วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ยังขัดๆกันอยู่

On December 28, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 ธ.ค. 63)

ช่วงนี้ดูเหมือนจะขัดหู ขัดตา ขัดใจ ขัดความรู้สึกที่มีกับประเทศชาติและประชาชน ท่านอดีตประธานรัฐสภา เจ้าของฉายา “วีรบุรุษประชาธิปไตย” อย่างท่านดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ท่านได้พูดว่า ขอให้ประเทศไทยจงอดทน ที่มีรัฐบาลโง่ เง่า ไร้วิสัยทัศน์ ไร้สาระ “ตีหัวหมาด่าแม่เจ๊กไปวันๆ” ล้อมรอบตัวเองด้วยพวกทุจริตโกงกินคอรัปชั่น นี่ก็เป็นเรื่องที่แปลกดี ที่ท่านออกมาแรงๆเลย เรียกว่า เป็นรัฐบาลไร้วิสัยทัศน์ ไม่น่าจะอยู่ได้ แต่ตอนนี้มันมีขัดๆที่โพลเขาบอกว่า “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นขวัญใจประชาชน

เรียกว่า “ลุงตู่” สามารถแก้ปัญหาบ้านเมืองหนักๆ มีความเป็นผู้นำ กล้าตัดสินใจ เรียกว่า ชื่นชมกัน ส่วนโหรก็ขัดๆกันเหมือนกัน โหรคนหนึ่งก็บอกว่า ปีหน้าเหตุการณ์บ้านเมืองจะหนัก จะมีการปะทุเดือดเลือดพล่าน ระหว่างคนนอสตาดามุสกับโหรคมช.ก็ไม่ตรงกัน บอกว่า จะหนักที่สุด พล.อ.ประยุทธ์จะอยู่ลำบาก เรียกว่า มีอะไรต่อมิอะไรที่ดุเดือดเลือดพล่าน ภัยธรรมชาติจะร้ายแรงกว่านี้ เศรษฐกิจไม่ต้องพูดสุดแสนสาหัสก็ว่ากัน

ส่วนโหรวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ เจ้าสำนักสุขิโต จ.เชียงใหม่ เจ้าของฉายา โหรคมช. ก็บอกว่า ยังไงท่านพล.อ.ประยุทธ์ยังอยู่ต่อ 3 ป.ยังดวงแข็ง ยังต้องรับใช้ชาติบ้านเมืองต่อไปก็ว่ากันไป แต่ที่แปลกเขาบอกว่า ทุกสิ่ง ทุกอย่างจะดีขึ้นในปี 2564 แต่ภัยธรรมชาติอาจจะหนักอยู่บ้าง กลายเป็นเรื่องที่เรียกกันว่า ไม่รู้ว่าจะเชื่อใคร เพราะมีอะไรออกมาขัดๆย้อนแย้งสวนทางกันคนละอย่างสองอย่าง ฝ่ายหนึ่งว่า แย่ อีกฝ่ายหนึ่งว่า ดี

เรียกว่า มีการยกย่องชื่นชมกัน และมีการทำโพลสำรวจคะแนนนิยมที่น้องใหม่อย่างรัฐมนตรีอายุน้อยเห็นจะเป็นคุณวราวุธ ศิลปอาชา ที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก็มีผลงานเรียกว่า ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น จากพ่อบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี มาสู่ลูก เรียกกันว่า ไปดี แต่บางทีก็แปลกดี รัฐมนตรีที่เคยเป็นดาวเด่นก็แทบจะเป็นดาวดับ เคยเป็นโบว์แดงกลายเป็นโบว์ดำ

ช่วงแรกบอกว่า เป็นโบว์แดงถึงขั้นที่เรียกว่า จะเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปทำนองนี้ โดยเฉพาะคุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตอนนี้ต้องเรียกว่า จะออกหัว ออกก้อยกันยังไง แต่ที่แน่ๆรู้ว่า ขัดหู ขัดตา ขัดความรู้สึกกับคนหลายคน แม้กระทั่งคิดที่จะไปโลกพระจันทร์ ยานอวกาศต่างๆ แต่ก็มี 2 พวก คือ พวกหนึ่งบอกว่า จะคิดทำไมตอนนี้ แต่อีกพวกหนึ่งบอกเพื่อชื่อเสียง เกียรติประวัติของคนไทย

เลยเป็นอันว่า ยังขัดๆกันอยู่ทั้ง 2 ฝ่าย ชื่นชอบก็ว่าดี ที่ไม่ชอบก็ว่า ไม่ดี แต่เอาล่ะ ก็มาบอกกันว่า ประเทศไทยเราก็ควรจะทำได้เพื่อศักดิ์ศรีของเมืองไทย แต่ตอนนี้ก็ยังไม่ได้ทำ เพราะอีกตั้ง 7 ปี เขาบอกคนไทยไปเรียนรู้เรื่องนี้ในต่างประเทศ แต่ยังไม่กลับมาทำกับประเทศไทย ก็คิดว่า สักวันหนึ่งเราคงจะมีพวกยานอวกาศอะไรต่างๆที่จะไปสู่โลกพระจันทร์ เอาล่ะ ยังไงคงได้มีโอกาส แต่ว่า นั่นแหละก็ขัดความรู้สึกที่ว่า ทำไมจะต้องมาทำตอนนี้ ตอนที่บ้านเมืองอยู่ในสภาพเศรษฐกิจร่อแรเต็มที

แต่ทำไงได้เป็นรัฐมนตรีไม่คิด ไม่ทำ ไม่มีผลงาน เดี๋ยวจะถูกหาว่า เป็นรัฐมนตรีที่โลกลืม ก็จำเป็นต้องมี ต้องทำ ต้องให้อยู่ในความคุ้นหู คุ้นตา แต่คุ้นหู คุ้นตาแบบขัดหู ขัดตา ก็ไม่ไหวเหมือนกัน เอาล่ะ เป็นอันว่า คงจะต้องทนอยู่กับความขัดหู ขัดตา ขัดความรู้สึกทั้ง 2 ฝ่าย ฝ่ายชื่นชมก็ว่ากันไปแบบนั้น ใครไม่ชอบก็ต้องว่าแบบดร.อาทิตย์ แต่ฝ่ายที่ชื่นชมก็แน่นอนต้องเชียร์กันสุดลิ่ม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login