วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มัชฌิมาปฏิปทา

On July 10, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 ก.ค. 63)

เมื่อเร็วๆนี้มีข่าวตามหน้าสื่อต่างๆกรณีเพจเฟซบุ๊ก หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ ปฏิปทาและคำสอน วัดสะแก อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา โพสต์ภาพป้ายข้อความ ข้อปฏิบัติ ติดเอาไว้บริเวณหน้ากุฏิหลวงปู่ดู่ ห้ามไลฟ์สด ควรสวดเป็นคาถาเบาๆ เพื่อมิให้รบกวนผู้อื่น ห้ามนำหนังสือที่อื่นมาแจกในวัดสะแก เป็นข้อปฏิบัติในการสวดมนต์ วอนญาติโยมพี่น้องสายบุญทั้งหลายให้ปฏิบัติตามจนเกิดข้อสงสัยและกระแสวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดสะแก อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา พบว่ามีประชาชนเดินทางเข้ามากราบไหว้ทำบุญไม่ขาดสาย เป็นวัดที่มีการจัดระเบียบสถานที่อย่างเรียบร้อย และที่บริเวณกุฎิ หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ อดีตพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง มีประชาชนเข้าไปกราบไหว้รูปเหมือนและเครื่องอัฐบริขารของหลวงปู่ ซึ่งเป็นสถานที่หลวงปู่ใช้ในการสอนการปฏิบัติธรรมให้กับลูกศิษย์เมื่อครั้งยังมีชีวิต โดยมีการตั้งป้ายขนาดกระดาษ A4 เอาไว้ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง ข้อความระบุ ข้อปฏิบัติ 1.ห้ามไลฟ์สด 2.ควรสวดพระคาถาเบาๆ เพื่อมิให้รบกวนผู้อื่น 3.ห้ามนำหนังสือที่อื่นมาวางแจกในวัดสะแก

พระครูธรรมธรไพรัชช์ สิริจันโท เจ้าอาวาสวัดสะแก พูดถึงที่มีการของการติดตั้งป้ายว่า ที่ผ่านมามีญาติโยมมาเป็นกลุ่มเข้ามานั่งสวดมนต์ ด้วยบทสวดต่างๆ ส่งเสียงดัง บางกลุ่มมีการไลฟ์สดสวดมนต์เสียงดังให้สมาชิกในกลุ่มรับฟังด้วย บางรายเหมือนเป็นการมาแสดงอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ ทางพระสงฆ์และเจ้าหน้าที่ของวัดได้เข้าไปขอความร่วมมือตักเตือนขอร้องอย่างส่งเสียงดัง

เนื่องจากเป็นการรบกวนบุคคลอื่นที่เข้ามาในบริเวณกุฏิของหลวงปู่ที่เข้ามานั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรมตามแนวปฏิบัติของหลวงปู่ที่เน้นการปฏิบัติธรรมตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า หลวงปู่จะสั่งสอนลูกศิษย์เสมอว่าสวดมนต์เป็นยาทาภาวนาเป็นยากิน  ส่วนหนังสือที่มีการนำมาวางไว้ในวัดมีการนำเอาคำสอนหลักธรรมของหลวงปู่ไปแก้ไขในทางที่ผิด แสดงการอวดอ้างปาฏิหาริย์ต่างๆ และมีการเรี่ยไรในการจัดสร้างหนังสือด้วย ซึ่งทางวัดมีการจัดพิมพ์หนังสือหลักคำสอนของหลวงปู่ไว้แจกให้ฟรีอยู่แล้ว

โดยเฉพาะอาตมามองว่า เรื่องการเรี่ยไรมีการระบาด ระแวงกันว่า นี่เรี่ยไรได้เท่าไร และไปจ่ายค่าพิมพ์ได้เท่าไร แล้วเหลือนั้นไปไหนอะไรทำนองนี้ ซึ่งทางวัดก็บอกว่า มีการจัดพิมพ์หนังสือแจกฟรีเยอะแยะมากมาย ทำไมจะต้องไปพิมพ์ใหม่แจกกันอีก อันนี้ต้องดูเจตนาเป็นหลักว่า เจตนาอะไรถึงได้ทำในสิ่งที่มีอยู่แล้ว คนเรานี่ถ้าอะไรที่มีเยอะ มีมากอยู่แล้ว จะไปทำเพิ่มขึ้นมาทำไมให้มันเสียเงิน เสียทอง แล้วก็จะเสียวัดต่อไปหรือเปล่าว่า ชอบเรี่ยไรแล้วก็ผิดวัตถุประสงค์ของหลวงปู่

เรียกว่า ห้ามแล้วก็ไม่ฟัง ไม่เชื่อ ปัญหาใหญ่อยู่ที่ตรงที่ว่า ห้ามแล้วไม่ฟัง บอกแล้วว่า ไม่ต้องไปเรี่ยไรก็ยังจะเรี่ยไร ห้ามไม่ให้ไปไลฟ์สดสวดมนต์กวนคนอื่นเขา นี่มันก็เคยมีมาแล้ว ตีระฆังก็มีการร้องทุกข์แจกความรำคาญหู นี่จะไปสวดมนต์เสียงดัง แม้แต่ศาสนาอื่นละหมาดดังก็มีการร้องเรียนกันเหมือนกันนะ ไม่ใช่แต่พุทธศาสนาอย่างเดียว ศาสนาอื่นก็มี เพราะฉะนั้น การสร้างรำคาญ การเรี่ยไรที่มันเกินจำเป็นมากมาย ก็จำเป็นที่จะต้องยับยั้ง เบรกรั้ง หักห้ามกันบ้าง

แต่ว่า คนดื้อก็ดื้อ ไม่ฟังคำเตือน คำขอร้องไม่ฟังจะทำตามที่ตัวเองอยากฟัง ที่นี้อยากทำในสิ่งที่มันเกิน มันผิดนโยบายของวัด วัดอยากจะเงียบๆ ไม่ต้องไปไลฟ์กระจายแผ่ไปเข้าหูคนนั้น คนนี้ มันก็มีทั้งคนชอบ ไม่ชอบ คนชอบฟังเสียงสวดมนต์ก็มี คนรำคาญก็มีเหมือนกัน อย่านึกว่า จะมีแต่ส่วนชอบอย่างเดียว ส่วนรำคาญก็มีเกิดเรื่องร้องเรียนกันไป ทำให้ลำบาก ทางวัดขอร้องแล้วก็น่าจะเสียฟังกันบ้าง

คนเราถ้าถือทิฐิ ดื้อรั้น ฉันจะทำอย่างนั้น ฉันทำดีแล้ว บริจาคหนังสือสวดมนต์บางทีมันก็มากเกินไป พิมพ์หนังสือธรรมะอะไรดีๆบ้างยังจะมีเนื้อหา สวดมนต์ไม่ใช่ว่า ไม่ดี ดี แต่ถ้ามากเกินไป หนังสือมากเกินไปล้นวัด เราจำกันได้ไหม สมัยก่อนโน้น คัมภีร์ใบลานนี่ล้นวัด เพราะคนไปเชื่อกันว่า ได้ถวายคัมภีร์ 7 ตำนาน 12 ตำนานอะไรก็ตามเถอะ จะทำให้ทดแทนบุญคุณพ่อแม่ได้ ได้ใช้หนี้อะไรต่างๆ ทดแทนบุญคุณได้ เลยซื้อถวายกันใหญ่

ต่อมาล้นตู้ ล้นวัด ก็ต้องเอาไปเผาทิ้งกันก็มี ซึ่งคนเอาไปเผาก็เกรงกลัวบาปเหมือนกัน แต่ว่า มันล้นเป็นคัมภีร์หนูกัด หนูแทะกันไป เพราะฉะนั้นเรื่องพระศาสนา การคิดนอกกรอบ คิดทำอะไรที่เป็นยุคใหม่ ยุคนี้ มันก็มีเป็นเนื้องอกขึ้นมาเรื่อยๆ แล้วก็สร้างปัญหาได้ขึ้นมาเรื่อยๆ จนกว่าจะเข้าใจกันว่า ส่วนไหนเกินแล้ว มากแล้ว พอแล้ว ไม่ต้องทำก็ได้ อย่างที่วัดสวนแก้วบอกว่า อย่าถวายต้นเทียน หลอดนีออนก็เยอะพอสมควรแล้ว

ขอให้ถวายปุ๋ยบ้าง เพราะที่วัดปลูกต้นไม้เยอะ ต้องใช้ปุ๋ยเยอะ ดังนั้น ขอให้ถวายปุ๋ยมา ต้นไม้เยอะ ใส่ได้เยอะ คนสวดมนต์นี่บางทีก็มีไม่มาก แต่หนังสือมากกว่าคนสวดมนต์เยอะแยะ ไม่ได้ไปเป็นส่วนเกินอยู่ในวัดมากเกินไป ส่วนที่ขาดควรจะทำนุบำรุงกันก็ไม่ค่อยจะทำนุ บำรุง ถังน้ำขาดเก็บน้ำไม่พอใช้ พอฉัน ก็ลำบาก บ่อน้ำ สระน้ำไม่ค่อยมีน้ำที่จะเก็บ ซึ่งการกักเก็บน้ำในวัดเนี่ยมีความจำเป็น ก็ช่วยกันนึก ช่วยกันทำในส่วนที่ขาด อย่าไปทำส่วนเกิน

ส่วนเกิน มันกลายเป็นสุรุ่ยสุร่าย การสุรุ่ย สุร่ายมันเป็นการปล้นทรัพย์ตัวเองหรือเปล่า โดยไม่จำเป็น จะไปเรี่ยไรเขาบ่อยๆ เดี๋ยวก็เพลียบุญรำคาญกัน คนนี้ คนนั้น เรี่ยไรกัน วัดๆหนึ่ง ถ้ามีคนเรี่ยไรเยอะมันก็ลำบากแล้ว ควรที่จะรู้จักคำว่า ประมาณๆ อย่าให้มันเกิน ส่วนเกินอย่ามีมากนัก รู้จักประมาณๆ มัชฌิมาปฏิปทา พอดี พอประมาณเป็นทางสายกลาง อย่าให้มันสุดโต่งเกินไป แล้วก็อย่าให้ขาดแคลนเกินไป วัดไหนที่เขามีเยอะแล้วก็ไม่ควรจะไปเพิ่มในส่วนที่เกิน ดูแลตรงไหนขาดก็เติมให้ดี อย่างตู้ปันสุข คนไม่ค่อยจะพอใช้ พอกินกัน ไปเติมตรงนี้ดีกว่า

 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login