วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปัญญาพลัง

On January 1, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 ม.ค.64)

ปีใหม่แต่ละปีจะมีคนไปวัดขอศีล ขอพร ทั้งพระ ทั้งผู้ใหญ่ก็ให้ศีล ให้พรกันไปต่างๆนาๆ แต่ในหลักศาสนานั้น การให้พรจะลงท้ายด้วยคำว่า อายุ วรรณโณ สุขัง พะลัง ซึ่งพะลังก็มี 4 พลัง พลังที่ 1 คือ ปัญญาพลัง หลวงพ่อพุทธทาศเลยบอกว่า ปีใหม่อย่าให้โง่กว่าปีเก่า ถ้าไม่ฉลาดทำมาหากินก็จนกว่าเก่า ไม่ฉลาดดำรงชีวิตอยู่อย่างดีๆก็จะโง่ทำชีวิตให้ป่นปี้ยับเยิน เสียหาย เพราะฉะนั้น ข้อที่ 1 ปัญญาพลัง ข้อที่ 2 วิริยะพลัง คือ มีความเพียรเป็นพลังขับเคลื่อนให้เกิดพร  

พร คือ ความเจริญ ความก้าวหน้า ก้าวหน้าเจริญ ถือว่า เป็นพร ถ้าถอยหลังก็อาจเป็นภัย ข้อที่ 3 “อนวัชชพลัง” คือ “พลังสุจริต” ซื่อสัตย์ สุจริต ไม่คดโกง ทรยศ ไม่เอารัด เอาเปรียบ เรียกว่า ดำรงตนอย่างมีพลัง น่าเชื่อถือ ให้ความเคารพบุคคลผู้สุจริต ข้อสุดท้าย สังคหะพลัง คือ พลังแห่งการสงเคราะห์ เอื้อเฟื้อ เผื่อแผ่ แบ่งบัน คนขาดแคลน ก็ได้รับจากคนที่มีเหลือ ถึงไม่เหลือมาก พอแบ่ง พอปันได้ ก็จะมีการสงเคราะห์เกื้อกูล 

โดยเฉพาะ สงเคราะห์ญาติที่มีฐานะตกต่ำกว่าเรา ที่จะเล่า จะเรียนให้จบ ก็เลือกสงเคราะห์ สร้างพลังนี้ไว้ จะทำให้ชีวิตมีพร ก้าวหน้า เจริญ เพราะฉะนั้น ขอให้อายุ วรรณโณ สุขัง พลัง ทั้ง 4 จงมีแก่ทุกท่านที่จะรับพรปีใหม่กัน อย่าไปทำอะไรให้ชีวิตไม่ฉลาด เช่น ไปกินเหล้าเมายา จนเกิดปัญหา เกิดความผิดพลาด ล้มหาย ตายจากกันไป ก็เพราะไม่ฉลาด ไม่มีปัญญา ดังนั้น ปัญญาพลังสำคัญที่สุด 

เจริญพร 


You must be logged in to post a comment Login