วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

วุฒิภาวะตัวปัญหาใหญ่

On November 4, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 พ.ย. 63)

สิ่งที่เคยเกิดก็ได้เกิดใหม่ เกิดอีก และก็คงจะเกิดขึ้นต่อไปเรื่อยๆ นั่นคือ ความเหมาะสม ควรหรือไม่ควร รวมทั้งเรื่องวุฒิภาวะของคนที่มาบวชแล้วสูงสุดล้ำเลิศก็มี ปานกลางก็มี ตกต่ำเสียหายก็มี และขณะนี้ก็มีการวิพากษ์วิจารณ์กรณีอดีตพุทธอิสระ หรือนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ ซึ่งไม่ได้เป็นพระแล้ว เป็นฆราวาสห่มขาว แต่เกิดเหตุอะไรไม่ทราบ แต่ว่ามีพระรูปหนึ่งไปก้มลงกราบอดีตพุทธอิสระ ทั้งๆที่ไม่ได้เป็นพระสงฆ์แล้ว

จะเป็นเพราะเคยเป็นลูกศิษย์ ลูกหากันมาก่อน หรือว่า เป็นเพราะว่า เคยชินกันมา เลยแสดงกิริยากราบไหว้ก็ได้เกิดขึ้น ถามว่า กราบแบบนี้เสียหายขาดจากความเป็นพระหรือไม่ อาตมาขอบอกว่า ไม่ถึงกับขาดจากความเป็นพระ หรือต้องอาบัติขั้นหนัก เพียงแต่ว่า เป็นความไม่เหมาะสม เป็นเรื่องของวุฒิภาวะของพระแต่ละองค์เป็นตัวปัญหาใหญ่ ถ้าวุฒิภาวะรู้ว่าอะไรควร อะไรไม่ควร ถึงแม้ว่า จะเป็นเรื่องของครูบาอาจารย์กัน เคารพกันส่วนตัวอะไรก็ตาม

แต่เมื่อภาวะเพศเปลี่ยนไป สถานการณ์เขาเปลี่ยนไป เขาควรจะทำให้ถูกกาล ถูกเวลา ถูกจังหวะ ให้รู้กาละเทศะว่างั้นเถอะ แม้ว่า เพจเฟซบุ๊ก หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara) ออกมาชี้แจงว่า ภาพเจ้าปัญหาที่เกิดขึ้นในพิธีทำบุญกระดูกแก่ผู้มีคุณของวัด ขณะนั้นอดีตสามีของผู้วายชนม์ที่บวชเป็นพระอยู่ในกทม. ท่านได้เดินทางมาร่วมงาน ขณะที่พุทธะอิสระกำลังนั่งพนมมือฟังพระสวด

เพจเฟซบุ๊ก หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara) บอกว่า คุณพระองค์นี้ท่านก็เดินมานั่งคุกเข่ากราบ โดยที่พุทธะอิสระ มิได้ตั้งตัว ทั้งที่เคยแจ้ง เคยบอกแก่บรรดาคุณพระทั้งหลายว่า แม้พุทธะอิสระจะยังมิได้ลาศีลก็ตาม แต่โดยสมมุติภาวะ พุทธะอิสระนุ่งห่มชุดของฆราวาสพระคุณเจ้าทั้งหลาย พึงไม่ควรที่จะมายกมือไหว้กราบ เหตุที่เกิดขึ้นมันมิได้มีเจตนาให้เห็นดังภาพไม่ อย่างไรก็ตาม ต้องขอโทษพี่น้องพุทธบริษัทผู้รักพระศาสนาทุกท่าน คราวหน้าจะระมัดระวังให้มากกว่านี้

เพจเฟซบุ๊ก หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara) ชี้แจงอีกว่า อยากบอกว่า ชั่วชีวิตนี้พุทธะอิสระไม่เคยคิดจะมีชีวิตอยู่ให้ใครกราบไหว้ แค่ได้กราบไหว้ตนเองให้สนิทใจ ก็ภาคภูมิที่ได้เกิดแล้ว แต่เอาล่ะ อาตมาเชื่อว่า ฝ่ายพระผู้ใหญ่คงจะมีการออกมาตักเตือนเจ้าอาวาสผู้ดูแลพระรูปนั้น อบรมสั่งสอน แนะนำกันอย่างไร ถึงได้มีคลิปแบบนี้ออกมาได้ ดังนั้น พระผู้ใหญ่ต้องมีการตักเตือนแน่นอน คงไม่ปล่อยให้ลุกลามเกินบ่อยๆ

ถึงแม้ว่า เราจะเคยเห็นเหตุแบบนี้มาบ่อยๆในอดีต เช่น กรณีนิกร ซึ่งตอนนิกรโดนจับสึกก็มีพระไปไหว้นิกรเยอะกว่านี้อีก หรือภาวนาพุทโธ นี่มีพระไปไหว้มาก ไปอยู่ในคุกแล้วก็ยังไหว้อีก ขอย้ำว่า เป็นเรื่องวุฒิภาวะของพระแต่ละองค์ก็แล้วกัน รู้บ้าง ไม่รู้บ้าง ควร ไม่ควรอะไรอย่างนี้ ถ้าวุฒิภาวะที่ดีๆก็คงไม่มีปัญหา แต่กรณีนี้มันไม่เหมาะสม และเรื่องแบบนี้มันจะมีบ่อยๆ มีมากๆ และมีเรื่องแปลกๆ พิสดาร เขาก็คงจะได้เห็นสิ่งที่แสลงหู แสลงตาแบบนี้อย่างต่อเนื่องจนกว่าโลกจะสลายกันไป

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login