วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เลือกตั้งก.กชุดใหม่”ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย” แข่งเดือด กลุ่มเลือดใหม่“อภิวัฒน์สหกรณ์”มาแรงชู“ธรรมาภิบาล”ยกเครื่อง“ชสอ.”

On June 16, 2020

เลือกตั้งกรรมการ “ชสอ.” ชุดใหม่ส่อเค้าแข่งเดือด  กลุ่ม “อภิวัฒน์สหกรณ์”ประกาศท้าชนกลุ่มสืบทอดอำนาจเก่า ชู 5แนวทางยกเครื่องชสอ.ชี้ถึง“จุดเปลี่ยน” สู่องค์กรธรรมาภิบาลโปร่งใส ตรวจสอบได้พร้อมถอดบทเรียนหุ้นการบินไทย   หนุนลงทุนสมาชิกภายในเบรคลงทุนตราสารหนี้   ลดความเสี่ยงในอนาคต

ผู้สื่อข่าวรายงานวันที่ 14 มิย.63ที่ผ่านมา  บรรยากาศที่สำนักงานชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย(ชสอ.) เป็นไปอย่างคึกคัก เนื่องจากเป็นวันรับสมัครกรรมการดำเนินงานเป็นวันแรก ใหม่แทนชุดเก่าที่หมดวาระไป

นายสามัคคี  เดชกล้า  หัวหน้าทีมกลุ่มอภิวัฒน์สหกรณ์  ผู้สมัครท้าชิงตำแหน่งกรรมการชุดใหม่ชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย(ชสอ.) กล่าวว่า   ที่ผ่านมาชสอ.อยู่ภายใต้การบริหารของทีมเดิมมาหลาย 10 ปีจึงถึงเวลาในการสร้างจุดเปลี่ยนให้กลุ่มคนเลือดใหม่ที่ประสบการณ์หลากสาขา อาชีพ จึงขอโอกาสแสดงฝีมือในการสร้างจุดเปลี่ยนเพื่อพลิกโฉมชสอ.ครั้งสำคัญภายใต้หลักธรรมาภิบาลอย่างแท้จริง    ซึ่งทางกลุ่ม“อภิวัฒน์สหกรณ์” ชูนโยบาย 5ด้านในการหาเสียงกับสมาชิกในครั้งนี้ได้แก่   มุ่งเน้นเพิ่มผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อให้เงินทุนหนุนเวียนอยู่ ในหมู่สมาชิกมากขึ้น ลดการลงทุนใน ตราสารหนี้ ตราสารทุนเพื่อลดความเสี่ยง โดยพยายามถอดบทเรียนกรณี บ.การบินไทย จำกัด (มหาชน)ไม่ให้เกิดบทเรียนซ้ำสองเป็นการซ้ำเติมสมาชิกสหกรณ์   โดยเฉพาะการบริการเงินกู้ เงินฝาก และการลงทุนใน ชสอ. ต้องสะดวก รวดเร็ว ทันการณ์

ด้านที่2. ในส่วนของ “สมาชิก” จะเน้นการ“กระจายอำนาจ” กรรมการ ชสอ. ที่มาจากเขตพื้นที่ ต้องให้สมาชิกในเขตพื้นที่นั้นๆเป็นผู้เลือกในที่ประชุมใหญ่ ด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมโปร่งใส

และให้ความช่วยเหลือเยียวยา ฟื้นฟู อย่างทันการณ์ เช่น กรณีหุ้นกู้ บ.การบินไทย จำกัด (มหาชน)และต้องดูแลสหกรณ์ขนาดเล็กต้องได้รับการดูแลให้เข้มแข็งเป็นกรณีพิเศษ  รวมถึง“รับฟัง”ทุกความคิดเห็นที่แตกต่าง ยึดประโยชน์สูงสุดให้แก่สหกรณ์สมาชิก

12

นอกจากนี้  ทางกลุ่มยังให้ความสำคัญในการ“อบรมสัมมนา” ส่งเสริมสนับสนุนให้ความรู้แก่สหกรณ์สมาชิกเกี่ยวกับการบริหารการเงิน การบริหารความเสี่ยง จัดหาเครื่องมือในการบริหารการเงิน ปรับโครงสร้างทางการเงินให้สอดคล้องกับ พรบ. สหกรณ์ และกฎกระทรวง อย่างเท่าเทียมและเสมอภาคด้านที่3.ให้ความสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุน ภาพลักษณ์ และสิ่งดีงามของอุดมการณ์ หลักการสหกรณ์ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสังคมส่วนด้านที่4. ทางกลุ่มจะยึดการบริหารภายใต้หลักธรรมาภิบาลเน้นสร้างเครือข่ายเพื่อช่วยเหลือ ดูแลสวัสดิการสมาชิกระหว่าง ชสอ. สมาคมฌาปนกิจ และสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย โดยไม่ให้เกิดระบบการอุปถัมภ์ และการสืบทอดอำนาจโดยคนกลุ่มเดียวกัน

รวมทั้งเป้าหมายในการบริหาร จัดการ ดูแล ชสอ. ด้วยคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์ โปร่งใส ตรวจสอบได้ ตลอดจนให้ความเสมอภาคกับสหกรณ์สมาชิกโดยเท่าเทียมกันใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่า และมีประสิทธิภาพ เช่น ลดค่าใช้จ่ายเรื่องเบี้ยเลี้ยง และค่าพาหนะของกรรมการให้เหมาะสมตามความเป็นจริงด้านที่5 จัดหาโปรแกรมระบบสหกรณ์ที่ทันสมัย และเป็นสากล พร้อมให้บริการแก่สมาชิกอย่างทั่วถึง และแก้ปัญหาต่อสู้คดีระหว่างบริษัทพัฒนาโปรแกรมกับ ชสอ อย่างเต็มที่ หากผลของคดีก่อให้เกิดความเสียหายแก่ ชสอ. ต้องดำเนินการกับผู้ที่ก่อความเสียหายอย่างตรงไปตรงมา

สำหรับผู้สมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งกรรมการดำเนินงานชุดใหม่ของชสอ. ประจำปี 2563ภายใต้ทีมอภิวัฒน์สหกรณ์มี 8คนด้วยกันคือ 1.นายสามัคคี  เดชกล้า2.นายพรศักดิ์  คุณวุฒิมโนธรรม  3.นาวาเอก ธิติ นาวานุเคราะห์  4.นางสาวศศิมาศ  พรรณรัตน์   5.นายชัยยุทธ์   มาศสุพงศ์   6.นายสุรศักดิ์  วาดเขียน  7.นายชวลิต  ขาวปลอด และ8.นายแพทย์วิษณุกร อ่อนประสงค์   โดยกลยุทธ์หาเสียงเน้นให้ได้รับการเลือกตั้งยกทีมเพื่อเป็นทีมเวิร์คในการเข้าไปบริหารชสอ.ให้เกิดความมั่นคง  ยั่งยืน ก้าวหน้าด้วยธรรมาภิบาล โดยจะมีการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2563 และเลือกตั้งกรรมชุดใหม่ดังกล่าวขึ้นในวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2563ณ อาคารชาเลนเจอร์ฮอลล์1 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็คเมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี


You must be logged in to post a comment Login