วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ระวังภัยแล้งปี 63

On January 2, 2020

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 ม.ค.63)

มีกระแสข่าวออกมาว่าทุก 40 ปี เราจะเจอภัยแล้งอย่างนี้ เรียกว่าในรอบที่ผ่านมา เช่น ปี 2538 หรือปี 2558 ก็ยังไม่เท่ากับปี2563 เพราะมีวี่แววว่าจะแล้งมาก ภัยแล้งกำลังใกล้ชิดกรุงเทพฯ-ปริมณฑลนี่เอง เช่น อ่างทอง อยุธยาทำท่าว่าน้ำจะมีไม่เพียงพอที่จะใช้ในการอุปโภค บริโภค และถ้าเกิดทั้งร้อน แล้ง แห้ง เค็ม พร้อมๆกัน เรียกว่าร้อนก็ร้อน แล้งก็แล้ง แห้ง แล้วยังมีน้ำเค็มขึ้นมาอีก อันนี้จะยุ่งกันใหญ่

ที่ว่าน้ำเค็มนี่บางทีต้นไม้ตายมากกว่าน้ำท่วมเสียอีก มีอยู่ปีหนึ่งน้ำเค็มขึ้นมาถึงนนทบุรี คนไม่รู้เตรียมตัวไม่ทันปิดกั้นไม่อยู่ เอาน้ำเค็มมารดต้นไม้ ทำให้ต้นทุเรียนและต้นไม้อื่นๆตายหมด เพราะฉะนั้นต้องคิดกันให้หนักสังเกตดูเรื่องการทำวิจัยน้ำ หาข้อมูลเรื่องน้ำ มันเกิดปัญหามาหลายปีแล้วก็ยังศึกษาหาข้อมูลอยู่นั่นแหละมันควรจะทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเสียที โดยเฉพาะภาคกลางเราไม่ได้มีแก้มลิง ขนมครก ให้เป็นสัดเป็นส่วน

ถ้าน้ำเค็มมาเรามีน้ำจืดสักบึงใหญ่ๆ บ่อใหญ่ๆ มันก็จะช่วยได้ แถวอยุธยา นนทบุรี ส่วนใหญ่ไม่ได้คิดทำเพราะคิดว่าน้ำมาไม่ถึง แต่เอาเข้าจริงๆมันดันมาถึง แล้วก็มาชนิดที่เรียกว่าแทบจะตั้งตัวกันไม่ทัน แล้วจะทำอย่างไรจะปล่อยให้ปัญหาอย่างนี้เกิดขึ้นอยู่ซ้ำซากก็คงจะลำบากแน่นอน เพราะฉะนั้นต้องเอาจริงเรื่องคูคลองที่ควรจะเก็บน้ำได้กั้นน้ำอยู่

โดยเฉพาะที่วัดสวนแก้วคิดว่าที่น่าทำที่สุดคือแก้มลิงน้ำจืด เอาไว้เผื่อเวลาคับขันจะได้แก้สถานการณ์ได้ทันไม่ควรปล่อยกันไปตามยถากรรมทราบข่าวว่าท่านผู้ว่าฯนนทบุรีจะลงมาดูโครงการที่วัดคิดจะทำแก้มลิงน้ำจืดเอาไว้กันน้ำเค็ม กันน้ำขาดแคลนทำแล้วชาวบ้านจะมาขอใช้บ้างวัดคงไม่ใจจืดใจดำ เพราะยังไงก็ต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน

น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า ดีกว่าพึ่งพากันไม่ได้ อยู่กันอย่างไม่มีอะไรจะให้พึ่ง ปัญหามันอยู่ที่ว่าไม่มีอะไรจะให้พึ่งบางทีกฎหมายมันกดหัว หรือกฎหมายผีมัดตราสัง ซึ่งคลองมันใช้ไม่ได้แล้ว เรือแพใช้ไม่ได้แล้วควรจะเอาคลองปิดกั้นน้ำเค็มจะทำให้น้ำเค็มไม่มาทำลายพืชผลทางการเกษตร ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นอย่างนี้แล้วมาโอดครวญว่ายังทำวิจัยไม่สำเร็จ หรือยังสัมมนาศึกษาเรียนรู้ หาข้อมูลต่างๆนานา

มันเป็นเรื่องแก้ตัวมากกว่าที่จะหาแนวทางป้องกัน แก้ไข มันควรจะรู้เท่า รู้ทัน รู้แก้ รู้กันมาตั้งนานแล้วไม่ควรอยู่ในช่วงหาข้อมูล ทำการศึกษา ถ้าเป็นเด็กก็เรียกว่าสอบตกมาหลายปีเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือรัฐเองก็ดีควรจะทำเรื่องนี้อย่างเป็นจริงเป็นจัง ควรจะมีกระทรวงน้ำขึ้นมาได้แล้ว กรมน้ำกรมชลประทานไม่พอมือ รับมือไม่อยู่แน่นอน ดังนั้น ขอให้จัดการเรื่องนี้ให้ทัน รู้แก้ รู้กัน ให้มันผ่านพ้นวิกฤตนี้ให้ได้

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login