วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ในเสียมีได้

On February 6, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 ก.พ. 63)

มีข่าวดีมาละลายข่าวร้ายคือ แพทย์ รพ.ราชวิถีคิดค้นยาที่ผสมกันระหว่างยารักษาโรคเอดส์กับยารักษาไข้หวัดใหญ่มารักษาชาวจีนที่มีอายุถึง 70 ปี และมีอาการป่วยอย่างหนักจากเชื้อไวรัสโคโรนา ปรากฏว่ากินยาตัวนี้แล้วทำให้อาการดีขึ้นภายใน 48 ชั่วโมง กลายเป็นเรื่องที่เรียกว่า “ในเสียมีได้” เวลาเราสูญเสียอะไรก็มักจะได้สิ่งใดสิ่งหนึ่งมาทดแทนเสมอ ไม่มีเสียกับเสียเรื่อยๆ ถ้าเสียกับเสียเรื่อยไป โลกนี้ก็อยู่ไม่ได้ มันต้องมีคนคิดได้ขึ้นมา

อย่างที่เขาบอกว่า ทุกข์เป็นเหตุให้เกิดศรัทธา เกิดปัญญา ถ้าไม่มีทุกข์ ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ แพทย์ รพ.ราชวิถีก็ไม่คิดที่จะทำยาตัวนี้ขึ้นมา เพราะฉะนั้นยาตัวนี้เกิดขึ้นมาเพราะความวิปโยค ทุกข์โศกของสังคมทั้งโลกที่กำลังกระอักกระอ่วน กำลังวิตกว่าจะถึงคราววิบัติด้วยเชื้อไวรัสโคโรนาตัวใหม่นี้ที่จะทำให้เศรษฐกิจพัง ผู้คนล้มตาย จนกระทั่งอยู่กันไม่เป็นสุข บัดนี้คงถึงคราวที่จะปลาบปลื้ม ถ้าประเทศไทยทำได้เป็นประเทศแรกของโลกก็ถือว่ามีโชคในระดับต้นๆของโลกแล้ว ประเทศอื่นที่เจริญกว่าเรายังคิดทำไม่ได้

นี่แหละได้ในครั้งนี้มาจากเสีย มาจากความเจ็บป่วยล้มตายของประเทศจีน คงต้องรีบเอาสูตรของ รพ.ราชวิถีไปเร่งทำ ป้องกันคนของเขาแน่นอน หรือเขาอาจจะคิดทำขึ้นมาต่อจากเราไปเพียงไม่กี่วันกี่เดือน ที่มีคนคาดการณ์กันว่าโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาน่าจะอยู่ถึง 6 เดือน อาตมาว่าเศรษฐกิจจะซึมยา เพราะโรคตัวนี้น่าจะเกิน 6 เดือน แต่พอข่าวนี้เกิดขึ้นมายังไงก็น่าจะฟื้น

เศรษฐกิจ 50,000 ล้านบาทที่สูญเสียไปจากโรคดังกล่าวคงจะได้กลับคืนมาในไม่ช้าไม่นาน คงจะถึงคราวที่เขาเรียกว่า มีมืดก็ต้องมีสว่าง มีทุกข์ก็ต้องมีสุข มีเสียก็ต้องมีได้ ฉะนั้นถือว่าโชคดีของเมืองไทยที่มีคุณหมอ ผู้เชี่ยวชาญ ผู้ช่ำชองในเวชศาสตร์ที่จะมาบำบัดรักษา นพ.เกรียงศักดิ์ อติพรวณิช นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ และ รศ.นพ.สืบสาย คงแสงดาว นายแพทย์เชี่ยวชาญ จาก รพ.ราชวิถี ที่ได้คิดค้นยารักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาครั้งนี้ แม้ว่า รพ.ราชวิถีไม่ได้เป็นโรงพยาบาลที่จัดว่าใหญ่โตหรือแนวหน้าเหมือน รพ.ศิริราช รพ.รามาธิบดี หรือ รพ.จุฬาฯ

เขาเรียกว่าขนาดเล็กแซงขนาดใหญ่ไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ เชื่อว่า รพ. อื่นก็คงคิดอยู่เหมือนกัน แต่คิดแล้วยังทำไม่ได้ ยังทำไม่ทัน แต่เอาล่ะ จะช้านานอย่างไรก็ขอให้คิดได้ อย่างที่เขาพูดว่า มาช้าดีกว่าไม่มา ถึงจะช้าแต่ก็คิดได้ ประสบความสำเร็จ ที่จริงแล้วไม่ได้ช้าเลย เพราะเหตุเพิ่งเกิดขึ้นมาไม่นาน ประเทศไทยคิดได้ก่อนต้องเรียกว่าบุญของประเทศเราที่เป็นเมืองพุทธ เป็นเมืองที่มีความศักดิ์สิทธิ์และความสามารถควบคู่กันไป

เราจะไม่ยกความศักดิ์สิทธิ์ขึ้นมานำหน้าความสามารถ เพราะความสามารถของคุณหมอที่คิดค้นที่จะแก้ทุกข์ บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับชาวโลก ต้องถือว่าเป็นบุญมหาศาลยิ่งกว่าสร้างโบสถ์ วิหาร เจดีย์ การคิดค้นยาตัวนี้ขึ้นมาได้มันเป็นมูลค่ามหาศาล ถ้ายังไม่มียาตัวนี้เราจะต้องสูญเสียทั้งเศรษฐกิจ ชีวิตประชาชน ที่สำคัญที่สุดก็คือ สุขภาวะของคนจะสูญเสียไปอย่างร้ายแรงเลย ดังนั้น ขอให้ทุกคนยินดี โชคดี อวยพรให้กับ รพ.ราชวิถีให้เจริญต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login