วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

กรมอนามัย-สสส.-ภาคีเครือข่าย ลงพื้นที่ ‘ตลาดประชานิเวศน์’ คุมเข้มมาตรการช่วงโควิด-19

On April 27, 2020

วันนี้ (27เมษายน 2563) แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจตลาดปลอดภัย ลดเสี่ยงโควิด-19ร่วมกับนางทิชา  ณ นคร กรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน(ชาย)บ้านกาญจนาภิเษก   ณ ตลาดประชานิเวศน์ เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ว่า จากข้อมูลการสำรวจ Thaistopcovid ของกรมอนามัยในตลาดสด พบว่า ร้อยละ 88.99ปฏิบัติตามมาตรการ Social Distancing ระหว่างผู้ขายของกับผู้บริโภค นอกจากนี้พ่อค้า แม่ค้า พนักงานตลาด และผู้บริโภคได้ให้ความร่วมมือสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ร้อยละ 98.84 จัดให้มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่และน้ำสะอาดหรือเจลแอลกอฮอล์ ร้อยละ 96.81และทำความสะอาดแผง โต๊ะจำหน่ายอาหารด้วยน้ำยาทำความสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อทุกวัน ร้อยละ 95.65ดังนั้น กรมอนามัยจึงขอเน้นย้ำให้ทุกตลาดได้ปฏิบัติตามข้อแนะนำ โดยให้เจ้าของตลาดจัดให้มีจุดคัดกรองพ่อค้า แม่ค้า ผู้บริโภค เพื่อตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา รักษาระยะห่างระหว่างกันไม่น้อยกว่า 1-2เมตร และจัดจุดล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ ดูแลสถานที่ให้สะอาด  ถูกสุขลักษณะ ด้วยการทำความสะอาดบริเวณพื้น ทางเดิน แผงจำหน่ายสินค้าอย่างน้อยวันละครั้ง และจัดประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ เช่น เสียงตามสาย บอร์ด ป้ายประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง

1

แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวต่อไปว่า สำหรับตลาดประชานิเวศน์ที่ได้ลงพื้นที่ในครั้งนี้ ได้ปฏิบัติ  ตามคำแนะนำของกรมอนามัยโดยกำหนดทางเข้า-ออก เพื่อคัดกรองคนเข้าตลาด มีการวัดอุณหภูมิ จัดให้มี จุดล้างมือและบริการเจลแอลกอฮอล์ ส่วนผู้จำหน่ายอาหารและผู้ซื้อสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา และรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลและแผง 1-2เมตร อาหารปรุงสำเร็จต้องมีการปกปิดและใช้อุปกรณ์การหยิบจับอาหาร รวมทั้งทำความสะอาดแผง ร้านค้า อุปกรณ์ของใช้ด้วยน้ำยาทำความสะอาดและน้ำยาฆ่าเชื้อทุกวัน  เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่จับจ่ายสินค้าภายในตลาด  สำหรับในส่วนผู้ซื้อและผู้บริโภคนั้น ควรวางแผนการซื้อ และมาตลาดอาทิตย์ละ 1-2วัน เพื่อใช้เวลาในตลาดให้น้อยที่สุด ไม่ควรพาเด็กและผู้สูงอายุมาตลาดเนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการรับเชื้อได้ง่าย เมื่อกลับถึงบ้านควรเปลี่ยนเสื้อผ้าและอาบน้ำทันที

3

 “ทั้งนี้ กรมอนามัยได้จัดทำ Application Stopcovid-19 (http://stopcovid.anamai.moph.go.th)  โดยให้ผู้ประกอบการตลาดที่ปฏิบัติตามมาตรฐานประเมินตนเองและปักหมุดร้าน ส่วนผู้บริโภคสามารถตรวจสอบ เลือกการใช้บริการ และร้องเรียนเสนอแนะผ่านช่องทางเดียวกันได้” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

4

ด้านนางทิชา  ณ นคร กรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน(ชาย)บ้านกาญจนาภิเษก  กล่าวว่าปัจจุบัน สสส. ได้มีนโยบายชัดเจนให้ภาคีที่รับการสนับสนุนโครงการจาก สสส.  เร่งปรับแผนการทำงานเพื่อช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19 อย่างเต็มที่ ตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมอันหนึ่งคือการสนับสนุนการจัดระเบียบตลาดสด ตลาดนัด  ของเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต เครือข่ายเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง โดยร่วมกับกรมอนามัย และกรุงเทพมหานคร ในรูปแบบของสื่อสปอตเสียงตามสาย ป้ายประชาสัมพันธ์  บอร์ด สติกเกอร์  ตลอดจนการสนับสนุนอ่างล้างมือเท้าเหยียบ  ให้กับสำนักงานเขต และตลาดต่างๆในพื้นที่กรุงเทพมหานคร  นำร่องตลาดละ 1ชิ้น โดยในส่วนของการผลิตอ่างล้างมือเท้าเหยียบนั้น ได้รับความร่วมมือจากเยาวชนศูนย์ฝึกฯบ้านกาญจนาภิเษก และรุ่นพี่ที่ออกไปประกอบอาชีพแล้วจำนวนหนึ่ง  ร่วมกันทำอ่างล้างมือเท้าเหยียบ  ซึ่งปัจจุบันสามารถผลิตอ่างล้างมือนี้ได้มากกว่า150 ชิ้นแล้ว ตั้งเป้าผลิตให้ได้ถึง 300ชิ้น และกำลังทยอยส่งมอบให้กับสำนักงานเขตเพื่อส่งต่อไปยังตลาดในพื้นที่กำกับดูแล  ซึ่งแต่ละตลาดสามารถนำโมเดลต้นแบบอ่างล้างมือนี้ไปดัดแปลง จัดทำเพิ่มเติมได้เองตามความเหมาะสมของพื้นที่ต่อไป

2

 “เป็นเรื่องน่ายินดีที่โมเดลอ่างล้างมือเท้าเหยียบนี้  มีหลายพื้นที่ได้นำไปประยุกต์ ดำเนินการผลิตและติดตั้งในตลาดนอกเหนือจากกรุงเทพมหานคร  เช่นวิทยาลัยเทคนิคสิชล  จังหวัดนครศรีธรรมราช  วิทยาลัยเทคนิคพังงา จังหวัดพังงา เป็นต้น  โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีกับตลาดในพื้นที่ ทำให้เด็กและเยาวชนได้แสดงออกในทางที่สร้างสรรค์  เข้ามามีส่วนร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19  เกิดความภาคภูมิใจ เห็นคุณค่าในสิ่งที่ทำ เช่นเดียวกับเยาวชนจากศูนย์ฝึกฯบ้านกาญจนาภิเษก และรุ่นพี่ที่เป็นกำลังสำคัญ  ในการผลิตอ่างล้างมือเท้าเหยียบต้นแบบนี้” นางทิชา กล่าว


You must be logged in to post a comment Login