วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าให้แย่ไปกว่านี้

On January 5, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 ม.ค.64)

และแล้วกระสุนตกทัวร์ลงจ.นนทบุรีอย่างหนัก มีคนตกเป็นเหยื่อของโรคโควิดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหลามมาถึงเจ้าอาวาสวัดละหาร ต.โสนลอย อ.บางบัวทอง ซึ่งพบว่า เป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด และมีข่าวว่า พระลูกวัดยังติดเชื้อโควิดอีกจำนวนหนึ่ง แต่ล่าสุดทราบข่าวเจ้าอาวาสวัดละหารมีอาการดีขึ้นแล้ว แต่คงต้องดูกันสักระยะหนึ่ง แต่รวมแล้วก็คือว่า ลำบาก เมืองนนท์ถึงจะห่างจากจ.สมุทรสาครไม่มาก แต่ต้องเรียกว่า ไฟลามทุ่งกระจายมุ่งเร็ว กว่าจะดับกันได้ก็เหนื่อยหอบ 

ตอนนี้ วัดวาอารามก็พลอยลำบาก วัดเขตบางบัวทอง วัดเล่งเน่ยยี่ก็ถูกสั่งให้ปิด เพราะคนมาเยอะ ในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา วัดสวนแก้วก็มีคนมามากพอสมควร แต่ช่วงเช้าหายไป 10 เท่า ตอนสวดมนต์ข้ามปีไม่มี เรียกว่า หายไป 5 เท่า จาก 400-500 คน เหลือไม่ถึง 100 คน ก็ต้องเรียกกันว่า บอบช้ำกับเจ้าโรคตัวนี้ เป็นโรคที่สร้างเสื่อมเสียทรัพย์สินชีวิต ธุรกิจชีวิตประจำวัน กิจกรรมทางศาสนาก็พลอยถูกบั่นทอน ลิดรอนไปในตัว 

ในเมื่อชาวบ้านไม่มาวัด ถึงบอกว่า ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ ความมีโรคก็เป็นทุกข์อันสาหัสของชาวบ้าน ค้าขายก็ลำบาก โดยเฉพาะคนพม่า ซึ่งได้มาอยู่บางบัวทอง บางใหญ่ไม่ใช่น้อย ต้องหนีกันกระเจิงเมื่อมีการกวดขันก็อยู่กันไม่เป็นสุข ทุกข์นี้ใหญ่หลวงนัก เมื่อไรจะถึงวาระแห่งการเอาอยู่ๆ แต่การแก้ปัญหาก็ช้าเหลือเกิน ทำอะไรล่าช้า เราเคยทำอะไรสำเร็จมาตั้งเยอะ สงสารรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข คุณอนุทิน ชาญวีรกูล กำลังได้งานชิ้นโบว์แดงมาตลอด 

คราวนี้ โบว์แดงไม่รู้ไปหลบที่มุมตรงไหน กลายเป็นโบว์ดำโผล่ขึ้นมา เล่นเอาลำบากใจ แต่เอาล่ะ ท่านก็ทำดีของท่านมาตั้งเยอะ อย่าไปโทษท่านทีเดียวทั้งหมดไม่ได้ ประชาชนทั่วไปมาร่วมแรง ร่วมใจ อย่าให้การ์ดตก อย่าให้ประมาท อย่าให้ชะล่าใจ จงสู้ด้วยคำว่า อย่าประมาท อย่าชะล่าใจ ระวังๆ ระวังดีๆก็มีโอกาสจะรอดพ้นภัย แต่ถ้าไม่ออกกำลังให้แข็งแรง ไม่สังเกตสังกาอาการต่างๆที่มันวิปริตผิด 

เขาบอกว่า ระบบหู ระบบจมูก ถ้ามันได้กลิ่นไม่เหมือนเดิมหรือมีอาการไอ ก็ควรไปตรวจว่า มันใช่หรือเปล่า เอาล่ะ แต่ก็ยังไม่หนักหนา มันไม่มีอาการที่เรียกว่า ทรุดหนักไปกว่าเดิม เราก็คงจะต้องอยู่ดูแลสุขภาพไป ถ้าคนสุขภาพแย่ก็แน่นอนมันก็เข้ามาเล่นงานได้ พอสุขภาพแย่แล้ว สิ่งต่างๆก็จะแย่ตามมาหมด ลูกสุขภาพแย่ แม่ก็พลอยแย่ไปด้วย แม่สุขภาพแย่ ลูกก็พลอยแย่ไปด้วย ก็ต้องดูแลกัน  

เพราะฉะนั้น จึงต้องอย่าให้แย่ไปกว่านี้ ต้องรู้เท่า รู้ทัน รู้แก้ รู้กันไว้ก่อน เขาบอกว่า รู้เท่า รู้ทัน รู้แก้ รู้กัน กันไว้ดีกว่าแก้ ถ้าแย่แล้วมันจะแก้ไม่ทัน ก็พยายามป้องกันกันไว้ เอาให้อยู่ จะได้อยู่กันต่อไป 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login