วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

สวรรค์โปรด

On December 15, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 ธ.ค. 63)

ต้องถือว่าช่อง 5 กองทัพบก ได้ทำเรื่องให้เกษตรกรไทยได้ชื่นอก ชื่นใจ ได้ทำการติดต่อส่งขายผลไม้ต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน ได้ส่งของใส่รถเทรลเลอร์ไปเป็นจำนวนมหาศาล เรียกว่า หลายตัน เรียกว่า ทางจีนซื้อกันไม่อั้น โดยเฉพาะผลไม้พวกทุเรียน เงาะ มังคุด ตอนนี้ราคาต้องเรียกว่า พุ่งกระฉูด ข้าวก็เอา น้ำตาลก็เอา ต้องเรียกกันว่า ถึงคราวฟ้าหลังฝนคงมีวันที่จะทำให้สว่าง ลืมตาอ้าปากกันได้บ้างแล้ว

ไม่ควรจะอยู่ในสภาพจนตรอกกันเรื่อยไป ถึงคราวก็ต้องมีสิ่งที่ดีมาชดเชย ดังนั้น คนที่ฆ่าตัวตายเสียก่อนๆที่จะดูอะไรที่ฟ้าหลังฝน สวยๆงามๆ ไม่น่าคิดตัดช่องน้อยแต่พอตัวไป และก็ไม่ได้บุญกุศลติดอะไรไป หอบบาปติดไปด้วย เมื่อพูดถึงผลไม้ อาชีพเกษตรยังเป็นอาชีพที่ถึงแม้ว่า จะมีการยิงกันอะไรกัน เรื่องชาวนาราคาข้าวตกต่ำ แต่เป็นเรื่องความเข้าใจไม่ถูก เข้าใจผิด คนของรัฐอธิบายไม่ดี ทำงานกันเหมือนกับว่า อะไรก็นึกว่า ประชาชนเข้าใจ

โบชัวร์ แผ่นพับอะไรก็ไม่ทำ ปล่อยให้ชาวนาเข้าใจผิดยิงพ่อค้าคนซื้อข้าวติดคุก ติดตะรางไปอีก พูดถึงผลไม้แล้วต้องเรียกว่า มาแรงเกือบแซงทุเรียน นั่นก็คือ ขนุน ซึ่งขนุนเป็นผลไม้ที่ค่อนข้างจะดีมากๆ ปีนี้สังเกตว่า กิโลกรัมละ 20-25 บาท ต้องถือว่า มาแรงแซงทุเรียนกันไปเลย ธรรมดาแล้วขนุนเป็นพืชที่ไม่ค่อยมีราคา แต่เมื่อประเทศจีนหันมาสั่งซื้อขนุน ขนุนปีนี้ก็เลยราคาถีบตัวเยอะ

บังเอิญที่โครงการเราก็ปลูกมาก ทำให้ขนุนทุกลูกมีโอกาสที่จะขายทำรายได้อย่างงดงามทั่วประเทศ มันเป็นไม้ที่ปลูกง่าย โตเร็ว ออกลูกเร็ว ถ้าปลูกดีๆ 3 ปี ก็ออกมาลูกแล้ว เรียกว่า จะตกลูกเร็วกว่าทุเรียน แล้วก็เลี้ยงง่ายกว่าทุเรียน โตง่าย ไม่สิ้นเปลืองในการใช้จ่าย ไม่ต้องฉีดยา ใส่ปุ๋ยอะไรมากมาย ก็สามารถที่จะผลิดอกออกผลให้ลูกได้กิน ได้ชิมกันอย่างเรียกว่า สบายๆ

อันนี้ต้องเรียกกันว่า โชคดีของเมืองไทย เราก็เคยจะเป็นครัวโลกกันมาหลายเที่ยว หลายหน แต่คราวนี้น่าจะเป็นแท้ เป็นจริง เป็นได้ ไม่มีคำว่า เป็นล้มๆแล้งๆ คราวนี้เป็นแท้ เป็นจริงได้อย่างแน่นอน ถ้าหากว่า กองทัพบก ช่อง 5 ได้ประกาศออกมาตามนั้นก็คิดว่า สวรรค์ของเกษตรกรไทยคงจะฟ้าหลังฝนจากโควิด จากอะไรต่ออะไร ทำให้เศรษฐกิจแย่ ยังไงๆอาชีพเกษตรกรคนไทยถ้าทำไร่ ทำสวน ทำนา แล้วราคาดี คนซื้อไม่อั้น ก็ต้องเรียกสวรรค์โปรด

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login