วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ยึดหลักดีกว่าฤทธิ์

On October 8, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 ต.ค. 63)

ตอนนี้สิ่งที่เรียกกันว่า โชคลาภ ลอยมาลาภ ลมๆแล้งๆนี่ กำลังมาแรง พอไอ้ไข่ออกมา ตอนนี้มีคู่แข่งแย่งซีนไอ้ไข่ก็คือ ไอ้ส้มจุก ซึ่งไอ้ส้มจุกก็เป็นเด็กเหมือนกัน เป็นตุ๊กตาเด็กๆ แต่ว่า เป็นเหมือนเด็กโบราณ เหมือนกุมารอะไรพวกนี้ มานึกถึงเณรแอเคยเอาสีผึ้งและกุมารไปทิ้งอยู่พักหนึ่ง ตอนนี้ก็กลับมาฮิต เรียกว่า ถ้าคนไทยเราหันเหเป๋ไปเอาฤทธิ์ในภาพลักษณ์ ยังไงก็ต้องขอย้ำซ้ำว่า หลักดีกว่าฤทธิ์

เพราะฤทธิ์มันเป็นของที่ขนาดฤทธิ์อย่างพระเทวทัตเหาะได้ก็ยังฌาณเสื่อม เพราะตั้งตนไม่ถูก ไปเป็นศัตรูกับพระพุทธรูป ส่งผลให้ฤทธิ์สูญเลย ซึ่งฤทธิ์ต่างๆทำให้คนเหลิง คนที่ไปสักมาก็นึกว่า ตัวเองมีฤทธิ์ หนังเหนียวอยู่ยงคงกระพันให้ฟัน ให้ตีอะไรต่างๆ ทีนี้ฤทธิ์ที่มาในทางลาภมาถูกจังหวะที่คนกำลังหิวโหย เศรษฐกิจไม่ดี เงินทองไม่ค่อยได้ ตกงาน ตกการ บางแห่ง บางที่ไม่นึกว่า พนักงานออกเป็นพันๆหมื่นๆ

เรียกว่า บางที่โรงแรม สถานที่ท่องเที่ยวอย่างเกาะสมุย ภูเก็ต ต้องบอกกันว่า แทบร้างเลย เป็นที่ตกอก ตกใจกันว่า คนหายไปไหนหมด และยิ่งตอนนี้เจ้าโรคโควิด-19 คนกำลังเป็นห่วงว่า มันจะมาระบาดรอบ 2 อีก เรียกว่า จะกลับมาอีก ก็ต้องบอกว่า คงลำบากแล้วล่ะ คงจะต้องเข้าขั้นวิกฤตหนัก เมื่อวิกฤตหนัก ปัญหาความยากจน สมองก็หวนกลับไปหาลาภลอยๆลมๆแล้งๆ คนว่า ที่ไหนให้โชค ให้ลาภ ก็ศิโรลาภไปหาโชคลาภแบบไม่เอาหลักเลย

เรื่องหลักต้องขอย้ำ 4 อย่างนี้หัวใจเศรษฐีแน่นอน ไปดูบิว เกตส์ ไปดูคุณธนินท์ เจียรวนนท์ และคนอื่นๆเขายืนอยู่ข้างจับหลักถูก ทำให้เขาได้ลาภ ได้ผล ร่ำรวย เขาขยันหา แล้วเขาก็รักษาทรัพย์ดี ไม่เอาไปเล่นการพนัน ไม่เอาไปกินเหล้าเมายา ไม่เอาไปปรนเบลอบำเรอผู้หญิง เขาอยู่กับครอบครัวของเขา เงินทองเขาก็รักษาอยู่ ยังรักษาความมั่นคงในครอบครัวอยู่ด้วย และเราจะมีเพื่อนมีฝูงที่ให้ลาภ ให้ผล ชี้นำบอกได้ บอกที่มาอาชีพอย่างนั้น ทำอย่างนี้ กำลังมีกระแสรุ่ง เขาก็มุ่งไปทำกับเพื่อน และเพื่อนก็เป็นเพื่อนดี

เรียกว่า ไม่กินเหล้าเมายา ไม่การพนัน ไม่มีอะไรที่หมกมุ่นเสียหาย เขาก็เลยกลายเป็นเรื่องได้ลาภเพราะเพื่อน พระพุทธเจ้าท่านบอกว่า กัลยาณมิตรเป็นทางดำเนินชีวิตอย่างประเสริฐ สุดท้ายเราต้องจ่ายทรัพย์แล้วดูรายได้ ไม่จ่ายเกินรับ ถ้าจ่ายเกินรับจะมีลาภได้อย่างไร มันก็หลุดลอยหมด มันต้องรับมาให้เกินจ่าย จ่ายให้น้อยที่สุด ประหยัดที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่กินอยู่ ใช้จ่ายเกินตัว ประเภทกินหรู กินแพง สำแดงตนเป็นหัวนอก ใช้ของนอกตะพืดตะพือ อันนี้มันคงไปได้ยากแล้วล่ะ ก็ขอฝากไว้ด้วยว่า ช่วยกันยึดหลักไว้ อย่าพลัดหลักแล้วเที่ยวไปคลำหาฤทธิ์กันเลย

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login