วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

การเมืองยังเละเทะ

On November 1, 2019

คอลัมน์ : สำนัก(ข่าว)พระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1พ.ย. 62)

เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวว่ามีพระเอกทางการเมืองโผล่ออกมา เป็นอดีตนักการเมืองคนสำคัญของประเทศไทยคนหนึ่งคือ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรและอดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง ได้พูดว่าการเมืองไทยยังย่ำอยู่ในความเละเทะ ฟอนเฟะ คือมีนักการเมืองค้ายาเสพติด ฆ่าคนตาย ทุจริตคอร์รัปชัน เป็นนักการเมืองของนายทุนที่เข้ามาเพื่อหวังกอบโกยเสียเป็นส่วนใหญ่ ที่หวังจะเข้ามาพัฒนาประเทศคงเป็นไปได้ยาก

มีคนพูดกันว่าคนที่เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ยังมาเป็นรัฐมนตรีได้ และคนติดยาตาย แต่คนขายเป็นรัฐมนตรี อะไรแบบนี้ ล่าสุดมีข่าวศาลสั่งให้ประหารชีวิต ส.ส.พรรคการเมืองหนึ่งที่มีคดีฆ่าคนตาย ซึ่งนานๆจึงจะเห็นข่าวแบบนี้ สำหรับนักการเมืองแล้วมักจะเอาการเมืองมาฟอกตัวเอง เขาจึงถามว่าทำไม่ดีแต่ได้เป็น ส.ส. ได้อย่างไร คนเลือกมาได้ยังไง

ในที่สุดก็ยังวนเวียนอยู่กับการเป็นนักการเมืองของคนร่ำรวย นายทุน คนจนๆเข้าไปได้ไม่เท่าไร เป็น ส.ส. ได้ไม่มาก ส่วนใหญ่แล้วเป็นนักการเมืองของคนรวย นักการเมืองของคนมั่งคั่ง เวลามีเรื่องอะไรก็ไม่ค่อยนึกถึงคนจน ความมั่งคั่งอยู่แต่ในกลุ่มของพวกตัวเอง ความคิดอ่านเรื่องช่วยคนยากคนจน ช่วยบ้านเมือง ไม่ลื่นเหมือนกับการคิดที่จะทำอะไรแบบคนรวย

นักการเมืองของคนรวยไม่ทำให้ประเทศรวยเหมือนนักการเมือง แต่กลับจนลง แย่ลง ยิ่งมาตอนนี้เรื่องเศรษฐกิจอะไรต่างๆกำลังย่ำแย่ ซึ่งไม่น่าจะกระทบกระเทือนอย่างแรง เป็นเพราะนักการเมืองหรือนักการตลาด นักธุรกิจ ที่ทำให้เกิดอะไรต่อมิอะไร ทำให้เจ๊งกันเป็นทิวแถว ทำให้เห็นว่าถึงแม้จะเป็นคนรวย แต่ไม่ทำให้ประเทศรวย กลายเป็นว่าประเทศจนแต่นักการเมืองรวย เหมือนประเทศจนถนน แต่คนไทยรวยรถ ทำให้รถติด

บ้านเมืองไม่สามารถดีดตัวพ้นจากวงจรของคนรวย กลายเป็นเรื่องการเมืองวนเวียนหรือตกต่ำลงไปหนักด้วยซ้ำ ประเทศเรามีโอกาสที่จะพ้นมือนักธุรกิจการเมืองหรือนายทุนอะไรต่างๆหรือไม่ เมื่อก่อนบอกว่านายทุนสามานย์ เดี๋ยวนี้คงยากที่จะพ้นจากวงจรนี้ได้

คงต้องติดตามดูกันต่อไปว่า คนรวยจะวางมือให้คนที่มีฐานะยากจนหรือฐานะปานกลางได้มีโอกาสลืมตาอ้าปากบ้างหรือไม่ แต่แล้วก็มีข่าวเรื่องดูด เรื่องงูเห่าอะไรต่างๆ ถ้ายังมีเงินสามารถดูดได้ก็ไม่พ้นนักการเมืองของคนรวยนั่นเอง ก็ขอให้ติดตามดูและเฝ้าดู อย่าปล่อยให้คนรวยเอาบ้านเมืองเป็นฐานทำมาหากินกันต่อไปเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login