วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

วิกฤตปรับการศึกษาใหม่

On October 7, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 ต.ค. 63)

และแล้วการศึกษาไทยยุ่งกันใหญ่ ไปกันแทบจะลงครก ลงเหวกันไปเลย อนุบาลยันมัธยม เตรียมอุดมก็มีการประท้วงกัน แต่เด็กอนุบาลมันเป็นเรื่องน่าสลดใจว่า ทำไมครูอยู่กับเด็กไม่ได้ เมื่ออยู่ไม่ได้จะอยู่รับเงินเดือนไปทำไม แต่เผอิญเจ้าของกิจการโรงเรียนก็ค่อนข้างจะเรียกว่า เอาน้ำมันมาราดไฟด้วยคำพูด เรียกว่า คำพูดเรียกแขก ทำให้โดนอด โดนโต้ โดนต่อว่า ต่อขาน ทำให้นึกถึงว่า การศึกษาไทย ถ้าไม่ดี ก็ส่งผลต่อประเทศชาติ

 

หลวงพ่อพุทธทาสท่านเคยบอกว่า คน โลกเราจะเป็นอย่างไร ก็เพราะการศึกษาในโลกมันเป็นอย่างไร และการศึกษาในโลกจะเป็นอย่างไร เพราะคนสร้างการศึกษา สร้างหลักสูตร ยังไง เดี๋ยวนี้เราต้องยอมรับกันแล้วล่ะว่า การศึกษาเป็นธุรกิจ เรียกว่า ธุรกิจในการศึกษาได้เกิดขึ้นมา เด็กก็เหมือนกับลูกค้า ครูก็เหมือนลูกจ้างอะไรต่างๆนาๆ รับจ้างมาจะมีวุฒิการศึกษา หรือไม่มีวุฒิการศึกษาก็ต้องทำให้มันเต็มจำนวน

 

ผลที่สุดก็มีแต่ปริมาณ แต่ไร้คุณภาพ คุณธรรม คุณประโยชน์กลับกลายเป็นโทษ เป็นทุกข์กันทั้งแม่ ทั้งแม่ เด็กผวาถึงกับอั้นอุจจาระ ปัสสาวะ มีเรื่องที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ ใจยักษ์ ใจมารอะไรที่ไหนมาผุด มาเกิดกัน ต้องเรียกกันว่า ยุคใจดำอำมหิตกันบ้างล่ะ และไม่น่าเชื่อว่า วิกฤตการศึกษาที่เกิดขึ้นจะมาถึงจุดนี้ได้ และต้องยอมรับว่า วิกฤตการศึกษาครั้งนี้เป็นบทบาทของรัฐมนตรีในกระทรวงศึกษาธิการ

 

จะเห็นได้ว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่เป็นผู้หญิงกลับมีบทบาทมากกว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่เป็นผู้ชาย ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นเช่นนี้ และหากหากเปรียบเทียบระหว่างโรงเรียนเอกชนที่เป็นบ่อเกิดของวิกฤตการศึกษาครั้งนี้กับโรงเรียนวัดสมัยก่อน จะเห็นได้ว่า โรงเรียนวัดไม่มีเรื่องพวกนี้ หรือมีบ้างก็คงไม่ถึงขนาดนี้ เพราะฉะนั้น เรื่องนี้ต้องถือว่า เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เรียกว่า วิกฤตสร้างโอกาสให้ปรับปรุงการศึกษากันใหม่แน่นอน

 

เจริญพร

 


You must be logged in to post a comment Login