วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เวรกรรมของประเทศ

On November 2, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 พ.ย. 63)

อดีตนายกรัฐมนตรี ท่านอานันท์ ปันยารชุน ก็ได้ออกมาพูดว่า ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะลาออกหรือไม่ออก หรือจะเอาใครมาเป็นยังไงก็ตาม ถ้าตราบใดประเทศไทยยังไม่ให้ความยุติธรรม ความเป็นธรรมกันในกลุ่มต่างๆ เมื่อเร็วๆนี้เห็นท่านในหลวง รัชกาลที่ 10 ทรงให้โอวาทกับพวกที่จบคณะนิติศาสตร์ ไปรับราชการในศาลยุติธรรมต่างๆว่า ขอให้เที่ยงธรรม ให้ประโยชน์สุข

แต่ตอนนี้เรามองดูแล้วความยุติธรรม ความเป็นธรรม มันใช่หรือไม่อยู่ในหัวใจของคน ส่วนใหญ่ก็บอบช้ำ เจ็บปวด เรื่องควรจบก็ไม่จบ เรื่องควรชนะก็แพ้ เรื่องไม่ควรที่จะแพ้ก็แพ้ได้ และเรื่องที่เขาไม่น่าจะได้ชนะ เขาก็ได้ชนะไป มันเลยกลายเป็นเรื่องรู้สึกขัดอก ขัดใจ ถึงขั้นที่พูดกันว่า ถ้าเป็นธรรมไม่มี ความยุติธรรมไม่มา อย่าหวังเลยว่า ประเทศชาติจะสงบร่มเย็นเป็นสุขกันได้

เราได้พูดกันมาหลายคำแล้ว ความเป็นธรรมไม่มี สามัคคีก็ไม่เกิดอะไรทำนองนี้ มันจะแตกแยกกันไปหนักขึ้น เพราะผู้ที่ใช้กฎหมายก็ใช้เทคนิค ลีลา เล่ห์เหลี่ยมสารพัดอย่างเพื่อเอาชนะ เดี๋ยวนี้มีการค้าคดีกันแล้ว เป็นคดีพาณิชย์ไปแล้ว มีใครจ้างแพง ทนายเก่ง ก็ชนะไป ใครไม่มีเงินจ้างทนายหรือเจอทนายไม่เก่ง ซึ่งทนายไม่เก่งไม่ว่า แต่ทนายค้าความแบบชนิดที่ได้ไหนเอานั่น ไม่คำนึงถึงความถูกต้องชอบธรรม

ไม่คำนึงถึงความยุติธรรม แต่จะทำเพื่อให้ได้ๆๆ เขาก็เรียกกันว่า ค่าอาชีพ แต่อาชีพนี้กำลังเริ่มจะมีหากินเป็นหากรรม หาโกง หาเวรกันมากขึ้น ทำคดีแบบชนิดที่พลิกฟ้า พลิกแผ่นดินกันไปก็มี จนมีเรื่องต้องโอดโอย โวยวายกัน ถึงกับฆ่าตัวตายกันไปก็มี ฆ่ากันตายก็มี ยิงกันในโรงในศาลก็มี เราคงได้ดูข่าวตำรวจนายหนึ่งระดับนายพลต้องยิงทนายกันในศาลเลย และตอนนี้เขาคงได้ดูกันแล้วล่ะว่า ศาลนั้น ศาลนี้ กระบวนการนั้น กระบวนการนี้ ยุติธรรมระดับนั้น ระดับนี้ มีอันเป็นไปต่างๆนาๆ

ต้องเรียกกันว่า ยุคเสื่อมต่ำ จึงต้องบอกว่า เป็นเวร เป็นกรรมของประเทศที่อยู่ในลักษณะเหมือนกับว่า ไม่ใช่ขาขึ้นล่ะ แต่ลงอย่างสุดเหวต่ำสุดๆ มานึกถึงยุคอาจารย์สัญญา ธรรมศาสตร์ เคยพานักศึกษาที่เรียนจบคณะนิติศาสตร์ไปฟังธรรม อบรมธรรม จนมีศีลธรรมติดจิตใจเป็นสายเลือดก็ไปปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ใช้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ เดี๋ยวนี้เราพูดกันแบบชนิดที่ไม่กระด่างปากแล้วล่ะ ใครจะมีคดีก็มีไปเถอะ ขอให้เป็นคนรวยได้นอนบ้าน แต่คนจนต้องนอนคุก

แต่กฎหมายบางเรื่องก็ดีกับคนชั่วเกินไป และที่น่ากลัว พระพุทธเจ้าเคยทำนายว่า โลกเราถ้ายุคไร้ศีลธรรม ไม่ประกอบอยู่ในศีลธรรม ในความฝันของพระเจ้าปเสนทิโกศล เห็นม้าตัวเดียวมี 2 ปาก คนเลี้ยงม้าเหนื่อยแทบตาย เอาหญ้าป้อนมันไม่รู้จักอิ่ม มันกินทีเดียว 2 ปาก พูดง่ายๆ คือ กินทั้งโจทย์และจำเลย โจทย์ก็เอา จำเลยก็เอา คู่คดีต้องเสียทั้งขึ้น ทั้งร่อง ความงกตัวเดียว อย่างที่พระพุทธเจ้าตรัส “โลโภ ธมฺมานํ ปริปนฺโถ” ความโลภเป็นอันตรายต่อการกระทำ หรือคนไปทำอะไรก็ตาม ถ้าทำด้วยความงก ความโลภ ความเที่ยงธรรม ยุติธรรม ก็หายไปจากโลกและประเทศนั้นๆอย่างน่าเสียดาย

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login