วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

หัดมีกาลามสูตรบ้าง

On December 17, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 ธ.ค. 63)

มีข่าวอุทาหรณ์สอนใจเรื่องการเชื่อร่างทรง มีข่าวนักธุรกิจสาวคนหนึ่งร้องทนายคนดัง โดนผัวเมียหลอกเป็นร่างทรง ให้ซื้อบ้าน-เปิดโรงงานให้ สูญเงินกว่า 42 ล้านบาท เรียกว่า เพราะโดนคนหลอกให้มาทำธุรกิจสร้างโน้น สร้างนั่น แล้วถูกเชิดเงินโกงไป เรียกว่า พวกหากิน หากรรม หาโกง หาเวรนี่ ยังไม่หยุด ยังหากินกันไปเรื่อยๆ ตราบใดถ้าคนยังเชื่อเรื่องร่างทรง ผีเจ้าเข้าทรง พวกหมดเสน่ห์เหล่านี้ ในที่สุดก็ต้องสูญเสีย เพราะไม่เชื่อกฎแห่งกรรม ไม่เชื่อความเพียร ความพยายาม ถ้าไปเชื่อดวง เชื่อการทำนาย ทายทักของพวกมิจฉาชีพรวมตัวกันเป็นแก็งค์ ทำเป็นร่างทรงทายแม่น

ยกตัวอย่างนี้ ตัวอย่างโน้น มีหน้าม้าประกอบแล้วก็ได้เงินทุกครั้ง ถ้าฟอร์มใหญ่วางท่าดี มีลูกไม้ หน้าม้า ลวงตา ลวงล่อ ทำว่าได้อย่างนั้น ได้อย่างนี้ ก็เรียกว่า เรื่องเชื่อๆง่ายๆงมงาย ไร้เหตุผลอย่างนี้ ก็จะต้องมีการสูญเสียไปเรื่อยๆ ร่างทรงเป็นพวกที่จะมีจริงอยู่บ้าง แต่น้อยมาก ถึงมีจริง เราก็ไม่ควรจะไปฝากความเชื่อไว้กับพวกนี้ เพราะพวกนี้เขาเคยจัดการกันมาแล้ว บางสมัย บางยุค พระเจ้าแผ่นดินที่รู้หลักธรรมคำสอนดี ก็มักจะจัดการกับพวกนี้อย่างรุนแรง

อย่างชนิดที่เรียกว่า ตาต่อตา ฟันต่อฟัน ไม่ไว้หน้ากัน ไม่มีคำว่า อ่อนโอนผ่อนปรน จัดการกันอย่างจริงจัง ยุคนั้น พวกนี้ก็ถอยร่น หดหนี แต่พอยุคใด ทางแผ่นดิน ทางฝ่ายอาณาจักร และพุทธจักร ไม่เข้มแข็ง พวกนี้ก็จะโผล่หน้าหากินกันสลอนกันอีก และก็มีคนเป็นเหยื่อไปเรื่อยๆ ไม่มีคำว่า สูญพันธุ์ แต่มีเพิ่มพันธุ์พวกนี้ออกมาหารายได้จนเป็นล่ำเป็นสันว่างั้นเถอะ และเป็นสต๊าฟ เป็นทีม ตั้งกันอย่างกับบริษัท นักธุรกิจสาวคนนั้นทำบริษัทเพื่อหวังจะร่ำรวย

ไอ้นี่ก็ทำบริษัทเหมือนกัน บริษัทลวงโลกร่วมทีม มีพนักงานหน้าม้า มีนายหน้าเข้ามาเจรจาติดต่อ เหยื่อก็ต้องหลง เพราะฟอร์มใหญ่ ทำท่าบริษัทใหญ่ องค์กรใหญ่ จำนวนคนมาก มีผู้ประสบความสำเร็จ โดยอ้างว่า จากร่างทรงนี้ทั้งนั้น เลยทำให้เหยื่อนักธุรกิจสาวหลงเชื่อ สูญเงินถึง 42 ล้านบาท พวกนั้นก็เป็นบริษัทลวงโลกที่ได้กำไรบนความหายนะ บนความลวงโลก บนอาชีพหากิน หากรรม หาโกง หาเวรไปได้เรื่อยๆ

พอทีเถอะเมืองไทยหัดมีกาลามสูตรบ้าง เชื่อในสิ่งที่ควรเชื่อ เชื่อสิ่งที่พิสูจน์ได้ เห็นได้ อย่าเชื่อง่ายงมงายไร้เหตุผลก็จะหมดเนื้อ หมดตัว จนต่อไป เพราะฉะนั้น ถึงเวลาที่เมืองไทย ฝ่ายพุทธจักร อาณาจักรต้องช่วยกันให้ความรู้ ความเข้าใจที่จะให้คนไทยพ้นภัยจากนักหลวงลวงต้มตุ๋นพวกนี้กันซะทีได้แล้ว

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login