วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

มาฆบูชาปีนี้ยิ่งใหญ่

On February 7, 2020

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 7 ก.พ. 63)

เห็นข่าวว่ารัฐบาลจับมือกับคณะสงฆ์จัดงานวันมาฆบูชาที่กำลังจะมาถึงนี้อย่างยิ่งใหญ่ โดยงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันมาฆบูชาถือว่าสำคัญ ถ้ารัฐบาลมาสนับสนุน มาเสริม จะทำให้งานของพระศาสนามีความสำคัญในความรู้สึกของประชาชน และรัฐบาลได้ย้ำว่าให้เตรียมผ้าปิดจมูกป้องกันด้วย ต้องถือว่าเป็นไฮไลท์ของเทศกาลนี้มาทำให้ชื่นอกชื่นใจ

แม้ว่าช่วงนี้จะมีปัญหาสารพัดถาโถมซัดกระหน่ำประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจตกต่ำ โรคไวรัสโคโรนา รวมทั้งปัญหาฝุ่นจิ๋ว PM.2.5 พอมีเรื่องอย่างนี้มาสลับสับเปลี่ยนกันบ้างก็จะทำให้มีชีวิตชีวา คนเราจะเข้าใจหลักธรรมคำสอน การแก้ไขอย่างไร ลองเวียนมาหาธรรมดู

ที่วัดสวนแก้วก็มีการจัดงานวันมาฆบูชาเหมือนกัน มีการจัดบรรยายธรรมโดยวิทยากรพระนักเทศน์ แล้วก็มีนักพูด นักบรรยายธรรมมาปาฐกถาที่เรียกว่าทอล์คโชว์ มีบุคคลสำคัญๆอย่างคุณกรรณิกา ธรรมเกษร อาจารย์พนม ปีย์เจริญ อาจารย์สุขุม นวลสกุล และอีกหลายท่าน หลายคนเป็นนักพูดที่เจรจาพาทีแล้วชื่นมื่น ฟังกันแล้วสบายใจ ก็ขอให้มารับฟัง มาชื่นใจกันที่วัดสวนแก้ว งานนี้ไม่มีมหรสพ เป็นงานส่งเสริมศีลธรรม ส่งเสริมธรรม ส่งเสริมปัญญา ไม่ส่งเสริมความสนุกให้คนหลงใหล รื่นเริง เที่ยวกลางคืนดึกๆดื่นๆ เรียกว่าวัดสวนแก้วจัดอีกมุมหนึ่ง ให้ข้อคิด หลักธรรมกับคนที่มาอย่างเต็มที่

อาตมาหวังว่าคงจะได้ชื่นมื่น ชื่นใจในการที่จะทำให้ชีวิตที่อยู่ในห้วงวิกฤตทางเศรษฐกิจ โรคไวรัส โรคต่างๆที่รุมเร้าเข้ามา ได้พากันเข้าสู่ความร่มเย็นเป็นสุขด้วยหลักธรรมคำสอน หวังว่า 3 คำคงยังจำกันได้ดี “ละชั่ว ประพฤติดี ทำจิตให้บริสุทธิ์” ในช่วงวันมาฆบูชาขอให้คนละชั่ว ละเลว ละบาป ละกรรม แล้วก็ทำบุญ ทำกุศล บำเพ็ญความดี และทำจิตให้บริสุทธิ์ผ่องใส ไม่ให้เกิดสิ่งที่เรียกว่าขุ่นมัว มัวหมอง เศร้าหมอง แล้วนำไปสู่โรคซึมเศร้าฆ่าตัวตายกันไปเปล่าๆ

ฉะนั้นช่วงสัปดาห์วันมาฆบูชาก็ขอให้ทุกๆส่วน โดยเฉพาะสื่อ ช่วยกระพือข่าวเรื่องนี้อย่างต่อเนื่องจนถึงสิ้นสุดวันที่รัฐบาลกำหนด ให้เกิดเรื่อง เกิดงานอย่างนี้ให้ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login