วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ยิ่งกว่าเผาจริง

On December 21, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 ธ.ค. 63)

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประกาศชัตดาวน์จังหวัด เพราะพบคนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถึงจำนวน 689 คน ต้องถือว่า สาหัสสากรรจ์ ไม่มีครั้งไหนที่เราจะคิดได้ว่า มันจะกลับมาอย่างขนาดหนัก และก็พวกแรงงานต่างด้าวชาวพม่า อันนี้ต้องจัดการตัดไฟแต่ต้นลม  จะต้องมีการล็อกกันไว้ ไม่ให้เข้า ไม่ให้ออก โดยเฉพาะคนต่างด้าวเข้าไม่ได้แน่ๆ

ถ้าเข้ามาเราก็คงจะแย่หนัก เพราะว่า ตัวเลขจำนวนนี้เห็นออกมาแถลงข่าว อาตมามานั่งนึกดูว่า เจ้าเชื้อโควิดจะมาถึงที่นี่ไหม ถ้ามาถึงก็คงต้องลำบาก ลำบนกันแน่นอน เพราะระยะทางห่างกันไม่มาก ถ้าเกิดลามปามมาถึงกรุงเทพฯ ปริมณฑล ก็ต้องเรียกว่า ลำบากอย่างหนัก ถ้าจำนวนตัวเลข 50 คนก็แย่แล้ว ตอนนี้มีตัวเลขคนติดเชื้อเกือบ 700 คนแล้ว ก็ต้องถือว่า วุ่นกันเลยทีเดียว

คราวนี้จะยิ่งกว่าคำว่า “เผาจริง” เศรษฐกิจเราก็ดิ่ง ถึงกับมีการพูดกันว่า ปีหน้า และปีโน้น เผาจริง เผาหลอก ทีนี้ของหลอกกลายเป็นของจริงที่เราจะต้องทบทวน ป้องกันอย่างที่เคยบอกกันเสมอว่า อย่าให้การ์ดตก แต่แล้วก็อดไม่ได้ พอทำไป ทำมา ความระมัดระวังก็เริ่มที่จะย่อนหย่อน จึงต้องร่วมมือกันป้องกันอย่างจริงจังก่อนที่จะเชื้อโควิดมันจะหวนกลับมาอย่างรุนแรง ต้องถือกันว่า จะทำอย่างไรถึงกับปิดตลาด หรือต้องทำกันเป็นเวลา

ถ้าปิดตลาด คนตกงาน เศรษฐกิจพัง ก็ขอภาวนากันว่า ขอให้ช่วยกันรักษาพื้นที่ บล็อกพื้นที่อย่าให้กระจายออกมาได้ เรียกว่า ยังพอมีความหวังเรื่องความปลอดภัยอยู่บ้าง ก็หวังว่า ความปลอดภัยคงคุ้มกันหนาแน่น ไม่ปล่อยให้ลู่ทางของความล้มเหลวเกิดขึ้น คำว่า “ชะล่าใจ” นี่ จะว่า ชะล่าใจก็คงไม่ได้ เพราะมีการระมัดระวังกันอยู่ แต่จู่ๆแม่ค้าขายกุ้ง ขายปลาก็มาเจอเข้า เลยต้องสกัดตามหากันใหญ่

ในที่สุดก็พบแล้วว่า เวลานี้ตัวเลขเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ เมื่อก่อนเรามีแค่ไม่กี่คน แต่นี่เกินหลัก 10 เป็นหลักร้อย และจะถึงหลักพันในวันต่อไปหรือเปล่า ก็ต้องติดตามดู และขอเอาใจช่วยสวดมนต์ภาวนาว่า สมุทรสาครปลอดภัย และประเทศไทยอยู่รอด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login