วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ผู้นำตำบลเขาค่าย อ.สวี จ.ชุมพร ยังคงตรึงพื้นที่งดขายเหล้า หวั่นโควิด-19 หวนกลับ

On May 19, 2020

นายเทิดศักดิ์  ขนอม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเขาค่าย อ.เขาค่าย จังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า ที่ตำบลเขาค่ายเป็นชุมชนใหญ่ มีประชาชนอาศัยจากหลากหลาย ต่างถิ่น ต่างที่เข้ามาอยู่รวมกัน จึงเป็นตำบลที่มีความเสี่ยงสูง จากการเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ต้องมีมาตรการป้องกันและควบคุมอย่างแข้มแข็ง โดยนโยบายผู้ว่าฯ เรื่องห้ามขายเหล้าจังหวัดชุมพรเริ่มวันที่ 12 เมย.เป็นเรื่องที่ดีมาก ทำให้ปัญหาต่างๆ ในชุมชนลดลง ครอบครัวอยู่กันอย่างสงบ ไม่เดือดร้อนเลย เราจึงมีการขอความร่วมมือแบบเชิงรุก จัดทำป้าย “ร้านนี้ไม่ขายเหล้า”เพื่อติดประกาศไว้หน้าร้านค้า ร้านค้าทุกร้านที่ขายเหล้ากว่า 40 – 50 แห่งเห็นด้วย เพราะเห็นปัญหาที่อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยงในชุมชน”

นายเทิดศักดิ์  กล่าวว่า หลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ได้เริ่มทยอยออกมาตรการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ระหว่างเดือนเม.ย. จนสิ้นสุดเมื่อ 30 เม.ย.และเกิดการถกเถียงในสังคมว่าควรจะห้ามขายต่อไปหรือไม่ห้ามแล้ว เมื่อรัฐบาลประกาศให้ขายได้ แต่ยังคงเปิดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถออกคำสั่งห้ามขายต่อในพื้นที่ตนเองอยู่ ซึ่งในระยะแรกมีผู้ว่าฯที่ประกาศห้ามขายต่อถึง 10 จังหวัด ต่อมาก็ลดเหลือ ณ วันที่ 11 พค. เหลือเพียงจังหวัดบุรีรัมย์เท่านั้น

นายกฯ เทิดศักดิ์ กล่าวว่า ตำบลเขาค่าย ได้ร่วมรณรงค์งดเหล้า กับ เครือข่ายงดเหล้า และ สสส. มาตั้งแต่ปี 2557 ปัจจุบันเรามี ชมรมคนเลิกเหล้าตลอดชีวิต “คนหัวใจเพชร” โดยผมเป็นประธาน หลังจากที่ทราบว่าทางจังหวัด ไม่ได้ต่อเวลาห้ามขายออกไป ผมได้หารือร่วมกับผู้นำชุมชน อสม. และชมรมคนหัวใจเพชร คนเลิกเหล้า ต่างก็เห็นพ้องกันว่า เราควรขอความร่วมมือร้านค้าต่างๆ ไม่ขายเหล้าต่อไป จนกว่าจะแน่ใจว่าปัญหาไวรัสจะดีกว่านี้ ซึ่งทุกคนก็เห็นต้องกัน ส่วนทางผู้ประกอการค้าขายเองก็ยังไม่ได้มีการเรียกร้องใดๆซึ่งทุกร้านค้าให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี”

3

“ตอนนี้เราต้องพยายามลดความเสี่ยงต่างๆ และให้ทุกคนดูแลรักษาตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม โดยไม่ประมาท เชื้อโรคอาจจะกลับมาระบาดได้อีก และอาจหนักขึ้นกว่าเดิม หากยังสามารถงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกออล์ ก็อาจจะสามารถชะลอการแพร่ระบาดออกไปได้”

ส่วนผลกระทบด้านเศรฐกิจจากปัญหาไวรัสโควิดในชุมชนนั้น นายกฯ กล่าวว่า “อาจมีกระทบบ้าง ด้วยชาวชุมชนเขาค่ายเราจะเป็นเกษตรกร 100% และเป็นช่วงที่รอผลผลิตอยู่ จึงยังไม่ค่อยเห็นผลกระทบชัดเจนมากนัก สำหรับพ่อค้าแม่ค้าเราจะมีตลาดนัดเล็กๆให้ได้ค้าขาย ได้ซื้อของ แต่เราจะมีมาตรการดูแลควบคุมการเข้า-ออก เป็นประจำสม่ำเสมอ อย่างทั่วถึง โดยมีการตรวจวัด และมีเจลล้างมือ” ทั้งนี้ ร้านค้าต่างๆ ที่ยังขายเหล้าไม่ได้ยังสามารถขายอย่างอื่นได้ตามปกติ ไม่ได้เดือดร้อน และมีข้อดีที่ชุมชนสงบเรียบร้อย

2

ด้านนายธีระ วัชรปราณี ผู้จัดการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า กล่าวว่า จากการห้ามขายแอลกอฮอล์ในระยะเวลาประมาณ 20 วันทั่วประเทศ ทำให้เกิดผลที่ดีตามมา โดยเฉพาะปัญหายากๆ ที่เคยเจอเป็นประจำเป็นเทศกาลนับศพคืออุบัติเหตุดื่มแล้วขับในช่วงสงกรานต์ ซึ่งผลจากการห้ามขายและงดกิจกรรมรื่นเริงทำให้ลดผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บจากการดื่มแล้วขับได้กว่า 76% นอกจากนั้น ทำให้จำนวนผู้ที่งดการดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นถึง 70% ซึ่งอาจจะเกิดจากการเกรงกลัวเรื่องไวรัส และไม่มีจัดเลี้ยง ไม่มีขาย อย่างไรก็ตาม ยังมีกลุ่มดื่มแบบสังสรรค์และกลุ่มที่ดื่มเป็นประจำทุกวันที่บ้าน ที่ยังคงไม่ลดการดื่มลง

“นโยบายห้ามขายแอลกอฮอล์ ในบางช่วงเวลา เป็นมาตรการที่พิสูจน์ว่าช่วยลดปัญหาได้ โดยกฎหมายควบคุมแอลกอฮอล์ห้ามขายในวันสำคัญทางศาสนา 5 วัน พบว่า ปัญหาต่างๆลดลงสอดคล้องกับที่เกิดขึ้นในช่วงห้ามขายช่วงแพร่ระบาดโควิด ดังนั้น ยุคหลังโควิดไปแล้ว การสร้าง new normal ที่ให้สังคมมีความปลอดภัย ส่งเสริมสุขภาพที่ดี รัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข ควรให้น้ำหนักกับการควบคุมสินค้าแอลกอฮอล์ และบุหรี่ ต้องเอาจริงเรื่องการโฆษณา การจัดโปรโมชั่น และควรมีมาตรการห้ามขายในช่วงเวลาที่มีปัญหา เช่น เทศกาลสงกรานต์ หรือ ควรต้องลดเวลาขาย และลดจำนวนใบอนุญาตขายลง”

4

“เรายอมทำทุกอย่างเพื่อสกัดไม่ให้ไวรัสโควิด19 ลุกลามจนระบบการแพทย์เรารับไม่ได้ และทำให้มีผู้เสียชีวิตต่ำมาก ดังนั้น เราควรทำแบบเดียวกันกับสินค้าแอลกอฮอล์และบุหรี่ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อระบบสุขภาพและการเจ็บป่วยเสียชีวิต ในโรค NCD อุบัติเหตุ ความรุนแรงในสังคม ดังนั้น การสร้าง new normal หลังโควิดคือการเข้มงวดกับสินค้าแอลกอฮอล์และบุหรี่ ทั้งนี้ ยังมีกลุ่มดื่มแบบสังสรรค์และกลุ่มที่ดื่มเป็นประจำทุกวันที่บ้าน ที่ยังคงไม่ลดการดื่มลง การงดขายทุกจังหวัด1เดือนจะประหยัดเงินให้คนไทย 2-3หมื่นล้านบาท เปลี่ยนค่าน้ำเมาไปเป็นค่าอาหารและสิ่งจำเป็นอื่นๆ โดยไม่ต้องใช้งบประมาณรัฐเลย” นายธีระ กล่าว


You must be logged in to post a comment Login