วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องเสี่ยงกันไป

On February 1, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1ก.พ. 64)

ในที่สุดคำว่า “ปลดล็อก” , “คลายล็อก” ที่เขาตรึงเอาไว้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 โรงเรียนก็ถูกบล็อค หลายๆแห่ง หลายๆอย่าง หลายสถานที่โดนล็อคไว้ การงาน อาชีพ เศรษฐกิจ เรียกว่า ตกต่ำไปไม่ใช่น้อยเลย เพราะการที่รัฐบาลไปล็อกไว้ทำให้สิ่งต่างๆ เรียกว่า ต้องถูกกัก ถูกกัน จนกระทั่งวันหนึ่ง คือ วันที่ 1 ก.พ.นี้ โดยศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้ผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19

แต่ให้จังหวัดสมุทรสาคร เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด และเข้มงวด สีแดงเข้ม ยังต้องปิด ผับ บาร์ คาราโอเกะ สนามมวย สนามกีฬา สนามพระเครื่อง ฟิตเนส อาบอบนวด สปา และบ่อน รวมถึงโรงเรียน สนามเด็กเล่น และสถานีขนส่ง ส่วนสถานที่คลายล็อกให้เปิดได้ ได้แก่ ตลาด ตลาดนัด แต่จำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ ส่วนร้านอาหารเปิดได้ และงดดื่มเหล้าในร้าน เช่นเดียวกับห้างสรรพสินค้า จะกลับมาเปิดได้ แต่ไม่เกิน 21.00 น. 

สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุด กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ยังให้ปิดผับ บาร์ คาราโอเกะ ส่วนในร้านอาหาร ยังห้ามดื่มเหล้า และคลายล็อกให้นั่งรับประทานที่ร้านได้ถึง 23.00 น. ส่วนสถานที่ออกกำลังกาย ยิม ฟิตเนส สนามมวย ฝึกซ้อมได้ และแข่งขันได้แบบไม่มีผู้ชม นอกจากนี้ ประชุมสัมมนาจัดเลี้ยงได้ แต่จำกัดคนเข้าร่วม  ที่สำคัญ โรงเรียนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล กลับมาเปิดเรียนได้ ตั้งแต่ 1 ก.พ.นี้ แต่คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 

ขณะที่พื้นที่ควบคุมสีส้ม มี 20 จังหวัด รอบนี้ ปลดล็อก ชลบุรี ระยอง จันทบุรี มาอยู่ด้วย ยังให้ปิดบ่อนการพนัน ขณะที่ห้างสรรพสินค้า เปิดได้ตามปกติ และงดกิจกรรมรวมคน นอกจากนี้ มีพื้นที่เฝ้าระวังสูง 17 จังหวัดเป็นสีเหลือง ส่วนพื้นที่สีเขียว คนเดินทางข้ามจังหวัด ถ้ามาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุด ต้องถูกคัดกรอง และจัดระบบติดตาม  งานนี้ ต้องเรียกว่า โรงเรียนก็จะเปิด กิจการงานต่างๆที่สั่งปิด สั่งบล็อกจะได้มีโอกาสทำให้งานเกิดความสว่างไสวอย่างแน่นอน

อาตมาขอให้คิดสนับสนุนให้เมืองไทยเป็นเมืองที่หายเร็ว หายไว โรคภัยไข้เจ็บ มาคราวนี้มันยิ่งกว่าเจ็บไข้ ก็คือ เจ็บ ข้าวของเงินทองถูกล็อก ถูกจับ ขยายจนกระทั่งข้าวของที่เคยมี เคยขายกันสบายก็ขายไม่ได้ จนพริกต้องขึ้นราคาเป็นร้อยๆ 200 กว่าบาท ต้องเรียกกันว่า นี่แหละ ผลร้ายที่เราได้รับจากโรคโควิด-19 จนต้องล็อก โรงเรียนล็อก สถานบริการ สิ่งต่างๆที่เคยเปิดปล่อยปละละเลย เพิกเฉย ก็ต้องมีการล็อกกันไว้ คำว่า ล็อกนี้ มันหมายถึงว่า ไม่ให้กระดุก กระดิกกัน

เรียกว่า ต้องหยุด ต้องนิ่ง เพื่อหยุดเชื้ออะไรกันไป แต่ศบค.และรัฐบาลภายใต้การนำของท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ต้องตัดสินใจออกมามาตรการผ่อนคลายในวันที่ 1 ก.พ.นี้ อาตมาคิดว่า สถานการณ์ต่างๆก็คงไม่เริ่มขึ้นมามากมาย ถ้าขืนปิดล็อกไว้ต่อไปน่ากลัวเศรษฐกิจก็หมด คนก็อด รับรองว่า ล็อกเราอด ปลดล็อคอาจจะดีบ้าง เสียบ้าง ก็ต้องเสี่ยงกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login