วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าให้ถึงไอ้จัน

On January 28, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 ม.ค. 64)

ธนาคารโลกออกมาชี้ว่า โรคโควิด-19 เล่นเอาประเทศไทยจะต้องเป็นหนี้หรือยากจนตกงาน โดยเฉพาะคนจนจะเพิ่มขึ้นถึง 1.5 ล้านคน ไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว เรียกว่า จนอย่างชนิดที่ฟ้าแลบทำเอาตั้งตัวแทบไม่ทัน เรียกกันว่า สถานการณ์มันเข้าขั้นวิกฤต ถ้าเจ้าโควิดทำให้ตกต่ำ ยากจน อดอยากข้นแค้น ส่งผลให้โจร ผู้ร้ายก่อคดีลักปล้นยิ่งมากขึ้น ที่วัดสวนแก้ว เมื่อเร็วๆนี้มีโจรขโมยเข้ามาลักมะม่วงเป็นตระกร้าๆไปเลย 

ทั้งๆที่มะม่วงยังไม่ทันจะแก่เลย ก็ขโมยกันแล้ว เอาซะแล้ว เรียกว่า ตอนนี้มันเข้าขั้นวิกฤต ขโมยชุกชุมรุมเร้ากับเศรษฐกิจไม่ดีเข้าไปอีก มะม่วงยังไม่ทันได้เก็บ ได้กิน ขโมยจ้องจะเอาไป ไอ้พวกที่ไม่คิดทำมาหากิน จ้องรักจ้องขโมยก็จะเอาหนักช่วงนี้ บางคนอาจจะไม่ค่อยคิดลักขโมย แต่ว่า สถานการณ์บีบคั้น คนจนเพิ่มเป็นล้านๆคนมาพรวดพราด การที่คนจนเพิ่มสูงขึ้นถึง 1.5 ล้านคน ถือว่า ไม่ใช่น้อย 

สถานการณ์คนจนเพิ่มขึ้น ต้องถือว่า น่าจะเป็นครั้งแรกและยังไม่รู้ว่า จะจนนาน จนมากไปอีกเท่าไร หรือจะจนเพิ่มขึ้นมาอีก จะไปอีกหลายเดือน หรือว่า เป็นปี ก็คงจะเรียกว่า คนจนในประเทศไทยจะต้องเพิ่มขึ้นมาอีกเท่าไร ถ้าคนจนเพิ่ม คนฐานะปานกลางก็คงไปไม่ได้เท่าไร เรียกว่า พวกสุดสายป่านสู้ไป สู้มาจนมาจนได้ ซึ่งตอนนี้เขาก็บอกว่า พวกที่สู้แบบสุดสายป่าน จนแบบหัวคะมำ พอสายป่านขาดหมดหัวทิ่ม เรียกว่า จนแบบหัวทิ่ม หัวตำ 

นอกจากพวกที่ยังสายป่านยาวคงจะพอกล้อมแกล้มกันต่อไปได้ อสังหาริมทรัพย์ตอนนี้ต้องเรียกว่า พวกระดับเล็กๆขายไม่ออกมา เจ๊ง ต้องระบายขายที่กัน ขายหมดก็ยังไม่หมดหนี้ เพราะลงทุนไปมาก แล้วขายไม่ออก เมื่อธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ก็พลอยได้รับความจนแบบล้มเพ ลดพัดเข้ามาหา นึกไม่ถึงว่า จะเจอความยากจนแบบถาโถมโจมตี ไม่ทันตั้งหลัก ตั้งตัว เรียกว่า จนตกอับ เหมือนตกม้าตาย เพราะสายป่านของตัวเองมีสั้นก็เลยหมดเนื้อ หมดตัวไป 

เรียกว่า จนเพิ่ม ไม่รู้ว่า จะเพิ่มไปอีกได้นานเท่าไร ก็หวังว่า คงหายจนกันเร็วๆนะ อย่าให้จนนาน จนยาก โบราณเคยพูดว่า จนไม่พอ ยังจันอีก มันหมดจริงๆ จนยังพออยู่ได้ แต่จันนี่เขาบอกว่า มันหมดเนื้อ หมดตัว ก็หวังว่า แค่จนก็พอแล้ว อย่าให้ถึงไอ้จัน หมดเนื้อ หมดตัว แล้วก็เป็นโรคอะไรต่างๆ ซึมเศร้าเข้ามาทำลายชีวิตอีก อย่าไปถึงโน้นเลย เอาแค่จนก่อน พอแล้ว 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login