วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

แสงสว่างปลายอุโมงค์

On December 16, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 16 ธ.ค. 63)

ข่าวดี ข่าวดัง เขย่าโลก เขย่าประเทศเราก็คือ ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) ออกมาบอกว่า เร็วๆ นี้ ประเทศไทยจะเป็นชาติที่ 5 ของเอเชีย ที่จะสามารถผลิตยานอวกาศและส่งไปโคจรรอบดวงจันทร์ได้ โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาดำเนินการไม่เกิน 7 ปี และอาจมีการขอความร่วมมือและสนับสนุนจากประชาชนในการระดมทุน

ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เชื่อว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านี้จะเปลี่ยนวิธีคิดของคนไทยว่า ไทยไม่ใช่ประเทศที่ด้อยพัฒนาอีกแล้ว เราเป็นประเทศที่มีอนาคต มีโอกาส และมีความหวัง ซึ่งปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น อาตมาคิดว่า เราก็เริ่มที่จะเห็นวี่แวว เรียกว่า เห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ไม่เกิน 7 ปี ประเทศเราจะมีสิ่งที่เรียกว่า เราผลิตเองได้ ถ้าทำได้จริงเราก็จะติดอันดับโลก และจะถือว่า มาแรงแซงเขาไปเยอะ

เพราะหลายประเทศยังไม่ได้คิดทำ แต่เราทำแล้ว ลงมือทำแล้ว แต่จะได้เป็นสิ่งล่อใจให้คนไทยคิด ผลิตทำให้เป็นผู้ทำ ผู้นำ ผู้ใหญ่ ไม่เป็นแต่ผู้รับ ผู้ตาม ผู้บริโภค เราจะกลายเป็นประเทศมีอำนาจต่อรองกับชาติต่างๆที่คิดว่า ไทยเรายังไม่กระดิกเรื่องเทคโนโลยี และเราจะทำได้หรือไม่ แต่เอาล่ะ ในเมื่อ ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เป็นผู้เริ่มเรื่องนี้ขึ้นมา ก็น่าจะติดตามดูกันต่อไปว่า เมืองไทยจะก้าวหน้าไปไกลหรือถอยหลังไปมาก

คงได้รู้ ได้ดู ได้เห็น สักวันหนึ่งเมืองไทยเราคงกลายเป็นเมืองที่น่าตื่นเต้นว่า คนในชาตินี้มีมันสมองไม่แพ้ยิว ไม่แพ้อิสราเอล มันน่าที่จะต้องเรียกว่า คอยดู ติดตามว่า เมืองไทยจะไปถึงนั่นหรือไม่ ถ้าไปถึงก็ดี ถ้าไปไม่ถึงก็คงจะทำอะไรอื่นๆที่ดีไม่แพ้เขาในโลกนี้ได้ต่อไปเช่นเดียวกัน

 

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login