วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เปลี่ยนคดีให้เป็นบารมี

On December 22, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 22 ธ.ค. 63)

คนล้นคุกเพิ่งพ้นโทษกัน และกำลังจะพ้นโทษกันอีกหลายราย เมื่อเร็วๆนี้ มีรายหนึ่งมีชื่อ “เก่ง ลายพลาง” เน็ตไอดอลชื่อดัง คนนี้ก็ต้องเรียกกันว่า ติดคุกซ้ำซาก หลายเที่ยวหลายหน วนไป วนมา เรียกว่า ใช้ชีวิตอยู่ในคุกครึ่งหนึ่งของชีวิตที่มีอยู่ในขณะนี้ และเมื่อออกมาแล้วก็บอกว่า จะไม่ทำ และจะไม่เข้าไปในเรือนจำอีกแล้ว เข็ดแล้ว ได้บทเรียนเพียงพอแล้ว ปีๆหนึ่งเราเสียดายคนที่เข้าไปอยู่ในคุกแทนที่จะอยู่เป็นพลังของแผ่นดินต้องมาเป็นภาระ ต้องมีเจ้าหน้าที่เรือนจำคอยดู คอยแล้ว

เสียค่าใช้จ่าย ค่าอาหาร และนายเก่ง ลายพลาง บอกอีกว่า ถ้าเขาย้อนอดีตไปได้ เขาจะเชื่อแม่ทีแรกก็จะไม่เป็นแบบนี้ เพราะความไม่เชื่อแม่ ตักเตือนห้ามปรามไม่ฟัง ในที่สุดชีวิตก็ต้องเข้าคุก เข้าตะรางไป เพราะประพฤติไม่เหมาะ ไม่ควร ทั้งปล้น ค้ายาเสพติด ลักขโมย ทำเอาจนเข้าคุก ตะรางซ้ำซาก ต้องเรียกกัน เป็นคนต้นแบบตัวอย่างในการที่ไม่ควรจะกระทำสิ่งที่ไม่ดี ไม่งาม

เพราะฉะนั้น ใครที่รู้ข่าวเขาแล้ว ควรเอาเขาเป็นบทเรียน เชื่อพ่อ เชื่อแม่ เชื่อพระเจ้า พระสงฆ์ซะ จะได้ไม่ช้ำอยู่ในคุก ในตะราง ต้องทำเอาให้เข็ดหลาบ เรือนจำจะต้องมีระบบใช้อาชญาวิทยากลับใจคนให้เป็นโจรกลับใจ มิฉะนั้น จะเสียเวลา คนที่มีคุณค่า มีประโยชน์ต่อแผ่นดินต้องไปใช้ชีวิตอยู่ในคุก ในตะราง และเมื่อเร็วๆนี้ทราบข่าวคนสำคัญชื่อเสียงกระฉ่อนประเทศ นั่นก็คือ คุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดัง และคุณณัฐวุฒิ ใสเกื้อ อดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงก็ออกจากคุก

เรียกว่า มีการพักโทษ เพราะติดมานานพอสมควรแล้ว โดยเฉพาะคุณณัฐวุฒิได้ออกจากมาก่อน และเชื่อว่า คุณสรยุทธก็คงจะได้ออกมาในเร็วๆนี้ คิดว่า คนดัง คนชื่อเสียงกระฉ่อนระดับประเทศ มีผลงานด้านงานข่าว ด้านพูดปราศรัยขึ้นเวทีเป็นแกนนำ ปลุกเร้าระดมให้คนมาชุมนุมได้จำนวนมาก เรียกว่า มีวาทกรรมหาตัวจับยาก และเชื่อว่า หลังจากคุณณัฐวุฒิออกมาน่าจะมาเป็นพลังของแผ่นดินมากกว่าเอาไปขังเป็นภาระเปล่าๆ

เอาล่ะ แต่คดีมันเกิดก็ต้องว่ากันไป ก็ฝากนักโทษทั้งหลายว่า ต่อแต่นี้ไปจงเปลี่ยนคดีให้เป็นบารมี ซึ่งบารมีกับคดี ขอให้เลือกบารมี เพราะบารมี คือ ความดีที่สั่งสมเยอะๆ สั่งสมมากๆจนปิดปัดไม่ให้ชีวิตเข้าไปสู่คดี เพราะฉะนั้นก็ขอให้เลิกคิดเรื่องคดี ควรหันมาคิดเรื่องบารมี แล้วชีวิตจะดีตลอดไป ตลอดกาลแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login