วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ความอบอุ่นของชาติ

On December 7, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 ธ.ค. 63)

บรรยากาศบริเวณท้องสนามหลวงเมื่อคืนวันที่ 5 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันพ่อแห่งชาติ เป็นภาพที่ไม่ได้พบไม่ได้เห็นกันมาหลายปีแล้ว และที่แปลกแตกต่างไปจากเมื่อก่อนคือ สมัยรัชกาลที่ 9 ในหลวงไม่เคยเสด็จมาท้องสนามหลวง มีเพียงนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีแต่ละยุคสมัยมาสดุดีถวายพระพรและร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีก็จบ

ภาพที่เห็นเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมานั้น หลายชาติคงสงสัยว่าทำไมประเทศไทยยังมีความจงรักภักดีอย่างเหนียวแน่นต่อสถาบัน ถึงแม้จะมีเหตุการณ์ม็อบบ้างอะไรบ้างก็ยังไม่มีการถดถอย ลดความนิยม ความจงรักภักดี ความต้องการที่จะปกป้องสถาบันนี้ต่อไป ถ้าพูดกันตามหลักแล้วก็ยังมีคนกลุ่มนั้นกลุ่มนี้ที่ออกมาแสดงความจงรักภักดี ปกป้องคุ้มครองสถาบัน

พระพุทธเจ้าตรัสว่า สิ่งที่จะปกป้องคุ้มครองสถาบันได้ดีที่สุดคือ “ทศพิธราชธรรม” ตั้งแต่ทาน ศีล บริจาค ความซื่อตรง ความอ่อนโยน ความเพียร ความไม่โกรธ ความไม่เบียดเบียน ความอดทน ความเที่ยงธรรม ตราบใดที่ทศพิธราชธรรมยังครองใจพระเจ้าแผ่นดิน สถาบันก็จะมั่นคง ยั่งยืน อยู่รอดปลอดภัย จะมีคอมมิวนิสต์ มีม็อบอะไรต่างๆ ก็จะไม่กระทบกระเทือนมากมายนัก

อาจจะมีบางยุคบางสมัยที่ค่อนข้างหมิ่นเหม่ อย่างเช่นยุคคอมมิวนิสต์ แล้วก็มายุคปัจจุบัน จริงๆเขาบอกว่าเขาไม่ได้คิดจะล้มล้างสถาบัน แต่เขาอยากจะปฏิรูปสถาบัน จะยังไงก็ตาม เราก็ได้เห็นภาพที่คาดไม่ถึงว่าประชาชนยังเหนียวแน่นเป็นปึกแผ่น ยังแซ่ซ้องสาธุการกันต่อ เรียกว่ากึกก้องดังสนั่นท้องสนามหลวง ต้องคิดกันว่าสิ่งนี้เป็นความอบอุ่นของประเทศชาติมั้ย

อะไรทุกอย่างบนโลกนี้อาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลง ปรับปรุงแก้ไขกันไปบ้างตามยุคตามสมัย ตามสถานการณ์ วันนี้ที่เราเห็นแล้วประทับใจก็คือว่า ภาพสมัยก่อนถ่ายได้จากข้างล่าง แต่สมัยนี้ขึ้นไปถ่ายจากข้างบน โดยมีเครื่องบินถ่ายภาพแบบไร้คนขับ ออกมาดีงามชัดเจน ยอดเยี่ยม นี่คือสิ่งที่เรามีไว้ดีกว่าไม่มีแน่นอน

ถ้าสมมุติสถาบันพระมหากษัตริย์ถูกใครก็แล้วแต่ล้มล้างไป ประเทศเราคงเหงา คงเสียบรรยากาศที่เคยจัดเคยทำกันมา นึกถึงเมื่อตอนรัชกาลที่ 9 ประชาชนต่างรอฟังกันว่าในหลวงจะตรัสเรื่องอะไร โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงยิ่งชอบใจกันมาก ชื่นชมกันมาก เชื่อว่าต่อไปเราก็คงจะมีโอกาสได้ยินได้ฟังในหลวงรัชกาลที่ 10 มาตรัสอะไรเพื่อชาติบ้านเมืองให้ประชาชนยึดถือปฏิบัติให้เกิดสิ่งที่ดีงาม

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ทรงมีพระราชดำรัสรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 และปิดท้ายว่า

“ขอพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร จงคุ้มครองรักษาประเทศชาติและประชาชนชาวไทยให้มีความพัฒนาผาสุกตลอดไป”

หลังทรงมีพระราชดำรัส ในหลวงรัชกาลที่ 10 ทรงเป็นประธานจุดเทียนมหามงคล พสกนิกรทั้งหลายต่างจุดเทียนและร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี หลังจากนั้นมีการแสดงโดรนประกอบดนตรีเป็นภาพแผนที่ประเทศไทยและภาพพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 โบกพระหัตถ์และทรงดนตรี เรียกเสียงฮือฮาและความประทับใจให้ประชาชนเป็นอย่างมาก บางคนถึงกับน้ำตาซึมเลยทีเดียว

สถาบันพระมหากษัตริย์จะมั่นคงถ้าประชาชนยังพอใจ เลื่อมใสต่อการมีกิจกรรมที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำกันแบบนี้ ประชาชนทำกับสถาบันแบบนี้ และสถาบันให้ความอบอุ่น ให้ความชื่นมื่น สดชื่นกับประชาชนอย่างนี้ตลอดไป ก็ทำให้มั่นใจได้ว่า จะอยู่ยั้ง ยั่งยืน มั่นคง เข้มแข็ง

ถึงแม้ว่ากาลเวลาจะเปลี่ยนแปลงไปบ้างก็คงจะไม่ถึงขั้นล้มเลิก อาจจะมีปฏิรูปบ้าง หรือปรับปรุงอะไรบ้าง แต่คงล้มเลิกได้ยากแล้วล่ะถ้าเห็นภาพเหตุการณ์อย่างวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login