วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เราอยู่ของเราได้

On November 9, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 9 พ.ย. 63)

การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา สร้างความสั่นสะเทือนให้ทั้งโลก เรียกว่า ช้างชนช้างสนั่นหวั่นไหวไปทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ เมื่อความคาดหวัง ความหวังว่า จะเอาคนที่อยู่ในโลกด้วยความมีเรื่อง หาเรื่อง จนกระทั่งบางคนก็เรียกว่า เบื่อ หมดหนทางอยากให้ไปเสีย แล้วก็ได้คนใหม่ คือ โจ ไบดัน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯคนใหม่ เป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ที่มีชัยชนะเหนือ โดนัลด์ ทรัมป์

คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ถึงแม้ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ จะใช้กุศโลบายยังไงก็คงฝืนธรรมชาติ ความต้องการของคนส่วนใหญ่ไม่ได้ เมื่อสิ้นฤทธิ์ สิ้นแรงหมดโอกาสของคนที่เรียกกันว่า โผงผาง ตึงตัง ล่าสุด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้มีสารแสดงความยินดีต่อนายโจ ไบเดน ซึ่งได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดยมีใจความว่า  ขอแสดงความยินดีกับ ฯพณฯ โจ ไบเดน และวุฒิสมาชิก คามารา แฮร์ริส ในโอกาสที่ท่านได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งและได้รับความไว้วางใจจากประชาชนชาวอเมริกัน

ประเทศไทยในฐานะมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกามายาวนานมากกว่า 200 ปี และเรายังเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียที่ตกลงเป็นภาคีของสหรัฐฯ เราภาคภูมิใจในความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกัน ซึ่งได้สร้างประโยชน์นานัปการแก่ไทยและสหรัฐฯ รวมถึงความสงบสุข เสถียรภาพ และความมั่นคั่งของภูมิภาคนี้ ในนามรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทย ขออวยพรให้ท่านประสบความสำเร็จ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ร่วมทำงานกับท่านและรัฐบาลของท่านในการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างกันในทุกระดับต่อไป

แต่อาตมามองว่า เราก็อย่าเพิ่งไว้วางใจว่า เราจะดีขึ้นมากมายกับได้ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ เขาก็ไม่เคยประกาศญาติดีกับเรา ดังนั้น ประเทศไทยก็ต้องอยู่แบบของเราให้ดีที่สุด อย่าได้ชะล่าใจ อย่าได้ประมาท เรียกว่า ต้องทำให้สุดฝีมือของเรา และจะต้องยืนอยู่ให้ได้ด้วยน้ำพัก น้ำแรง ลำแข้งของเรา โดยเราจะต้องพึ่งตัวเอง ไม่หวังพึ่งใครมากมายในด้านต่างๆ เราพึ่งตัวเองเป็นหลักไว้ มีอะไรเราก็ยังพึ่งของเราได้ ไม่ต้องคอยเกาะแข้ง เกาะขา ไม่ต้องคอยชเลียร์ เราอยู่ของเราได้ โดยไม่ต้องให้ใครมาอุ้ม ลำแข้ง แข็งแรง ยืนได้สบายแน่นอน ถ้าคนไทยสามัคคีกันอย่างแข็งแรง ไม่แตกแยก ไม่สร้างความวุ่นวาย ประเทศไทยก็ได้เดินไปได้เหมาะสมกับเหตุการณ์แน่นอน

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login