วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

พลิกโฉมเงินทำบุญแบบใหม่

On December 9, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 ธ.ค. 63)

การสร้างบุญ สร้างกุศล สร้างชาติบ้านเมืองให้รุ่งเรืองงดงามนั้น มันมีอยู่หลายวิธี ซึ่งวิธีคิด วิธีทำ นำไปสู่ความสำเร็จ อันดับแรกมันต้องคิดเป็น กินเป็น อยู่เป็น แล้วต้องคิดเป็น ที่สำคัญที่สุด คือ ต้องคิดเป็นนี่แหละ คิดยังไงให้ชาติบ้านเมืองรุ่งเรือง คิดยังไงกุศลที่ทำกันจะเป็นกุศลที่ช่วยชาติ ช่วยบ้านเมือง ช่วยคนในชาติในแผ่นดินให้มีกิน มีใช้ มีสุข มีสบาย ถ้าทำบุญได้อย่างนี้จะเรียกว่า บุญช่วย บุญพาวาสนาส่ง

เรียกว่า จะเป็นบุญที่อุปถัมภ์ค้ำจุนให้ชาติบ้านเมืองมีงาน มีการทำ ทำให้วัดสวนแก้ว ซึ่งอาตมาค้นคิด โดยคิดทำบัตรสร้างงาน สร้างชาติ ระดมทุน เพราะเห็นว่า คนเอาเงินไปฝากไม่กล้าลงทุน มีข่าวออกมาว่า 3-4 หมื่นล้านบาท คนฝากเงินในธนาคารมากขึ้น มากที่สุดในรอบ 12 ปี เพราะกลัวขาดทุน กลัวเจ๊ง ไม่กล้าเอาไปลงทุน เพราะเห็นข่าวคนลงทุนแล้วเจ๊ง แล้วฆ่าตัวตาย ฆ่าครอบครัว

เรียกว่า ฆ่าตัวเองและครอบครัวตาย 4-5 ศพ ก็สร้างความสลดหดหู่ สร้างความหวาดหวั่นพรั่นพรึงให้กับคนที่มีเงินไม่กล้าลงทุน เก็บดีกว่า ฝากธนาคารดีกว่า ทีนี้ถ้าฝากธนาคารแล้วไม่ได้สร้างงาน สร้างชาติ ธนาคารก็ให้ดอกเบี้ยนิดเดียว แค่ 2 บาท แต่ชาติเสียโอกาสใหญ่หลวง คนมีเงินแต่ไม่มีสมอง ไม่มีความกล้า ทำให้ชาติเสียโอกาสเจริญรุ่งเรือง คนก็เสียโอกาสไม่มีงานทำ

งานเกิดขึ้นที่ไหน ชาติก็เจริญที่นั่น เราดูเพื่อนบ้านรอบๆบ้านเราต้องหัวซุก หัวซุน ซ่อนตัวในรถผัก รถเทลเลอร์ ข้ามมาในทางธรรมชาติ เมื่อมีโอกาสมาทำงานบ้านเรา อย่างพม่า เขมร ลาว เป็นต้น เพราะประเทศเขาไม่ค่อยมีงานให้ทำ และการซมซานหางานนี่ถึงกับเสียชีวิต ถูกจับ ถูกขับ เสียค่านำทางอะไรมาต่างๆ ทางวัดก็เลยคิดทำบัตร ทีนี้คนก็สงสัยว่า ทำบัตร ทำไง บัตรมีประโยชน์อะไร แล้วเขาได้คืนหรือเปล่า

ทำบัตร 3,000 บาท คืนทุน แต่ขณะที่ทำก็จะได้ดอกเบี้ยเป็นผลไม้กระจายบุญ ฤดูกาลต่างๆที่วัดสวนแก้วจะมีพืชผัก ผลไม้ มะปราง มังคุด มะม่วง เงาะ ลำไย มะเฟือง มะไฟอะไรต่างๆและมีมากมายถึงขนาดทุเรียน เวลาผลไม้อะไรออกมาก็จะเอาผลไม้นี้เป็นดอกเบี้ย ปีหนึ่งธนาคารให้ดอกเบี้ยครั้งเดียว แต่วัดสวนแก้วจะให้ดอกถึง 2-3 ครั้ง อย่างต่ำก็ 1 ครั้ง อย่างดีก็ 2-3 ครั้ง ตามฤดูกาลผลไม้ออก

 

เมื่อถือบัตรมาที่วัดก็จะได้ซื้อของได้ถูกลง ซื้อผลไม้ พืชผักได้ถูก 3 เปอร์เซ็นต์  5 เปอร์เซ็นต์ 10 เปอร์เซ็นต์ เรียกว่า ถ้าซื้อ 100 อาจจะทอนให้ 10 บาท เป็นดอกเบี้ย และแถมพืชผัก ผลไม้ให้ นี่เรียกว่า เป็นครั้งแรกของประเทศไทยก็ว่าได้ที่คิดทำขึ้นมาเพื่อจะได้เอาเงินไปซื้อที่จ้างงาน สร้างอาชีพ และจะทำในวงไม่เกิน 100-200 ล้านบาท ถ้าได้ครบก็จะหยุดไม่รับทำต่อ และ 3 ปีก็จะคืนทุนให้

บัตรนี้ตั้งแต่ราคาต่ำๆ 300 บาท 500 บาท 1000 บาท 1500 บาท ถึงสูงสุด 2000 บาท เขาไม่ให้ทำเกินนี้ เพราะถ้าตัวเงินมากต้องทำสัญญา แต่ถ้าทำแค่นี้ไม่ต้องทำสัญญา และก็จะได้ทำให้เกิดบุญ เกิดประโยชน์ เกิดคุณค่ากับประเทศชาติตรงที่ว่า มีงานทำกัน เพราะงานมันต้องทำบนที่ ต้องมีแผ่นดินรองรับ ถ้ามีที่ มีทาง มีงาน บ้านเมืองก็มีการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ คนก็จะมีชีวิตกินอิ่ม นอนอุ่น ไม่อดอยากปากแห้งท้องหิว

เพราะฉะนั้น การทำแบบนี้ถือว่า เป็นการพลิกโฉมเงินทำบุญแบบใหม่ เขาบอกปีหนึ่งคนไทยทำบุญเงินเข้าวัด เข้าศาสนาถึงปีละ 3-4 แสนล้านบาท แต่ว่า ไม่ได้สร้างงาน สร้างชาติ แต่จะมองทางอ้อมก็อาจจะมีบ้าง วัดไหน ถ้าได้เงินก็อาจจะสร้างโบสถ์วิหาร เจดีย์ สร้างโน้น สร้างนี่ เมื่อมีการก่อสร้างก็จะมีงานทำ แต่ว่า คราวนี้อาตมาคิดว่า ถ้าซื้อที่ดิน มันมีทั้งภาคเกษตรกรรม พาณิชยกรรม อุตสาหกรรม สามารถทำได้

นอกจากนี้ยังนำการท่องเที่ยว เพราะว่า ตอนนี้สวนธรรม สวนแก้ว สวนนนท์ เรียกว่า เดินหน้าเกิน 60-70 เปอร์เซ็นต์แล้ว ไม่ช้าก็จะเสร็จเป็นสวนสวยงาม มีคนมาเที่ยว มาพักผ่อนหย่อนใจ มากินผลไม้ พืชผัก ประเภทร้านเมนูเชิดชูสุขภาพ ผักครึ่งหนึ่ง อย่างอื่นครึ่งหนึ่งอะไรเหล่านี้ เป็นต้น เพราะฉะนั้น โอกาสดี นาทีทอง ถ้าใครมีโอกาสได้ทำ และโดยเฉพาะการทำบัตรสร้างงาน สร้างชาติ ถ้าเป็นองค์กรใหญ่ๆ ธนาคาร โรงพยาบาล ห้างร้าน บริษัท กระทรวง เทศมนตรี เทศบาลอะไรต่างๆ

ถ้ารวมตัวกันทำ เราก็จะไปส่งดอก ส่งอะไรง่าย เช่น อย่างเมื่อไม่นานมานี้ บริษัทเฉลียว กรุ๊ป ค้าวัสดุ ซึ่งคุณเฉลียว บอกว่า จะชวนลูกน้องทำให้ได้ซักพันบัตร ถ้าทำได้พันบัตรก็เป็นล้านสองล้าน เพราะเวลาเราเอาผลไม้ไปส่งเป็นดอกเบี้ย ไปส่งที่บริษัท ก่อนจะไปก็แจ้งให้ทราบว่า ใครที่ทำบัตรไว้ เตรียมบัตรมาที่บริษัทด้วยนะ วันมาทำงาน พอเอาของไปลงปั๊บก็จะตั้งเป็น 4-5 โต๊ะๆละ 300 บาท , 500 บาท , 2,000 บาท

พืชผัก ผลไม้ ราคาก็ต่างกันไปตามมูลค่าของบัตรสร้างงาน สร้างชาติ จึงอยากจะประชาสัมพันธ์แจ้งให้ทราบมาระดมทุน สร้างงาน สร้างชาติ สร้างบุญแบบใหม่ให้บุญกลายเป็นบุญช่วยจริงๆ ช่วยชาติ ช่วยบ้านเมือง ช่วยคนไม่มีงานทำ เพราะตั้งแต่เกิดโควิด คนก็มาทำงาน หางานทำ มาที่วัดอยู่กันเป็นพันๆคนแล้ว เราจะต้องขยายพื้นที่ ก็มีคนมาเสนอพื้นที่ๆที่จะขายให้ ถ้าเราซื้อได้ติดกับวัดก็จะทำให้การดูแล ขยายงานสะดวกมากขึ้น ขอฝากบอกพี่น้องคนไทยที่อยู่ปริมณฑล กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐมเหล่านี้ เพราะว่าไกลนัก เอาของดอกเบี้ยไปส่งลำบาก เอาใกล้ๆก่อนก็แล้วกัน

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login