัจฉานแน่นอน ดังนั้น การที่ไปไหว้เดรัจฉานก็ต้องเรียกกันว่า ความเคารพนบน้อมไขว้เขว เป๋ไป อยู่ในลักษณะที่เรียกกันว่า เมื่อคนมีภัยคุกคามก็เที่ยวกราบไหว้ขอโน้น ขอนี่เป็นสรณะ ซึ่งสรณะที่พึ่ง ที่เกษมก็คือ พระรัตนตรัยสำหรับชาวพุทธ แต่สำหรับคนที่ไปกราบไหว้เดรัจฉานก็เรียกว่า ลดตัว ลดความนับถือไปไม่ใช่น้อย 

อาตมาหวังว่า คงจะกระทบอารมณ์และก่อให้เกิดสติปัญญาและอาจจะเกลียดชังพระมหาไพรวัลย์ขึ้นมาอย่างหนักก็คงมีบ้าง แต่เอาละ ก็ยังดีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ เรียกว่า ตะล่อมให้ชาวพุทธหันกลับมาอยู่กับพระรัตนตรัยต่อไปเถิด 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login