วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

คำพูดเป็นนาย

On September 1, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 ก.ย. 63)

และแล้วเหมืองแร่อัคราก็ได้แผลงฤทธิ์ถาโถมโจมตี เรียกว่า คราวนี้ไม่รู้จะไปทางไหนถูก จะหาเงินมาให้ก็ไม่ใช้เรื่องง่ายที่จะหาเงินหลายหมื่นล้านบาทมาให้ ครั้นไม่ให้เขาจะว่า ยังไง ทางฝ่ายค้านก็คงต้องบอกว่า ออกมารับผิดชอบเรื่องนี้เหมือนที่ใครพูดไว้ว่า ไม่เป็นไร ผมรับผิดชอบเองอะไรทำนองนี้ ขณะนี้เลยฝ่ายค้านเลยออกมาทวงคำพูดนี้ขึ้นมา เรียกว่า น่าเห็นใจที่พูดอะไรไปแล้วถ้าไม่ทำก็จะหาว่า ดีแต่พูด

ถ้าทำก็ไม่รู้จะเอาที่ไหน ซึ่งเรื่องนี้อยู่ในภาวะที่เรียกว่า คับขันจำยอม ไม่มีโอกาสที่จะหนีความผิด ถ้าต้องรับผิดชอบตั้งหลายหมื่นล้านบาทจะเอาที่ไหน ประเทศเสียแล้ว เสียอีก อย่าว่าค่าโง่เดี๋ยวรุนแรงไป แต่เรื่องนี้ทำให้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กระอักกระอ่วน นึกไม่ออกว่า จะบอกว่า ยังไง ถ้าถูกซักถามในสภาใหญ่ก็คงจะให้คนอื่นตอบแทน เรื่องนี้สรุปว่า คำพูดเป็นนาย และเราเป็นนายคำพูดตอนไหนก็เริ่มเห็นกันแล้ว

พูดไปแล้วมันเป็นนาย ยังไม่พูดเรายังเป็นนายมันอยู่ ต้องเรียกกันว่า ถ้าจะให้ดีที่สุดก็คงต้องออกมารับผิดชอบที่ท่านนายกรัฐมนตรีเคยพูดไว้แล้ว เห็นทีจะต้องขายหน้าเอาผ้ารอด ถ้าไม่มีโอกาสเอาตัวรอดได้ รอดยาก รอดลำบาก เพราะว่า ถ้าฝ่ายโน้นเขาฟ้องร้องแล้วศาลตัดสินให้ประเทศชาติจ่าย คงต้องเอาเงินของแผ่นดินนี้จ่ายต่อไป ส่วนเรื่องจะเอาเงินที่ไหนมาจำนวนมากๆคงจะยากถ้าไม่จ่าย

เหมือนอย่างที่ชอบพูดกันว่า ไม่หนี ไม่จ่าย ไม่มี ไม่หนี ไม่จ่าย จะอยู่กันอย่างไร และคงจะพูดลำบาก เพราะเคยบอกไว้แล้วว่า จะรับผิดชอบเอง คราวนี้คงจะต้องถูกฝ่ายที่ทวงถามคะยั้นคะยอให้รับผิดชอบไป ทางฝ่ายที่รับผิดชอบที่พูดไว้ก็ต้องมองไม่ออกจะเอาเงินที่ไหนมาใช้ คราวนี้แหละ คำพูดที่ว่า ตอนนั้นไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ เห็นพูดกลับไป กลับมาว่า รับราชการกับไม่รับราชการ

 

แต่คราวนี้ต้องรับกรรมที่ได้กล่าว ได้ทำ ต้องเรียกว่า ถ้าไม่รับผิดชอบครั้งนี้จะอยู่แบบชอบธรรมหรือไม่ จะทำตัวอย่างไร คงต้องถึงคราวที่เรียกกันว่า กระอักกระอ่วน ปั่นป่วนอารมณ์ไม่ใช่น้อยเลย

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login