วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ต้องช่วยลดบ่อนทำลาย

On January 4, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 ม.ค.64)

และแล้วก็ดูท่าทางในปีใหม่กับปีเก่า ถ้าปีเก่ามันมีอะไรฝากมาถึงปีใหม่โยงใยมาเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจ ความประพฤติผิดมิชอบแล้วละก็น่ากลัว ซึ่งน่ากลัวอย่างยิ่งเห็นจะเป็นเรื่องคนไทยติดอบายมุขกันงอมแงม บ่อนการพนันมีมากมายมหาศาล และถือเป็นตัวทำลายที่สุด โดยเฉพาะอบายมุข ตัวเสื่อมของประเทศชาติ และที่เราโดนโรคโควิดระบาดนี่ ก็เพราะอบายมุข เพราะชอบเที่ยวกลางคืน ชอบดื่มน้ำเมา ชอบดูการเล่น 

ชอบเล่นการพนัน และก็ไม่อยากทำงาน เมื่อคบคนไม่ดีมาเป็นเพื่อนก็เลยไปใหญ่เลย ยาก เชื่อว่า รัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำงานลำบากแน่นอน และรู้สึกประชาชนหรือกลุ่มผู้สื่อข่าวก็ไม่ค่อยเกรงใจรัฐบาลเท่าไร โดยตั้งชื่อฉายารัฐบาลต่างๆนาๆ โดยเฉพาะการตั้งฉายา วุฒิสมาชิกว่า เป็นปรสิต คุณชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ต้องบอกว่า นี่แรงไป แต่ก็สะท้อนให้เห็นภาพลักษณ์ของรัฐบาลในสายตาสื่อว่า แม้ว่า รัฐบาลจะตั้งใจดี แต่ไปๆมาๆแล้วก็น่าเป็นห่วง  

เรียกว่า สมบัติผู้ดี ความเกรงใจเป็นสมบัติของผู้ดี ของคนดี ลุกจะทำอะไร ความเกรงใจจะหายไป เช่น การนำเงินภาษีราษฎรมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นการเที่ยวไปด้วยกัน หรือโครงการคนละครึ่งอะไรก็แล้วแต่ เกรงใจกันบ้างได้มั้ยว่า คนอื่นไม่ได้ ไม่เอา เขาไม่ได้สักบาทหนึ่ง ขอให้เกรงใจคนไม่ได้บ้าง ต้องเอาให้ได้ น่ากลัวว่า เมื่อคนไม่เกรงใจคน คนไม่มีสมบัติผู้ดี เลือกคนไม่มีความเป็นผู้ดี บ้านเมืองก็จะมีแต่สิ่งที่ไม่ดี เรียกว่า ถ้าบ้านเมืองไม่ดี มันก็ต้องมีคนไม่ดี คนดีๆเดี๋ยวมันแก้บ้านเมืองได้ เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องไม่ปล่อยให้มีการเล่นการพนัน เพราะบ่อนการพนันมันเป็นบ่อนทำลาย เลยชื่อมันว่า “บ่อน” เพราะฉะนั้น ช่วยกันลดบ่อนทำลาย หันมาร่วมมือ ร่วมใจ สร้างความปรองดอง สามัคคี สร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และมีความเกรงอก เกรงใจกันบ้าง เพราะว่า ความเกรงใจมันทำให้เราไม่ลบหลู่ ดูหมิ่น เหยียบหยาบ มันจะรู้สึกเกรงอก เกรงใจกัน ขอฝากย้ำว่า ปีใหม่ขออย่าให้โง่เหมือนปีเก่า และสิ้นปี อย่าให้สิ้นดี ขอให้มีดีเพิ่มขึ้นตลอดไป 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login