วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม

On December 4, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 ธ.ค. 63)

และแล้วประเทศไทยไม่เหมือนเดิม ไม่เป็นแบบเดิมไปหลายๆเรื่อง และเรื่องหนึ่งที่ค่อนข้างจะฟังแล้วเหมือนจะตกใจนิดๆ นั่นก็คือ นักเรียนบางกลุ่มในนามกลุ่มนักเรียนเลวเริ่มมีการแต่งชุดไปรเวท เรียกว่า อำลาเครื่องแบบนักเรียนชุดเดิมที่ใช้มาเป็นหลายสิบปี  เปลี่ยนเป็นชุดตามสบายตามที่ตัวเองชื่นชอบ จะสีไหนก็ได้ ประโยชน์ของชุดนักเรียนแบบเดิม มันทำให้จำง่าย ใครเรียนอยู่สถาบันไหน สถาบันอะไร เรียกว่า เป็นระเบียบ

แต่น้องๆนักเรียนยุคนี้เขาก็บอกว่า เสียสิทธิเสรีภาพ เป็นการทำอะไรแบบต้านเผด็จการ ไม่อยากอยู่ใต้อำนาจเผด็จการ เรียกว่า มาแรง ไปไกล หลุดโลกหรือไม่หลุดโลกก็ไม่รู้ ต้องคอยดูกันต่อไป เพราะว่า การอยู่ในระบบ ระเบียบแบบแผน ขนบธรรมเนียมจารีตประเพณี การแต่งกายแต่ละอย่าง ทหาร ตำรวจ เขาก็มีเครื่องแบบของเขา พระวัดก็มีเครื่องแบบ จีวรอะไรต่างๆ

ถ้าเลิกแบบนี้เราจะเอาแบบไหน อย่างไร คิดเป็นนี่ ต้องรู้ว่า เป็น นักเรียนก็ต้องมีแบบแผน ไม่ใช่ว่า ทำอะไรได้ตามใจ คือ ไทยแท้ อันนี้แหละ อะไรจะเกิดตามมาต่อไป ก็คงจะต้องบทลงโทษอะไรไปตามเรื่อง ตามราว หรือจะปล่อยตามสบายไปทุกอย่าง ครูจะลงโทษยังไงก็คงลงโทษไม่ได้ เพราะห้ามลงโทษรุนแรง ถ้าอย่างนี้เดี๋ยวใครต่อใครก็จะเริ่มเปลี่ยนแปลง

แต่สถานการณ์ตอนนี้ก็เริ่มเปลี่ยนแปลงไปในระดับหนึ่งโดยเริ่มจากมัธยมศึกษา ส่วนระดับอนุบาล ประถมศึกษาคงเป็นไปตามเดิมก่อน หรือว่า จะไปยุให้น้องๆประถม อนุบาล แต่ชุดไปรเวทไปด้วยมันคงจะเป็นไปได้ยาก และต้องเรียกกันว่า ไม่เหมือนเดิม หรือเราจะบอกขอให้เหมือนเดิม แต่นี่บอกไม่อยากอยู่เหมือนเดิม แบบเดิม จะเอาตามสบายของเขาได้ ต้องค่อยดูต่อไปว่า อะไรจะเกิดกับประเทศไทยอีกต่อไป

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login