วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คนเราเปลี่ยนแปลงได้

On December 18, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 ธ.ค. 63)

การที่คุณจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติ (นปช.) ออกมาตอบโต้กลุ่มที่กล่าวหาว่า เขาย้ายพรรค ทิ้งพรรคอะไรก็ตาม แต่ว่าก็มีเรื่องอะไรน่าคิดว่า เรื่องพรรคไม่สำคัญ เรื่องเจ๊ เป็นหลักเขาว่าอย่างนั้น แต่ทีนี้เมื่อมองดูสถานการณ์แล้ว พรรคเพื่อไทยก็อยู่ในภาวะที่ลำบาก ซึ่งหลายพรรคการเมืองต่างๆก็ลงชิงพื้นที่เลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่จะขึ้นในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ อย่างชนิดที่เรียกว่า ถล่มทลาย

การที่คุณจตุพร ไปช่วยหาเสียงให้กับอีกฝ่าย ซึ่งอยู่ตรงข้ามพรรคเพื่อไทย ก็ถูกกล่าวหาว่า ทรยศ หักหลังอะไรต่างๆนาๆ ทั้งนี้ คุณจตุพร พูดว่า เขาไม่มีสิทธิ์ทางการเมือง พรรคไหนก็อยู่ไม่ได้ ต้องเรียกว่า เหมือนคนไร้ที่พึ่ง ก็เหลือว่า จะพอช่วยใครได้ก็ช่วยกันไป อันนี้เป็นสิ่งที่น่าคิดอยู่เหมือนกันว่า การเมืองมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร มันมาถึงจุดที่เรียกว่า กระจัดกระจาย ระส่ำระสายไปต่างๆนาๆ

ตรงนี้เป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดคิดว่า จะเป็นได้ เขาก็บอกว่า อุดมการณ์ยังอยู่ เขายังนึกถึงคนที่ตายไปเป็นจำนวนมากในการชุมนุมของคนเสื้อแดง 99 ศพ บาดเจ็บ 2 พันคน ยังไม่เปลี่ยนแปลงอะไรได้ ที่สำคัญมีประโยคสำคัญว่า ยังเคารพ ให้ความเคารพนักถืออดีตนายกรัฐมนตรี คุณทักษิณ ชินวัตร อยู่เหมือนเดิม นี่ก็เป็นเรื่องที่ระบายออกมาของคุณจตุพร ส่วนใครจะรับได้ เชื่อหรือไม่เชื่อก็ว่ากันไป

แต่ทั้งหมด ทั้งสิ้น ให้รู้ไว้ว่า คนเรามันเปลี่ยนแปลงได้ และประสบการณ์หรือเหตุการณ์ต่างๆที่ได้ผัสสะ ไปกระทบพบผ่านมาก็ทำให้แนวความคิดต่างๆของคนเปลี่ยนได้ เขาจึงกล่าวกันว่า คือ สิ่งที่มากระทบตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ นี่ มันสามารถปรับทฤษฎีความเชื่อมั่น ความแน่วแน่ ในเส้นทางนี่โน้น ก็สามารถที่จะเปลี่ยนไปได้ เมื่อเปลี่ยนแล้วจะอยู่ยังไง อยู่ลำบาก อยู่สบาย ก็คงไปอีกแบบหนึ่ง

สรุปว่า การออกมาของคุณจตุพร ครั้งนี้ คงจะมีคนได้อ่าน ได้ดูกัน ทั้งคนที่เป็นแนวร่วมเดียวกัน คือ นปช. เสื้อแดงก็คงจะเห็นอะไรต่างๆว่า นี่แหละ อนิจจัง ความไม่เที่ยงมีอยู่เสมอในโลกใบนี้

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login