วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เราจะอยู่กันอย่างไร

On October 5, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 ต.ค. 63)

แม้เวลาจะผ่านไป 100 ปี หรือ 200 ปี ก็กลับมาเกิดขึ้นจนได้ นึกไม่ถึงว่า เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา เดินทางจากวัดสวนแก้วไปท่าทรายใช้เวลา 2 ชั่วโมงกว่า ถ้าใครเขาบอกว่า ถ้าทำถนนเสร็จ กรุงเทพฯ-โคราชจะใช้เวลา 2 ชั่วโมง นี่ก็เรียกว่า จากนนทบุรี ไป 2 ชั่วโมง มันเลยเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อจริงๆว่า ประเทศไทยกับน้ำท่วม ฝนตก รถติด เป็นสิ่งที่เมืองไทยแก้ไขยาก แก้กี่ปีๆก็ไม่สำเร็จประโยชน์ มีแต่จมแล้วจมอีก ติดแล้วติดอีก ท่วมแล้วท่วมอีกวนเวียนอยู่อย่างนี้

เรียกว่า ทำอุโมงค์ใหญ่เท่าไร ก็ไม่พ้นปัญหารถติด และมันติดแบบสาหัสสากรรจ์ ทารุณสุดๆ นั่งติดอยู่บนรถอั้นอุจจาระ ปัสสาวะกัน อย่างนี้จะทำให้คนไทยต้องมาเป็นโรค เป็นภัย ล้มเจ็บ ล้มตายกันแล้วๆเล่าๆไม่มีที่สิ้นสุด ถ้ายังไม่หยุดซื้อรถยนต์กันมันก็คงจะไม่มีทางที่จะพ้นไปได้ นอกจากจะเจ็บป่วย ทุกข์ทนทรมานกันไปเรื่อยๆ ก็หวังว่า สักวันหนึ่งความคิดที่จะพลิกเป็นวาระแห่งชาติ เป็นเรื่องลำบาก ลำบน ต้องเรียกกันว่า วิกฤตสุดๆ

น้ำท่วม รถติดจมเหมือนอย่างกับคลอง เป็นเหมือนคลองเลย เพราะฉะนั้น กรุงเทพฯกับปัญหารถติดคงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงกันไม่ได้ พ้นกันได้ยาก พ้นกันอย่างลำบาก คงเป็นไปในลักษณะแล้วๆเล่าๆอย่างเศร้าๆกันไปเรื่อยๆ อันนี้ต้องเรียกกันว่า เรามาทบทวนว่า เราจะอยู่ประเทศไทยกันอย่างไร อยู่เป็นหรืออยู่แบบทรมานใจเหมือนตายทั้งเป็นกับเรื่องรถติด น้ำท่วม ฝนตก ไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้เท่าไร

เห็นว่า ผบ.ตร.คนใหม่จะวางผัง วางแผนแก้ไขกันอย่างหนักๆ จะไม่ให้ตำรวจไปตรวจ ไปกักอะไรกันเนี่ย ท่าทางจะดีขึ้น จะแย่ลง หรือจะเหมือนเดิม กี่ราย กี่ครั้ง กี่หน นโยบายรถ ระบายรถก็คงจะหมดไปจากประเทศไทยได้ยากจริงๆ ท่วมคราวนี้ไม่ใช่ท่วมเล็กน้อยเลย ถนนหลายถนนขนาดเรียกว่า เราเห็นแล้วว่า สบายแล้วนะ ก็ยังลำบากสาหัสสากรรจ์อยู่อย่างนั้น ต้องเรียกว่า วิกฤตจริงๆเรื่องรถติด น้ำท่วม ฝนตกลงทีหนึ่งจะมีท่อ มีคลองระบายกันยังไง

เห็นผู้ว่าฯกทม.ก็พูดแล้วพูดอีกว่า เราจะทำให้ดีที่สุด จะระบายให้ไวที่สุด แต่แล้วก็เห็นเป็นแล้วเป็นเล่า ต้องเศร้า ต้องติดกันอยู่อย่างนี้ ไม่มีที่จบ ที่สิ้น ก็หวังว่า ใครที่มาเป็นผู้ว่าฯกทม.ที่มาจากการเลือกตั้งในอนาคตก็คงจะสานต่อเรื่องนี้กันอย่างเต็มที่ต่อไป เพื่อจะได้ไม่ต้องมาระบมทนทุกข์ทรมานและมันจะสร้างความเจ็บป่วยอั้นอุจจาระ ปัสสาวะเนี่ยยากที่จะไม่เจ็บ ไม่ป่วย เพราะมันทรมาน ท้องปวด ท้องแข็ง ไปถึงแล้วปัสสาวะแทบไม่ออก

เพราะมันแน่นจากการอั้นนานๆ จนกระทั่งสร้างความทุกข์ทรมานทางสังขารอย่างสาหัสสากรรจ์ต่อไป ไม่รู้เมื่อไรจะถึงที่สุด จบสิ้นกันเสียที แต่ก็หวังกัน เชื่อกัน มั่นใจกันว่า คงดีกว่าเดิม คงดีกว่าเก่าแน่นอน


You must be logged in to post a comment Login