วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มหัศจรรย์แห่งพระศาสนา

On December 25, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ธ.ค. 63)

สมเด็จพระญาณวชิโรดม หรือหลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร ที่วงการพุทธศาสนาถือว่าเป็นระดับเพชรน้ำหนึ่งหรือหัวกะทิแห่งการเจริญวิปัสสนากรรมฐาน ได้ละสังขารมรณภาพแล้ว สิริอายุได้ 100 ปี 11 เดือน 80 พรรษา ลูกศิษย์ลูกหามากมายต่างหลั่งไหลกันมาสักการะสังขารของท่าน และได้เห็นความยิ่งใหญ่ของสมเด็จพระราชาคณะที่เพิ่งตั้งขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ละสังขารอย่างน่าเสียดาย

ต้องถือว่าเป็นโอกาสดีที่เมืองไทยเราได้มีพระที่สืบสายมาจากพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เป็นลูกศิษย์ลูกหาที่ได้สืบต่อกันมาจนถึงขณะนี้ และท่านยังเป็นพระนักพัฒนาด้วย โดยสร้างวัดในประเทศไทย 15 วัด และที่ประเทศแคนาดาอีก 6 วัด รวมทั้งโรงเรียน โรงพยาบาล สถาบันการศึกษา และอื่นๆอีกมากมาย ไม่น่าเชื่อว่าจะมีโอกาสทำได้ถึงขนาดนี้ ต้องเรียกว่ามหัศจรรย์แห่งพระศาสนาที่คนได้เลื่อมใสศรัทธา

นอกจากนี้ท่านยังได้สร้างกิตติศัพท์ในวงการพุทธศาสนาไว้อย่างยอดเยี่ยม ยากที่จะมีใครทัดเทียม เรียกว่าในยุคปัจจุบันเป็นของหายาก ของหาลำบากที่จะมีโอกาสได้พบได้เห็นผู้เจริญสมณธรรมที่โดดเด่น มั่นคง แน่วแน่ ชนิดที่เรียกว่ากระจายจิตตานุภาพ บรรดาลูกศิษย์ลูกหาสถาบันพลังจิตตานุภาพต้องเรียกว่ามากมายก่ายกองเลยทีเดียว แม้ท่านจะละสังขารไปแล้วแต่ก็ทิ้งร่องรอยของความเป็นผู้สืบทอดพระพุทธศาสนาได้อย่างยอดเยี่ยม ซึ่งคงจะมีผู้หลั่งไหลเข้าไปสักการะศพของท่านกันอย่างต่อเนื่อง

ก็ต้องขอแสดงความเสียดายที่ท่านได้จากไปด้วยวัย 100 ปี เรียกว่าหายากที่จะมีผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระศาสนาได้ในระดับนี้ ต้องถือว่าคุ้มค่าชีวิตของท่านที่ได้เกิดในร่มเงาพระศาสนา และสร้างคุณูปการทั้งการศึกษา การปฏิบัติ และการพัฒนาวัดวาอารามไว้เป็นสมบัติของศาสนา เรียกว่าท่านจากไปแต่ร่าง แต่ผลงานยังติดตราตรึงใจลูกศิษย์ลูกหาอย่างมากมาย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login