วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2567

มั่นคงในพระรัตนตรัย

On January 21, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 ม.ค.63)

เรื่องผีๆกลายเป็นปัญหาที่มารบกวนชีวิตประจำวัน ปัญหาผีมารบกวนลูก มารบกวนครอบครัวเขา ทำให้เขาต้องนิมนต์พระมาช่วยปัดรังควาน มารดน้ำมนต์ ที่ผีมารบกวนจะรบกวนแต่คนที่ใจบุญ ศรัทธา เพื่อหวังจะได้ส่วนบุญจากการทำบุญไปให้ เมื่อทำบุญกุศลให้ไปแล้วก็จะไม่มารบกวนอีก แต่ถ้ายังรบกวนต่อก็เห็นจะต้องพึ่งพวกปราบสัมภเวสีโน่น

ก็เป็นเรื่องแปลกดีที่ไปทำศาลเจ้า ศาลพระภูมิอะไร ซึ่งถ้าล้มไปก็มาทำอะไรไม่ได้ แต่ต้องเรียกว่าเป็นเฉพาะคนไป โลกปัจจุบันถือว่ามีความเจริญมากแล้ว ทำไมเรื่องนี้ยังเป็นปรากฏการณ์ขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ถ้าหมอปลาเอาไม่อยู่เห็นทีโลกมนุษย์เราจะต้องอยู่กันลำบาก พวกภูตผีปิศาจนั้นถือว่าอยู่ในอีกภพภูมิหนึ่ง ถ้าไม่มาเบียดเบียนกันก็ไม่เป็นไร

บางคนบอกว่านอนอยู่กับผีมาตั้งหลายวันแล้ว แต่ลูกเด็กเล็กแดงที่เขาเห็นเขาก็กลัว ยังไงก็ขอให้ภูตผีปิศาจทั้งหลายอยู่กันเป็นสุขในกลุ่มในพวกของตน อย่าออกมาเพ่นพ่าน ซึ่งขอบอกว่าผีหลอกไม่ค่อยน่ากลัวเท่าไร แต่ผีแชร์หลอกต้มคนจนหมดเนื้อหมดตัว เรียกว่าผีหลอกไม่ค่อยเสียเงินเสียทองเท่าไร แต่คนหลอกสร้างความเสียหายให้กับคนทั่วไปมากกว่า

หวังว่าใครที่เกี่ยวข้องกับผี หรือมีผีมารบกวน ก็ให้ทำไปตามหลักศาสนาว่าแผ่เมตตาอุทิศส่วนกุศลให้เขา แล้วก็ขอให้เขาอย่ามารบกวน จุดธูปจุดเทียนบอกกล่าวเขาไปตามธรรมเนียมไทยเรา และขอให้อยู่ด้วยความรู้สึกว่า คนเราถ้ามีพระรัตนตรัยมั่นคงอยู่ในจิตใจ ระลึกได้อย่างคล่องปากขึ้นใจ ภูตผีปิศาจต่างๆก็จะไม่มารบกวนหรือเบียดเบียนเราได้ ขอให้ใจมั่นคงอยู่ในพระรัตนตรัยก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login