วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ชดใช้กรรม

On August 31, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 31 ส.ค. 63)

ในที่สุดศาลอาญาสั่งประหารชีวิต “ผอ.กอล์ฟ” นายประสิทธิชัย เขาแก้ว หรือกอล์ฟ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งใน จ.สิงห์บุรี ซึ่งเป็นจำเลยในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นฯ, พยายามฆ่าผู้อื่นฯ, ชิงทรัพย์ในเวลากลางคืนฯ และความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน กรณีก่อเหตุฆ่าชิงทรัพย์ร้านทองออโรร่า ในห้างสรรพสินค้าที่ จ.ลพบุรี โดยไม่มีเหตุให้บรรเทาโทษ เพราะถือว่า มีพฤติกรรมโหดเหี้ยม เป็นภัยร้ายแรงต่อสังคม

แต่ก็มีคนตั้งสังเกตว่า ไม่รู้จะประหารจริงหรือไม่ ประเดี๋ยวก็มีลดโทษ ผ่อนโทษอะไรกันไป แต่งานนี้ต้องถือว่า เป็นเรื่องน่าศึกษา เรียนรู้ว่า คนเราจะใจแข็ง ใจเด็ดอย่างไร เมื่อเห็นน้ำตาลูกผู้ชายที่สำนึกผิด แต่มันก็สายไปแล้ว คิดได้ สำนึกได้ แต่สายเกินไป ไม่มีเหตุให้ต้องบรรเทาโทษ จึงต้องเรียกว่า ชดใช้กรรม กรรมตามสนอง กรรมใดใครก่อ กรรมนั้นย่อมสนองแก่คนผู้กระทำ จนในที่สุด ชีวิต หน้าที่การงานทั้งหลายที่มีความก้าวหน้าก็ต้องมาพังสลายไปด้วย

แม้จะเป็นคนที่ความรู้ แต่แล้วก็มาทำผิดกฎหมายบ้านเมือง นี่เขาบอกว่า สี่เท้าก็รู้พลาดได้ นักปราชญ์ยังรู้พลั้งได้ แต่นี่เรียนมาขนาดนี้น่าจะเป็นปราชญ์ เป็นครูบาอาจารย์ เป็นผอ. เปรตตนใดเข้าสิงสู่ ทำให้ปล้นเอาเงิน เอาทอง จนกระทั่งชีวิตป่นปี้ เพราะเงิน ซึ่งเงินทำให้ต้องมาชดใช้กรรมอย่างหนัก ถ้าไม่คิดไปปล้น ไปแย่งเขา ก็คงจะไม่ต้องมาจบชีวิตลงด้วยอย่างน่าเศร้า ถ้าโดนประหาร ไม่มีอะไรที่จะมาเยียวยา ไม่มีค่าทำศพสำหรับผู้ที่โดนประหาร

รัฐก็ไม่ต้องมาจ่าย เพราะเขาก่อกรรมของเขาเอง เขาก็ต้องรับกรรมไปเต็มๆ รับผิดไปเต็มๆ จึงต้องชดใช้ชีวิตที่เสียไป 3 ชีวิต ตัวเองอีก 1 ชีวิตที่จะต้องตายตกตามกันไป หวังว่า คนที่คิดจะเป็นโจร เป็นผู้ร้าย ควรจะจำไว้เป็นบทเรียน อย่าคิดอะไรที่ให้เป็นคดีมาพันตัว พันชีวิตให้ต้องถูกจับกุม คุมขัง ต้องโทษลงอาญา เสียอิสรภาพ และก็เสียความมีชีวิตที่ดีงามในหน้าที่การงาน เป็นถึงผอ.ก็ต้องทำให้ผอ.โรงเรียนอื่นๆได้บทเรียนสำคัญจากผอ.กอล์ฟเอาไว้ให้ดี

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login