วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กฐินควรบำรุงศาสนา

On November 3, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 3 พ.ย. 63)

สิ่งที่ไม่คาดฝันที่ไม่เคยมีมาก่อนก็ได้เกิดขึ้นกับวงการศาสนา เมื่อเจ้าอาวาสท่ามะเฟืองเสียใจ ร้องไห้ ไม่มีใครจองกฐิน เลยเกิดความสงสารกันขึ้นในหมู่ชาวพุทธ ได้มีผู้หลัก ผู้ใหญ่ ไปบอกเรี่ยไรกันมาจนยอดจองกฐินทะลุ 20 กว่าล้านบาทไปแล้ว และอาจจะทะลุถึง 30 ล้านบาทก็ได้ ต้องเรียกกันว่า ฟ้าถล่มดินทลาย จากไม่มีใครมาจองกลับกลายมาเป็นมากมาย มโหฬาร มหาศาล

เอาละ คนเรามักจะพูดกันอย่างนี้ว่า วัดโน้นกฐินได้เท่าไหร วัดนี้กฐินได้เท่าไร ลองเปลี่ยนได้หรือไม่ว่า จะเอาเงินไปทำอะไร วัดได้กฐินเงินเข้าเท่าไร เป็นความจำเป็นที่ถามก็ย่อมอยากรู้ แต่ยิ่งกว่าได้เท่าไร คือ ต้องถามว่า เอาไปทำอะไร เพราะเมื่อไม่นานก็มีวัดหนึ่งในภาคอีสานจัดงานทอดกฐินแล้วมีคอนเสิร์ต ผลที่สุดก็ตีกันในงานบุญ พวกเที่ยว พวกมาดูมหรรสพ และพวกมีคู่อริมาเจอกันในงานดังกล่าวทำร้ายซึ่งกันและกัน

อันนี้ก็เป็นเรื่องก็เพราะว่า ไม่รู้ว่า จะเอาเงินกฐินไปใช้อะไร งานบุญ งานกฐิน มันเป็นเรื่องการทำนุ บำรุงพระพุทธศาสนา ไม่ควรที่จะเอาตัวเลขไปใช้ ไปจ่ายในเรื่งอบายมุข ซึ่งเรื่องนี้มันก็มีกันทุกปี เสียหายได้เรื่อยๆ เอาละ แต่ว่า ญาติจะเมตตา สงสาร ก็ได้ก็ดีไป แต่คนที่รู้สึกว่า พระทำไมต้องบีบน้ำตา ต้องร้องไห้ ร้องห่ม ที่จริงเรื่องกฐินนี้มันก็ไม่ใช่เรื่องคอขาด บาดตายอะไรใหญ่โต ถึงแม้บางแห่ง บางที่มักจะชอบพูดว่า มหาบุญ มหากุศล มหากฐิน

อาตมาเคยอยู่สวนโมกข์ ซึ่งที่นี่ไม่เคยมีทอดกฐินเลย ท่านบอกว่า มันเป็นสังฆกรรมที่จะทำก็ได้ ไม่ทำก็ได้ ต่างจากปาติโมกข์ หรือ อุโบสถกรรม ขอย้ำว่า กฐินเนี่ยรับก็ได้ ทำก็ได้ ไม่ทำก็ได้ ไม่ได้ขาดจากความเป็นพระหรือเสียหายอะไร ก็เพียงแต่ว่า ไม่ได้อนิสงส์ ก็ไม่ใช่ใหญ่โตมากมาย ไม่ได้ทำให้เกิดบรรลุมรรคผลอะไรได้ ขึ้นอยู่กับว่า ความคิดเห็น หลวงพ่อพุทธทาส บอกว่า ลำบาก วุ่นวาย ยุ่งยาก

สู้ไม่ต้องดีกว่า เอาว่า มาทำกิจกรรมอื่นแทนไป ท่านบอกว่า ไปเสียเวลาต้อนรับขับสู้อะไรกัน มาทำขนม เลี้ยงข้าว เลี้ยงปลา เป็นเรื่องที่เป็นปัญหามากกว่าที่จะสงบ ท่านก็บอกว่า ไม่รับ จนถึงตอนนี้ที่สวนโมกข์ก็ยังไม่มีการทอดกฐินสักปีเดียว ต้องเรียกกันว่า ควรจะรู้ ควรจะเข้าใจกันบ้างว่า อย่ามาสนใจว่า ตัวเลขเท่าไร ต้องสนใจว่า ตัวเลขขนาดนี้จะไปทำอะไร เงินหมื่น เงินแสน เงินล้าน ถ้าเอาไปบำรุงพระศาสนาให้ดีมันก็มีผลดีแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login